Tuesday, March 20, 2018

นึกถึงเรื่องราว : เรียนรู้แล้วเข้าใจ

Photot : www.managementexchange.com
------------------------------

>สัจธรรมครั้งเรายังเด็ก ที่เรารับรู้มา
 >ย้อนไปเมื่อตอนเราจบป.6 เราต้องไปสอบเข้าห้องEP(English Program)
  >ของโรงเรียนที่ตอนนั้นได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนชายล้วนอันดับ1ของฝั่งธนบุรี

>ใครเคยอยู่แถวนั้นน่าจะรู้จักดี ชื่อเสียงที่เค้าสั่งสมมา
 >ทำให้แม่เราอยากให้เราเข้าไปเรียนที่นั้น 
  >และเราก็สอบติดห้องEP ตามที่แม่ต้องการ
  
   >โดยแม่ไม่เคยรู้เลยว่าข้างในโรงเรียนนั้น "เน่า" เพียงใด

(ทุกวันนี้แม่ก็ยังไม่รู้หรอก เพราะเราไม่เคยเล่าให้แกฟัง)

>เรื่องที่เราว่า "เน่า" นั้นเราขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ
 >หากใครอยู่ละแวกนั้น หรือเคยเรียนที่นั้นน่าจะเข้าใจ
  >แต่ใครไม่รู้เรื่องที่เราพูด ก็ข้ามตอนนี้ไปเลย
------------------------------

เพราะสิ่งที่เราต้องการจะสื่อจริงๆคือ สัจธรรม ที่เราได้เรียนรู้ว่า
(ซึ่งหลายๆคนก็คงได้เรียนรู้มากันหมด ผ่านช่วงเหตุการณ์กันคนละแบบ)

โดยสัจธรรมที่เราพูดถึงคือ
---การตีค่าความผิด/ชอบ/ชั่ว/ดี ของสิ่งบางสิ่งผ่านการรับรู้/ฟัง มา---

ประเด็นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่ประกอบขึ้นเป็นตัวเราในทุกวันนี้(ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติ)
เรื่องราวต่างๆพวกนี้ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้
------------------------------

เนื่องด้วยว่าที่ผ่านมาเราเห็นหลายๆคน(ในวงการForex)ชอบตีค่าคนผ่านการเห็นเค้าเพียงแค่การcommentไม่กี่อย่าง หรือการแชร์ การโพสต์ผ่านหน้าFacebook
----------------
>ตัวอย่างสดๆร้อนเราเห็นมีบางคนออกความคิด/ถามปัญหาที่เห็นต่างในกลุ่มๆนึงมา (กลุ่มที่ค่อนข้างดีระดับนึงเลย)
 >แล้วก็โดนพลังของคนกลุ่มนั้นตอกหน้ามา ทั้งๆที่เค้าเพียงแค่เอ่ยถามความสงสัยเพียงเท่านั้น
  >แต่การcommentตรงนั้น คนตอบนั้นก็ได้ตีค่าคนๆนึงไปแล้ว โดยไม่ให้ค่าอะไรเลย
   >เราเองคิดว่าการเติบโตไปด้วยกันจำเป็นต้องช่วยกันพยุงกันขึ้น เปิดโอกาส และเดินหน้าแบบไล่ๆ/ตามๆกันไป   
     >หาใช่การเดินหน้าไปเพียงกลุ่มเล็กๆแล้วไล่ตะเพิดคนที่อยากจะเดินตามมาทีหลังเช่นนั้น

----------------


>เราจึงนึกย้อนไปว่า หากเราตีค่าอะไรสักอย่างลงไปแล้ว
 >เราก็จะเกิดการปักใจเชื่อในรูปแบบนั้นๆ
  >ส่งผลให้egoหรือกำแพงบังเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว

>เราเองจึงเป็นคนไม่กล้าฟังธง(ดันกลายเป็นข้อเสีย)
 >กลายเป็นคนใจอ่อน เพราะดันเข้าใจคนรอบตัวดีเกินไป
  >เราเรียนรู้ในการคิดรอบด้าน คิดแบบที่เค้าเรียกกันว่า "ใจเค้าใจเรา" เราจึงเข้าใจความรู้สึกเค้าเหล่านั้น
---ส่งไปสู่สัจธรรมข้อที่ไม่ค่อยอยากเขียนนักคือ "ทุกๆอย่างมีสองคม/ด้านเสมอ"---

ในข้อเสียของเราก็มีข้อดี.....ในข้อดีของเราก็มีข้อเสีย
ในข้อเสียของเค้าก็มีข้อดี.....ในข้อดีของเค้าก็มีข้อเสีย




“ Truth is, I'll never know all there is to know about you just as you will never know all there is to know about me. Humans are by nature too complicated to be understood fully. So, we can choose either to approach our fellow human beings with suspicion or to approach them with an open mind, a dash of optimism and a great deal of candour. ” : Tom Hanks 


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment