Wednesday, September 19, 2018

เชื่อไหม? : มากไหม?

(Photo : underthebluedoor.org)

พอดีนึกเรื่องความเชื่อขึ้นมาได้พอดี
แล้วก็เปิดไปดูน้ำมัน ตอนนี้ราคาราวๆ69นะ
แล้วก็มีประโคมข่าวว่า100มาแน่ๆ

สมองมันก็หมุนไปเรื่อย จนคิดว่าเมื่อสมัยก่อนก็ไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่
สมัยนี้ก็ไม่ต่างกัน เปลี่ยนรูป รส กลิ่น เสียง ไปตามกาลเวลา

มันคือเราเล่นกันอยู่บนความเชื่อตลอดเวลา
หากสมมติไปสมัยยุคกษัตริย์เลยนะของฝรั่งก็ได้
ที่มีการฆ่าเพื่อชิงบัลลังก์ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน
หากเราเป็นเพียงลูกกระจ๊อกเหมือนในยุคนี้
เรามีเพียงสิทธิในการเลือกฝ่ายว่าเราจะยืนข้างฝ่ายไหน
หากมีราชบุตรถึง7พระองค์หละ เรามีศัตรูถึง6และต้องเลือกข้างใดข้างหนึ่ง
หากเราเลือกถูก จากความบังเอิญ หรือวิเคราะห์ หรือชอบคอกัน หรือเคารพมาก่อน
ไม่รู้ด้วยเหตุอะไร แต่เราเลือกอยู่ถูกข้างกับราชบุตรที่ชนะได้ครองบัลลังก์
เราก็มีโอกาสได้ผลประโยชน์ร่วมกันไปด้วย
หรืออาจจะตายไปแล้วในกรณีนั้นก็ถือว่าจบกันไป
แต่หากเราไม่ตาย เราก็มีอำนาจเพิ่มขึ้นถูกไหม
--------------

แล้วมันต่างอะไรกับการเชื่อมั่นในน้ำมันช่วงราคา20หละ
ว่ามันจะกลับไป80 100 200หรือ500เลยก็ได้
มันไม่ต่างกันเลย เพียงแค่ตอนนี้เราไม่ต้องไปสู้รบกับใคร
เราเพียงอาศัยเงิน=อาวุธ=กองทัพ ออกไปสู้รบแทน
และก็แล้วแต่เราจะวิเคราะห์ คาดเดา หรือ เชื่อในสิ่งนั้นๆมากแค่ไหน
เพราะเอาจริงๆเราไม่มีทางรู้หรอกว่ามันจะถูกต้อง100%
Macroเปลี่ยนได้ แต่กว่าจะเปลี่ยนก็กินเวลานานไง
กษัตริย์เปลี่ยนได้เหมือนกันและกินเวลานานเช่นกัน
เราเพียงต้องยืนอยู่ในฝั่งที่ได้เปรียบที่สุด

แต่อย่าลืมนะความเชื่อต้องสอดคล้องกับยุคสมัยด้วย
หากท่านเชืื่อว่าไม่มีแม่มด ไม่มีผู้วิเศษในยุคที่เค้าล่าแม่มดกัน
หรือในยุคที่กษัตริย์เองก็ยังเชื่อเรื่องแม่มด
แล้วท่านเอ่ยปากไปว่าแม่มดไม่มีจริง ท่านอาจจะโดนกล่าวหา
ว่าเป็นแม่มดเสียเองก็ได้ (เหมือนช่วงยุคที่เชื่อว่าโลกแบน)
เราพยายามอธิบายในแบบของเราแล้วนะ
แต่ก็ดูงงๆเอาเป็นว่าเราหวังว่าทุกคนจะพอเข้าใจและมองภาพออก
(จริงๆลุงนั่งliveก็เคยพูดเรื่องประมาณนี้ไปแล้วหละ)
---------------

และถ้าพูดถึงความเชื่อแล้ว เอาจริงๆมนุษย์เราอยู่ได้เพราะความเชื่อล้วนๆ
ต่างคนต่างเชื่อเรื่องราวแตกต่างกันไป ใครเชื่อว่าตัวเองจะรวยแล้วมีความสุข
เค้าก็คงแสวงหาความรวยและไปค้นหาความสุข หรือผลลัพธ์ที่มันตามมา
และบางครั้งผลลัพธ์มันก็ไม่น่าอภิรมย์นักสำหรับบางคน
แต่สำหรับบางคนเค้าก็มีความสุขกับผลลัพธ์ต่างๆที่ตามมา
ความเชื่อเป็นอะไรที่ทรงพลังอย่างมากและบางครั้งก็ส่งผลต่อชีวิตเราจริงๆ
เราเลยม่ีความเชื่อว่า "ธรรมชาติคือทุกอย่าง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดจบ"
แล้วคุณหละมีความเชื่ออะไร และเชื่อกับมันมากแค่ไหน???

สรุป
ไม่มีอะไรเกี่ยวกับการเทรดมากนัก
หากเป็นทหารจงเลือกอยู่ให้ถูกข้าง
หากเลือกเป็นพ่อค้าจงค้าขายกับทุกฝ่าย
ใครจะเชื่ออะไรก็ได้ไม่ผิด
ไม่มีอะไรจีรัง จำไว้กษัตริย์ก็เปลี่ยนได้
ถ้าเราอยู่ในยุคนี้อย่ามองไกลเกินไป

ปล. อ่านทวนเองยังงงเองเลย แต่ก็นะ
ปล2. หวังอย่างยิ่งว่าเราจะไม่เข้าใจผิด และส่งต่ออะไรผิดๆ













“ Happiness is a choice. You can choose to be happy. There's going to be stress in life, but it's your choice whether you let it affect you or not. ” : Valerie Bertinelli


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment