Friday, October 20, 2017

เลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่น"วันอาทิตย์"นี้ JPYลูกกกกก

ญี่ปุ่นกำลังจะจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด ตามที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศไว้เมื่อเดือนกันยายน โดยระบุว่า เขาต้องการได้รับฉันทานุมัติใหม่ เพื่อเอาชนะ "วิกฤตชาติ" ท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ
การตัดสินใจของเขาเกิดขึ้นในช่วงที่คะแนนนิยมของเขากระเตื้องขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และพรรคฝ่ายค้านกำลังโกลาหล
นายอาเบะ ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในช่วงประวัติศาสตร์หลังสงคราม
1.ตัวเลือกมีใครบ้าง?
นายชินโซ อาเบะ ซึ่งมาจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP หาเสียงจากนโยบายท่าทีที่แข็งกร้าวด้านความมั่นคงและเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นนโยบายด้านสังคมภายในประเทศด้วย
หลังจากก้าวเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2006 เขากลับขึ้นมามีอำนาจอีกครั้ง หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2012 แต่ก็เห็นแล้วว่า คำสัญญาต่าง ๆ ที่เขาบอกว่าจะทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะซบเซานั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่าย ๆ
เขายังสนับสนุนให้กลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งเป็นนโยบายที่ไม่ได้รับความนิยมจากประชาชน เนื่องจากภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิในปี 2011

ประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากยังคงต่อต้านพลังงานนิวเคลียร์


Image copyright

โดยปกติแล้ว คู่แข่งหลักของพรรค LDP น่าจะเป็นพรรคประชาธิปไตย แต่ทางพรรคเผชิญกับความวุ่นวายเกี่ยวกับตำแหน่งผู้นำพรรคเมื่อเดือนกรกฎาคม และในช่วงปลายเดือนกันยายนสมาชิกพรรคก็แยกย้ายกันไปเกือบหมด
อดีตสมาชิกบางส่วนได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระ หรือไม่ก็ลงสมัครในนามของพรรคการเมืองขนาดเล็ก หนึ่งในพรรคการเมืองขนาดเล็กคือพรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น หรือ CDPJ ซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นในเดือนนี้
นายอาเบะเผชิญกับความท้าทายใหม่จากนางยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีที่เคยอยู่พรรค LDP และผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งได้เปิดตัวพรรคแห่งชาติพรรคใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว แต่การสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากประชาชนในช่วงแรกสะดุดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนางโคอิเกะตัดสินใจไม่ลงสมัครด้วยตัวเอง และส่วนหนึ่งเป็นเพราะแทบไม่มีเวลาเตรียมตัวหาเสียงเลือกตั้ง
นโยบายพรรคความหวังใหม่ของเธอ ไม่ได้ต่างจากพรรคของนายอาเบะมากนัก แต่ที่แตกต่างกันคือ การรับปากว่าจะยุติการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามแผนเดิม และจะยุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์ภายในปี 2030

แม้ว่าจะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเองในครั้งนี้ แต่นางยูริโกะ โคอิเกะยังคงเป็นคู่แข่งในอนาคตของนายอาเบะ


Image copyright

นางโคอิเกะ ยังถือว่าเป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพในอนาคตของพรรค LDP และอาจจะลงรับสมัครในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า
2.ทำไมจึงจัดเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด?
นักวิเคราะห์เห็นว่า การเลือกตั้งก่อนกำหนด เป็นความพยายามของนายอาเบะที่ต้องการใช้โอกาสช่วงที่ได้รับการสนับสนุนมากขึ้นคว้าชัยในการเลือกตั้ง และฉวยจังหวะที่ฝ่ายค้านกำลังอ่อนแอ
หลายเดือนก่อนหน้านี้ ความนิยมของนายอาเบะได้รับผลกระทบอย่างมากจากเรื่องอื้อฉาวและนโยบายที่ประชาชนไม่ชื่นชอบ
  • เขาถูกกล่าวหา แต่ปฏิเสธว่า ใช้อิทธิพลช่วยเพื่อนให้ได้รับการอนุมัติให้เปิดมหาวิทยาลัยเอกชน
  • เขาถูกกล่าวหา แต่ปฏิเสธว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนชาตินิยมสุดโต่ง และซื้อที่ดินของรัฐในราคาที่ต่ำกว่าตลาด
  • เขาผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านกลาโหมใฝ่สันติในช่วงหลังสงครามของญี่ปุ่น โดยเรียกร้องให้ยอมรับกองทัพญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในรัฐธรรมนูญ
  • เขาใช้กฎหมายต่อต้านก่อการร้ายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง
เมื่อเดือนกรกฎาคม คะแนนนิยมของเขาตกลงมาสู่ระดับน้อยกว่า 30% แต่ก็ปรับตัวดีขึ้นมาสู่ระดับเกิน 50% ในเดือนกันยายน
การที่คะแนนนิยมตกต่ำ ทำให้นายอาเบะถูกกดดันจากภายในพรรค แต่หากผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ออกมาดี ก็จะช่วยทำให้ลดแรงกดดันจากคู่แข่งภายในพรรคของเขาได้
3.โพลล์ว่าใครจะชนะ?
ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่านายอาเบะมีคะแนนนำ โดยตัวเลขล่าสุดคาดว่าพรรค LDP ของนายอาเบะจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรราว 300 ที่นั่งจาก 465 ที่นั่ง
ส่วนพรรคของโคเมอิโตะ พันธมิตรของเขา คาดว่าจะได้มากกว่า 30 ที่นั่ง รัฐบาลภายใต้การนำของนายอาเบะในสมัยหน้าจึงจะคงรักษาเสียงส่วนใหญ่ไว้ได้ 2 ใน 3 ของที่นั่งทั้งหมด ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
หลังจากที่ญี่ปุ่นพ่ายสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐธรรมนูญก็ห้ามกองทัพญี่ปุ่นใช้กำลังในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างประเทศ ยกเว้นในกรณีป้องกันตัวเอง
นายอาเบะ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้สามารถส่งทหารญี่ปุ่นไปร่วมภารกิจระหว่างประเทศพร้อมกับชาติพันธมิตรทั่วโลกได้ง่ายขึ้น
พรรคความหวังใหม่ของนางโคอิเกะ คาดว่าจะได้ที่นั่งราว 50 ที่นั่ง ถูกทิ้งห่างจากพรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งก็เชื่อถือไม่ได้ และการจัดการเลือกตั้งก่อนถึงกำหนดก็มีความเสี่ยงหลายอย่าง
ในสหราชอาณาจักร แผนการเลือกตั้งก่อนกำหนดของนางเทเรซา เมย์ ทำให้เธอสูญเสียการเป็นเสียงส่วนมากในสภา และต้องตั้งรัฐบาลผสมเพื่อรักษาอำนาจไว้

CR : http://www.bbc.com/thai/international-41680978

--------------

ใครชนะก็ได้ ขอJPY volเข้าเยอะๆหน่อยละกันอืดเหลือเกิน



“ What we really are matters more than what other people think of us. ” : Jawaharlal Nehru


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment