Monday, February 19, 2018

DDเจ้ากรรม : ทำเอาแผนแตก

(photo : pensionpartners.com)


เราไม่รู้ว่าคนอื่นคิดเห็นกับDrawdownยังไง
แต่วันนี้เรามาแชร์ความเห็นเราเองเรื่องDrawdown
เท้าความก่อนว่าเมื่อก่อนเราก็newbieเหมือนๆคนอื่นๆคือเกลียดddมาก

โดยเฉพาะเมื่อต้องการเอาmyfxbookไปโชว์ชาวบ้านเค้า
คือถ้าแบบ DD60%++ นี่ก็อายเค้าจริงๆ
และมันทำให้เราติดนิสัยเอา%DDมาวัดความเก่งของคนสะงั้น TT

--นั่นแหละ..อาจจะเนื่องด้วยmindsetของเรามันเพี้ยนไปหมดด้วยแหละ ทำให้เราเข้าใจอะไรผิดไปหมด--

แต่...เราอยากจะบอกว่าตอนนี้เรากลายเป็นคนบ้าDDมาก ถ้าไม่DDรู้สึกว่านอนไม่หลับ
ขนาดมันหลุดโซนของเราขึ้นไปแล้ว ตามแผนคือจะต้องหยุด 

แต่พอเรานอนไปพักนึงก็ต้องตื่นขึ้นมาเข้าไว้สักไม้นึง(0.01)

เพราะอะไรถึงต้องทำอย่างนั้น? (ทำไมต้องออกนอกแผน?)
เราก็ตอบได้อย่างภาคภูมิใจเลยว่า "ถ้าไม่เข้าไว้ เราจะเสียโอกาสอะไรไปบ้างก็ไม่รู้"
เพราะไม่มีใครรู้อนาคต100%
แต่รู้อย่างเดียวว่า 0.01ไม้นึงมันสบายใจกว่า
เดียวเราไปลดโซนล่างๆเอาไม้เดียว หรือปั่นcfขึ้นมาก็ขยายโซนขึ้นมาแทนก็ได้หนิ
แถมการที่เราติดDDนั่นก็หมายความถึงว่าเราได้ของที่ราคาถูกลงไปอีก
ยิ่งลงเรายิ่งชอบ ยิ่งDDเรายิ่งรัก

--นั่นเลยเป็นที่มาของการที่เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ในเรื่องของการเทรด--

และเนื่องด้วยเรามีแผนการอย่างดีแล้ว รัดกุมเท่าที่จะทำได้แล้ว เราจึงโนว์สนDDอีกต่อไป
แต่เห้ย มันดันมีอะไรเปลี่ยนไปอย่างน่าใจหาย ตอนนี้DDเราแทบจะไม่เกิน10%เลย
นั่นอาจจะเป็นเพราะเราตั้งต้นด้วยการที่เราจะทำกำไรจาก1,000%เหลือเพียง10-20%ต่อปีเท่านั้น
นี่ก็เป็นอีกสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา "mindsetตั้งต้นเป็นสิ่งสำคัญมาก" และอย่าลืมการสนุกไปกับprocessด้วยเช่นกัน สำคัญมากๆ

เราเองได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากตลาดนี้จริงๆ กล้าพูดได้เต็มปากว่า "เราได้อะไรมากมาย" จริงๆ
และสามารถนำมันไปปรับใช้กับชีวิตจริงของเราได้อีกด้วย ในแทบจะทุกๆเรื่องของชีวิตเราเลย

ส่วนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนไหนมีสูตรอมตะ+ลดDDได้อีก และ+returnได้ในเวลาเดียวกัน
รบกวนแนะนำน้องคนนี้ด้วยครับ น้องคนนี้ยังไม่เก่ง น้อมรับทุกโอกาสและความเป็นไปได้
ขอบคุณล่วงหน้าครับ








“ What we think, we become. ” : Buddha


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment