Tuesday, August 07, 2018

เครียดไหม : ถามสมองเธอดู

(Photo : itradeaims.com)

ความเครียดในการเทรดเป็นเรื่องที่ต้องระวัง

เราเคยได้ยินว่าถ้าเทรดแล้วเครียดมันไม่ใช่ทางของคุณแล้วละ
แต่เราก็เป็นคนชอบตั้งคำถามละสิ่ เลยไม่ยอมแพ้ถามตัวเองว่าเครียดทำไม เพราะอะไรกัน
แล้วคนอื่นเค้าไม่เครียดหรอ เค้าทำอย่างไรละ?
--------------------

เมื่อก่อนเราเครียดนะ เงินแต่ละบาทกว่าจะหามาได้ด้วยอายุในตอนนั้น
เงิน40,000นี่ก็โอโห้แล้ว แต่เราก็เอามาเทรดแบบโง่ๆจนหมดไป

เครียดสิ่ถามได้ โมโหตัวเองด้วย เรื่องมันดีตรงเรามีคนข้างกายที่เข้าใจและให้กำลังใจเราตลอด

แต่ข้ามเรื่องนั้นไปก่อน เรากำลังพูดถึงเรื่องความเครียดจะส่งผลต่อการเทรด
และความเครียดที่ส่งผลหลังการเทรด(ล้างพอร์ทหรือไม่ล้างก็ตาม)
ความเครียดในขณะที่เทรดอยู่จะทำให้เราสมองไม่แล่น
และไม่สามารถคาดคะเนความคิดของตัวเองได้ และอาจจะจดจำแผนการที่วางมาไว้ไม่แม่นยำ
หรือส่งผลต่ออารมณ์ชั่ววูบ ที่มันชอบพาเราOVTแม่มเลย แทงขึ้นแน่ๆ แล้วมันก็ลง!!ล้างพอร์ท

เราเองเคยเครียดจนถึงขั้นจะเลิกเทรดจริงๆจังๆเลย
เพราะคิดว่าทางนี้ไม่รอดละ เสียเงิน เสียอารมณ์และเครียดด้วย
นอนไม่หลับ นอนไปก็นึกถึงแต่ภาพกราฟเอย เงินในพอร์ทที่แดงสุดๆเอย
คิดแล้วคิดอีกว่าทำไมๆๆๆ จนเผลอหลับไป แน่นอนเรารู้ว่ามันไม่ดี
แต่ ณ ตอนนั้นสมองเราคิดได้แค่นั้นจริงๆ มันตันไปหมด
(ซึ่งอย่างที่บอกเราโชคดีมากได้คนข้างกายที่เข้าใจเราและเชื่อมั่นในตัวเราจริงๆ)
เราเลยยังไม่เป็นบ้าไปก่อน
--------------------

กว่าเราจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้มันยากมาก
ทำงานเดือนๆนึงได้ไม่กี่บาท เก็บเงินได้สองเดือน
เอาลงมาเทรดหมดตูด ทำแบบนี้วนไปเกือบ2ปี แม่เจ้า
>ไม่ต้องพูดถึงจำนวนเงินที่เสียไป แต่เวลาและเงินที่เสียไป
 >ตอนนี้มันเกิดประโยชน์แล้ว เราเชื่อว่าถ้าไม่เกิดเรื่องพวกนั้นขึ้นมา
  >เราคงไม่มีวันนี้ วันที่เรารู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่ ได้แนวทางการดำเนินชีวิตที่ดี

หลังจากเราได้ปรับทัศนคติและความคิดไปในทิศทางใหม่แล้ว
เราพูดได้เต็มปากว่าทุกวันนี้เราไม่เครียดกลับการเทรดเลยสักวัน
และนอนหลับได้โดยไม่มีภาพกราฟมีติดตาอีกแล้ว

แต่ชีวิตนี้ต้องขอเจอStress testหนักอย่างๆวิกฤตการเงินอะไรสักอย่างให้ได้
เราอยากรู้ว่าเราจะรอดไปได้หรือไม่ ไม่ต้องพูดถึงกำไรเลย แค่รอดไปได้ก็โอเคแล้ว
(เราเกิดทัน2540แต่ไม่โตพอจะเข้าใจเรื่องราวในเวลานั้น และไม่มีพอร์ทเทรดด้วย)
--------------------

เราเคยอ่านเรื่องของSorosนะ เค้าเคยบอกว่าเค้ามีผู้ช่วยคิดเป็นสิบๆคนในการลงทุนแต่ละครั้ง
ซึ่งเค้าก็เอาความคิดของเค้าเหล่านั้นมาคิดนะ แต่Sorosก็ยังมีความเชื่อในตัวเอง
ตัวเองของเค้าก็คือตัวเค้าเอง เค้ายกตัวอย่างเช่นถ้ารู้สึกปวดหลัง นั้นคือไม่ใช่ล่ะ
เค้าบอกว่ารางกายสามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการลงทุนนั้นดีหรือไม่เช่นกัน

แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆในการพิจารณาการลงทุนของSorosเพราะลุงแกยังมีอีกหลายวิธี
ที่เอาไว้พิจารณาเข้าและออกจากตลาด ด้วยพลังของบุคลากร วิทยาศาสตร์ ร่างกาย และข้อมูล
--------------------

เรานำเรื่องราวของตัวเราและSorosมายกตัวอย่างเพียงเพื่ออยากจะสื่อสารว่า
หากวันนี้คุณเครียดมากเกินไปกับการเทรด เราแนะนำให้คุณหยุดพักและตั้งสติกันใหม่
อาจจะเป็นวันพรุ่งนี้ หรืออีกสองวันถัดไป หรืออาจจะหลังกลับมาจากทริปดีๆก็ได้
เพื่อสมองที่ปลอดโปร่งและสุขภาพจิตที่ดีไม่ให้เสียไป ร่างกายที่แข็งแรง

น้ำๆเยอะหน่อยเนื้อๆไม่ค่อยมี
อย่างไรก็ตาม ด้วยปรารถนาดีอย่างยิ่ง
--------------------

ใครเครียดตามไปอ่านได้







“ Don't make things too complicated. Try to relax, enjoy every moment, get used to everything. ” : Angelique Kerber


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment