Tuesday, April 10, 2018

นั่งเล่าเรื่อง : เรื่องราวต่างๆ เราต้องเรียนรู้มัน

USDTRY

EURTRY

วันนี้เรานึกถึงเรื่องราวๆเก่าๆพอดี แล้วก็เปิดไปดูchartของตระกูลTRYมาสักหน่อย ภาพก็เป็นอย่างที่แปะไว้ให้ท่านๆดูครับ
-----------------

ทำไมนะหรอ?? ทำไมเราถึงพูดถึงTRYขึ้นมา
เนื่องจากว่าในอดีตที่ผ่านมา เราได้ผ่านไปเจอบางกลุ่ม
ที่สนใจที่จะเผยแพร่CSที่ดัดแปลงแล้ว ย้ำว่าดัดแปลงมา
ให้กับคนใหม่ๆที่เข้ามาในตลาดforex ด้วยความหวังดีของเค้าเหล่านั้น

เราเองก็เป็นคนอยากรู้อยากศึกษาจึงเข้าไปศึกษาแนวทาง

และได้บทสรุปมาว่าต้องหาคู่swapบวก บวกเยอะๆยิ่งเป็นต่อ (??)
เค้าก็แนะนำกันว่า TRY RUB อะไรพวกนี้สิคู่พวกนี้swapเยอะนะ
แต่เห้ยในใจเราคิดว่า csที่สอนคนใหม่ๆทำควรเริ่มจากขาlongไม่ดีกว่าหรอ
และไม่เท่านั้น ไอเราก็ไม่ได้ปล่อยผ่านไปเฉยๆนะ เราเคยแย้งไปด้วย

เราแย้งไปว่า "ถ้าเราsellแล้วมันขึ้นไปไม่หยุดจะทำยังไง"

เค้าก็ตอบกลับเรามาว่า "TRYขายไข่จ้า ยังไงคนเราก็ต้องกินไข่"
และยังมีอีกว่า คำนวนกลับด้านได้นะ มันมีเพดานอยู่จริงๆ
กลับเศษกลับส่วนในtradingviewเอาเลย คือจากUSDTRY ให้ไปเปิดchart TRYUSD เอา

เอิ่ม เล่นเอาเราเงิบเลย ไปต่อไม่ถูกก็เลยรีบดีดตัวออกมา
เราถึงกับเงิบไปเลยจริงๆนะตอนนั้น แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากบอกว่า "ก็ระวังๆนะครับ"

>เพราะจริงๆแล้วพี่ต้านไม่เคยแนะนำให้คนที่ยังไม่ชำนาญshortอะไร
 >หากเค้าไม่มีกลยุทธ์มาก่อน และ ไม่มีกลยุทธ์มารองรับตรงนั้น
  >เราใช้คำว่า"และ"นะครับ ซึ่งหมายถึงว่าคุณต้องคิดกลยุทธ์มาก่อนจะเทรด
   >และมีกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นมารองรับหลังเข้าไปtake actionแล้วด้วย ไม่ว่าจะขา long short สำคัญมากๆ
-----------------

ตอนนี้เราเองก็ไม่รู้ว่าเค้าเหล่านั้นคัทไปหรือยัง หรือว่ายังถือต่อไป
ตอนนี้เราก็ได้แต่คิดว่า ทางใครทางมัน เราอยากเขียนในสิ่งที่ผิดพลาดของเรา
และสิ่งที่เราเห็นคนอื่นๆผิดพลาดมา เพื่อหวังว่าคนรุ่นหลังๆที่เข้ามาจะได้มีโอกาสอ่าน
และไม่ก้าวข้ามขั้นเร็วเกินไป และไม่ตกหลุมพลางของตลาดอันโหดร้ายนี้
-----------------

สุดท้ายนี้ขอทิ้งท้ายไว้ว่า
เราไม่ได้ตัดสินว่าการlong TRYเป็นเรื่องที่ผิด
ไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าต้องshort TRY
และไม่ได้ต้องการจะสื่อเพื่อให้ร้ายใครทั้งสิ้น
สิ่งที่เราเขียนล้วนเป็นเรื่องจริงทั้งสิ้น
สุดท้ายแล้วก็แล้วแต่วิจารณญาณของท่านๆเอง
Macro TRYอาจจะปรับตัวขึ้นแรงมากๆเหมือน CHFที่แข็งค่าอย่างรุนแรงก็เป็นไปได้
ไม่มีใครรู้อนาคต เราเองก็ไม่ได้เก่งที่สุด
เราเองก็ต้องเก็บประสบการณ์เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป




“ I can't predict the future and I don't have respect for people who try to. ” : Jackie Mason


Goodluck,
Introvert man.

1 comment:

  1. สานต่อเรื่องราว
    https://im-ht.blogspot.com/2018/08/blog-post_11.html

    ReplyDelete