Sunday, September 16, 2018

Bridge : ทำไม ยังไง งง

วันนี้เรามารื้อฟื้นความรู้เก่าๆเรื่อง"Bridge"
เราได้ยินคำนี้จากลุงคนนึงนี่แหละ ลุงแกเป็นผู้มีพระคุณมากๆ
วันนึงลุงแกเอามาเผยแพร่ เราก็เรียนรู้แรกๆก็งงแหละ

หลังๆเริ่มเข้าใจ เพราะลุงพูดเรื่องนี้หลายครั้ง
ลุงแกคงรู้ว่าหลายๆคนคงไม่เข้าใจ
และเมื่อเราเข้าใจเราก็ใช้งานมันได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในช่วงแรกๆเราก็ฝึกเทรดbridgeตามแกกับพี่คนนึงในไลฟ์อะ
จำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร(น่าจะพี่ปลาหมึกนะ) นั่นแหละ
พยายามอ่านที่Weekแล้วลงมาเทรดในDay H4เอาตั้ง Tp sl เพื่อวัดผล
เก็บRecordเพื่อต้องการรู้Winrateหรืออื่นๆต่างๆนานา
เราก็ทำได้ไปพักนึงก็เลิกทำ เอาตรงๆคือไม่ถูกจริตมากๆ
เพราะไม่เข้าใจด้วยแหละว่ามันคืออะไรทำไมต้องbridge
ทำไมต้องเรียงไม่เรียงได้ไหม แล้วต้องตีกรอบกว้างแค่ไหนอะไรยังไง
ตอนนั้นเราโครตจะงงเลย แล้วก็ถามใครไม่เป็น นั่งงงอยู่คนเดียว
ได้แต่ไปส่องในLineในfacebookเวลามีคนถามเรื่องพวกนี้
ช่วงนั้นฮิตมากเพราะลงแกเพิ่งพูดเรื่องนี้บ่อยๆ
เราเลยได้เก็บความรู้มามากมาย มากมายจริงๆ
--------------

วันนี้เราเลยมาบันทึกความรู้ของเราเองที่ได้รับการสอนมาจากลุงนั้นแหละ
แต่เราต้องบอกก่อนว่าเราเทรดบนความเข้าใจ และใช้งานbridgeบนความเข้าใจของเราเอง
ซึ่งอาจจะทำให้มันแตกต่างออกไปจากbridgeเดิมที่ลุงแกบอกมา หรืออาจจะเหมือนกันเราไม่รู้
เราเทรดมาเรื่อยๆแหละ ใช้bridgeบ้างไม่ใช้บ้างสลับไป
จนเราเข้าใจว่าจริงๆมันก็ง่ายๆอย่างที่ลุงบอกตอนแรกเลย แต่เราดันไปตีความมันเยอะเกินไป

มันก็คือการสะสมแรง หรือช่วงSidewayในTFเล็กๆหรือในช่วงเวลาสั้นๆ
แต่ต้องใช้แรงในการทำให้ราคาไม่ไปไหน และเมื่อเวลาผ่านไปมันก็จะถูกบีบตัว
และดีดตัวออกไปในทิศใดทิศนึงเท่านั้นเอง
เรายกตัวอย่างช่วงที่ไทยเกิดต้มยำกุ้ง เพราะมันเหมือนBridgeเลย100%
หากใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วร้องอ๋อ คุณก็ไม่ต้องอ่านต่อไปแล้วละ
นั่นคือหลักการหรือแกนกลางของมัน(สำหรับเรา) ซึ่งเราคิดว่าลุงแกก็น่าจะหมายถึงแบบนี้
หากใครไม่เข้าใจก็คือ ช่วงนั้นไทยเราบอกว่าเงินไทย25บาทต่อ1ดอลล่าร์
(เรทอยู่ราวๆ24-26คร่าวๆ ระยะเวลาราวๆ10ปี อยู่ราคานี้เป็นสิบปีเลยนะ)
ไม่ว่ายังไงไทยก็จะเรทเท่านี้ พอคงเรทเท่านี้นานวันเข้ามันเลยเกิดแรงบีบอัด
หรือที่เราเรียกกันว่าSidewaysนั่นเองเพียงแต่ต้มยำกุ้งมันเกิดในTFที่ใหญ่มากๆ(MN Year 10Years)
เลยทำให้เกิดการดีดตัวอย่างรุนแรงนั่นเอง ลุงแกก็เคยบอกว่าถ้าเกิดในTFใหญ่ๆ จะได้ระยะมากกว่า
ถ้าเรามองตามภาพที่แปะไว้ ในTF Month มันวิ่งSidewaysแน่นอนใช่ไหม
ใน TF Year(มโนเอา) ก็อาจจะวิ่งเป็นBridgeหลายๆอันเรียงกัน เราไม่แน่ใจแต่เป็นSidewaysแน่นอน
และถ้ามอง(มโน)ไปที่Chart 10Yearsหละ แน่นอนมันเป็นBridgeแน่ๆ นี่แหละคือผลลัพธ์ของBridge
"คือเราจะได้ระยะแน่ๆ โดยเฉพาะในTimeframeใหญ่ๆ"
(Photo : Tradingview)
------------

เมื่อมาถึงจุดนี้น่าจะพอมองภาพออกกันแล้ว
เท่านั้นเองก็สามารถมาประยุกต์ใช้กับการเทรดได้
ซึ่งเทคนิคคอลแน่นอนมันมีfailedอยู่แล้ว พี่ต้านก็สอนบนCSไง
ให้เอาTAอะไรก็ได้เป็นจุดActionไง ซึ่งBridgeมันจะได้ระยะถ้าเข้าตรงนั้น
ทำให้เก็บระยะได้บ้าง และสามารถนำไปใช้กับOptionได้ดีด้วย
เพราะเราต้องการการเคลื่อนที่ของราคาในOptionใช่ไหมละ
ก็เลยทำให้เป็นที่มาที่ไปของBridgeที่ถือเป็นTAอันดับต้นๆที่เราชอบ
และชอบเข้าไปอีกหากนำมาใช้ในพอร์ทที่วางCSไว้แล้ว100%
เพราะยังไงถ้าเข้าที่Bridgeเราได้CFแน่ๆไม่ว่าตลาดจะไปทางไหน
นั่นเองไปส่วนต่อยอดที่แต่ละคนต้องไปตามหาเคล็ดลับกันเอง
ฝึกฝนให้ชำนาญไม่ว่าTAไหนๆก็เอามาใช้ได้ หากรู้ว่าทุกๆอย่างมันมีErrorของมัน
ไม่ประมาท ทุกอย่างก็โอเค

ปล. ยาวหน่อยอร่อยดี












“ I used to have so many opinions before I learned the facts. ” : Yair Lapid


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment