Saturday, November 04, 2017

ชีวิตเราเดินทางมาไกล...แต่หนทางข้างหน้ายิ่งไกลกว่า


" จอมยุทธ์ที่เก่งที่สุด คือ จอมยุทธ์ที่เรียนรู้ศาสตร์ทุกสำนัก แล้วลืมทุกสำนักที่เรียนมา จากนั้นก็บัญญัติวิทยายุทธ์ขึ้นมาเอง… "
========++++========
ที่ยกคำคมอันนี้ของพี่แพะมาในวันนี้เนื่องจากว่าพอย้อนนึกไปถึงช่วงเวลาเมื่อเกือบ3ปีก่อน เราเข้าตลาดเพื่อเรียนรู้ทุกอย่างที่สามารถทำกำไรเป็นกอบเป็นกำให้ได้ (อยากรวยทางลัด) ซึ่งพอเข้ามาแล้วแรกๆมันก็กำไรที่เค้าเรียกกันว่าช่วง"Beginner's luck" พอเวลาผ่านไปก็มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง ไม่เคยกำไรอีกเลยหลังจากนั้น แถมความเครียดเข้าถาโถมอีก
---
>และเราเองก็เหมือนๆกับคนใหม่ๆทั่วไปคือ เที่ยวไปตามหาอาจารย์เก่งๆ
 >เทพบอกซิกแนล หรือEAโครตเทพทั้งหลายที่ขายกันหลายพันบาท
  >แล้วก็ทุกอย่างที่ว่ามาก็ไม่พ้นพาไป"ล้างพอร์ท"เช่นเคย
---
>แต่สิ่งต่างๆที่ได้เรียนรู้ระหว่างทางนั่นเป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง
 >เพราะต่อให้คนใหม่ๆทุกวันนี้เข้ามาก็หาประสบการณ์แบบนั้นได้ยาก
  >เพราะเดียวนี้กลุ่มที่เริ่มออกมาเปิดโปรงคนพวกนี้เริ่มเยอะขึ้น
   >คนใหม่ๆก็โชคดีเข้ามาได้เจอกับกลุ่มที่เป็นแนวทางของพี่ต้านเลย(โครตโชคดี)
    >เพราะกว่าเราจะเจอก็กินเวลาเราไปเกือบ2ปีเข้าไปแล้ว
---
ทั้งหมดที่ว่าไปนั้นก็เป็นสิ่งดีๆทั้งสิ้งถึงแม้ช่วงนั้นเราจะคิดว่ามันแย่มากก็ตาม
เพราะถ้าไม่มีสิ่งเหล่านั้นก็คงไม่มีเราที่มีภูมิคุ้มกันแบบนี้ในวันนี้เช่นกัน
"ขอบคุณทุกอย่างที่ทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้"
========++++========
>เราก็ยังคงพัฒนาตัวเองต่อไป
 >คิดให้เหมือนเราเรียนเอาปริญญาสักใบใช้เวลาอย่างน้อยสุด 3ปีครึ่ง หรือ4ปี
  >ตอนนี้เราเข้าปี3ก็ถือว่า มาได้ครึ่งทางแล้ว หวังว่าปี3-4เราจะทำตัวให้สมกับเป็นSeniorให้ดีที่สุด
   >และเมื่อจบหลักสูตรแล้วก็ออกไปทำงานอีกหลายสิบปี

>แสดงว่าในเส้นทางนี้เรายังคงต้องเดินแล้วพัฒนาตัวเองอีกหลายสิบปี
  >ไม่ใช่เพียงแค่จบปริญญา4ปีแล้วถือว่าสำเร็จได้
    >หลังจากนั้นก็นำสิ่งที่เรียนรู้ว่าไปสอนรุ่นใหม่ๆที่จะเข้ามาในตลาดต่อไป

>และสุดท้ายเมื่อเวลาผ่านไป(20-30ปี)เราได้ผ่านประสบการณ์มากมาย
 >เมื่อตัวเราแก่ลงก็หวังว่าจะสร้างหลักการ(Principle)ของตัวให้ได้สักอัน
  >คงเป็นอันจบการเดินทางสายนี้

Crคำคมข้างบน : CGG June 2014 = blogพี่แพะ
Photo : The Last Samurai

“ Writing means sharing. It's part of the human condition to want to share things - thoughts, ideas, opinions. ” : Paulo Coelho


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment