Friday, February 23, 2018

นั่งเล่าเรื่อง : เพราะรักและเป็นห่วง

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่เราคิด(เอาเอง)ว่ามันอาจจะช่วยใครหลายๆคนได้
---
>เมื่อ1ปีก่อนเราอยู่ในกลุ่มไลน์นึง เป็นกลุ่มซึ่งแนะนำให้เทรดเดอร์ศึกษาCS
 >แต่สิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นคือ เค้าแนะนำเสมอว่า "จงวางเงินให้เต็ม ถ้าวางไม่เต็มอย่าทำcsเลยดีกว่า"
  >เราเข้าใจได้ถึงแก่นของเกมส์นี้ทันทีว่าทำไม หลายๆคนถึงยังล้างพอร์ท หรือล้มเหลวอยู่
   >ส่วนสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจคือ "ความโลภ" (มาจากหลายๆเหตุการณ์ที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องนี้)
========
ความโลภ มันเร่งให้เราทำอะไรต่างๆนานา เช่น
- ทำให้เราวางหมากไม่ครอบคลุมเกมส์ทั้งหมด
- ทำให้เรายอมเปิดจุดอ่อนบางอย่างเพื่อผลกำไรที่มากกว่าเดิม10-1,000เท่าตัว
- ทำให้เราคิดว่าตัวเองเก่งกว่าที่ตัวเองเป็น
- ทำให้เรากล้ามากกว่าที่ควร
- ทำให้เราประมาทโดยใช่เหตุ
- ทำให้เราวัดค่าของระบบที่ ผลตอบแทน มากกว่า กระบวนการของมัน
เป็นต้น
========

>และในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มไลน์นึงที่เราเห็น และได้เข้าไปอยู่
 >แนะนำให้เทรดcsเช่นกัน โดยใช้Fundamentalเข้ามาช่วย
  >แต่ดันไม่แนะนำให้เทรดเดอร์วางเงินเต็มจำนวนอย่างที่เจ้าของวิชาเค้าสอนมา
   >มันจึงเข้ากระบวนการ"ความโลภ"ด้านบนทันที นั่นคือ...
    >นั่นคือกระบวนการที่ทำให้ตัวเองประมาท และคิดว่าตัวเองเก่งกว่าที่ตัวเองเป็นอยู่
     >ซึ่งนี่คือเรื่องจริง100% เพราะเราเห็นมากับตาตัวเอง (ผ่านmql5ของพี่ๆเค้าเลย ล้างพอร์ทด้วยcsจีนแดงภายใน3เดือน เพราะวางเงินไม่เต็ม+ความโลภใส่lotมากเกินไป)
------

ส่วนตัวเราเองไม่ได้ดูถูกว่า csจีนแดงว่า อ่อน หรือ ไม่เวิร์คใดๆ
เราไม่ได้ดูถูก Fundamental หรือกลุ่มไลน์นั้นว่าไม่ดี หรือหลอกลวง
แต่เราแค่เป็นห่วงเทรดเดอร์ทุกท่าน เพราะถ้าหากเราเปิดจุดอ่อนให้ศัตรูเห็นไปแล้ว
นั่นก็เหลือเพียงแค่รอเวลาศัตรูมันเล่นงานจุดอ่อนนั้นของเราเท่านั้น
อย่างที่พี่ท่านนึงเคยบอกว่า "มันให้เราเก็บเล็กผสมน้อย แล้วมันก็ตบกินเราครั้งเดียวหมด"
--
เช่นนี้แล้ว ท่านจะเทรดด้วยกระบวนท่าใดก็ตาม ก็ขอให้ท่านมีความสุข และจิตใจเบิกบานไปกับการเทรดด้วยกันทุกท่านนะครับ



“ Everything on earth is a game. A passing thing. We all end up dead. We all end up the same, don't we? ” : Pele


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment