Saturday, January 20, 2018

สหรัฐชัตดาวน์ : วันจันทร์จะวิ่งหรือจะนิ่ง?

สหรัฐชัทดาวน์อย่างเป็นทางการแล้ว: รัฐบาลกลางสหรัฐปิดทำการหรือชัทดาวน์อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณพิเศษภายในเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเที่ยงวันวันเสาร์ตามเวลาในไทย
ร่างกฎหมายต่ออายุงบประมาณรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ได้เสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เพียง 50 เสียง ไม่ถึง 60 เสียง หรือ 2 ใน 3 ของทั้งหมด 100 คน ส.ว.พรรคเดโมแครตส่วนใหญ่คัดค้านเพราะร่างดังกล่าวที่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไปเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ไม่มีเรื่องคุ้มครองผู้ลอบเข้าเมืองตั้งแต่ยังเด็กหรือที่เรียกว่าดรีมเมอร์ราว 700,000 คน ส.ว.มิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันและ ส.ว.ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาของพรรคเดโมแครตพยายามต่อรองกันอย่างหนักแต่ไม่สำเร็จ ส่งผลให้การชัทดาวน์มีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้ตามเวลาสหรัฐ และตรงกับวันสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อ 1 ปีก่อน หน่วยงานรัฐบาลกลางที่ไม่มีความจำเป็นยิ่งยวดจะปิดทำการ พนักงานและลูกจ้างจะต้องลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง
ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ตำหนิพรรคเดโมแครตทันทีว่า ให้ความสำคัญกับการเมืองมากกว่าความมั่นคงประเทศ ครอบครัวทหาร เยาวชน และการรับใช้ชาวอเมริกัน รัฐบาลจะไม่คุยเรื่องปฏิรูปนโยบายคนเข้าเมืองจนกว่าพรรคเดโมแครตจะให้ความใส่ใจทหารและประชาชน
Source -สำนักข่าวไทย

https://www.reuters.com/article/us-usa-congress-shutdown/u-s-government-shutdown-begins-as-spending-bill-fails-in-senate-idUSKBN1F814Y



“ The first and simplest emotion which we discover in the human mind, is curiosity. ” : Edmund Burke


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment