Sunday, March 11, 2018

มะยมดอง : ให้มุมมองใหม่

วันนึงเราได้มีโอกาสคุยกับพ่อค้าผลไม้คนนึง
พี่คนนี้เป็นคนพม่า เข้ามาขับมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างขายผลไม้
ขายเป็นถุงราคาไม่แพง มะยมดอง เป็นอะไรที่เราชอบซื้อมาก
ห่อละ20บาทได้เยอะเลย และพริกเกลือพี่เค้าอร่อยมาก
-----------------------

>เรื่องที่มันทำให้เรามาเขียนคือ วันนึงเราก็ไปซื้อเหมือนเดิม แต่พี่เค้าบอกว่ามะยมไม่มีของ
 >เราก็ไม่ได้อะไรโอเค ไม่กิน วันต่อมาเราก็เข้าไปซื้ออีก ก็ยังไม่มีมาอีก เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร
  >แล้วพี่เค้าก็พูดขึ้นมาคำนึงว่า "จริงๆก็มีแต่มันแพงกว่าเดิมเลยไม่เอามาขาย"
   >เห้ย ประโยคมันสะกิดหูมากๆเลย เอ้านี่มันหลักการRisk Parameterเลยหนิหว่า
---------

>เราก็เดินกลับมาแบบงงๆถือมะม่วงมาถุงนึง เดินคิดไปเรื่อยว่า ทำไมเราถึงคิดไม่ได้แบบนี้
 >นั่งคิดอยู่นานพักนึงจึง เข้าใจได้ว่า พี่เค้ากับเรา มีต้นทุนที่ต่างกันอยู่เด่นๆเลยอย่างนึงคือ พี่เค้ามีของหมุนเวียนหลากหลาย ซึ่งเราไม่มี!!
---------

>เราจึงได้ไอเดียกลับมานั่งทำแผนการเทรดประยุกต์เพิ่มเติม
 >ซึ่งเรื่องนี้เราเคยอ่านเจอในกลุ่มRTT มีพี่หลายๆคนแนะนำไว้แล้ว
  >แต่เรายังคิดว่าตัวเองอ่อนเกินกว่าจะไปทำอะไรอย่างงั้น
   >จึงยังไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม ณ ตอนนั้น
---------

มาถึงวันนี้เราเริ่มเรียนรู้และพัฒนากลยุทธ์เราเพิ่มเติมแล้ว
--โดยใช้หลักการซื้อมันเต็มจำนวน ไม่leverage
--ซื้อหมุนเวียนมันหลากหลายชนิดหน่อย
--ซื้อในราคาที่ต่ำกว่าหรือเท่ากับราคาRP จะไม่ยอมซื้อสูงกว่า หากไม่จำเป็นจริงๆ
ได้มา3ข้อนี้เราก็น่าจะพอถูไถไปในวงการนี้ได้นานขึ้นอีกหน่อย
-----------------------

สุดท้ายแล้วก็ไม่มีอะไรมาก แค่อยากเล่าเรื่องพี่พม่าคนนี้ เพราะเราไปออกกำลังกายทุกวัน
เจอพี่เค้าขายที่เดิมเป็นประจำทุกวัน ไม่เคยพัก และตรงเวลามาก
นี่เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับมนุษย์เราทุกคน
ไม่ว่าจะอาชีพไหน เราก็ต้องมีสิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนเรียกมันว่า "วินัย"
---------

ปล. พี่พม่าเค้าขายดีนะ น้ำจิ้มพริกเกลืออร่อย กะปิก็อร่อย แถมอัธยาศัยดีด้วย พูดไทยเกือบชัดแล้ว
ปล.2 มะยมร้านนี้ขายดีที่สุด หมดไวมาก ลูกโตหวานอมเปรี้ยว ตัดกับเค็มเผ็ดของพริกเกลือแล้วน้ำลายไหล(ตามรูปด้านบนเลย)




“ Without hard work and discipline it is difficult to be a top professional. ” : Jahangir Khan


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment