Saturday, April 13, 2019

เห้ย บ่นอะไรเนี่ย อ่านเองยังงง

(Photo : quantamagazine.org)

การเทรดมันเหมือนการใช้ชีวิตของแต่ละคนนั่นแหละ
หน้าFacebook news feedมากมาย
ต่างคนต่างใช้ชีวิต บ้างก็โพสต์ บ้างก็ไม่
บ้างก็เปิดสาธารณะ บ้างก็ตั้งส่วนตัว
และทุกคนนั้นมีการใช้ชีวิตที่ต่างกันไป
ตามแต่ปัจจัยที่พึงมี

การเทรดมันไม่ต่างอะไรกันเลย
เราแชร์ เราเห็นคนอื่นแชร์ หรือไม่แชร์
ไม่มีใครผิด ไม่แชร์ก็ไม่ผิดอะไร
หรือแชร์OVTก็ไม่ผิดอีก
แชร์MMสุดโต่งก็ไม่เห็นผิด
แชร์Option+spotกลยุทธ์ขั้นเทพ
หรือออกไปแนวBinary Optionก็ได้
ใครจะไปเดือดร้อนถ้าเงินที่คุณเทรดไม่ได้โกงใครมา

บางคนมีหน้าที่การงาน เทรดเอาตังค์
เป็นรายได้แบบเสี่ยงโชคเหมือนเล่นหวย
ทุกคนซื้อยอมจ่ายค่าหวยได้หลายพัน
โดยที่ไมรู้เลยว่าจะถูกรางวัลสักเลขไหม
และจากสถิติที่เคยซื้อบางงวดไม่ถูกเลยก็ยังมี
แต่...ก็ยังซื้อเหมือนเดิม
พอเค้ามาเทรดForex ยิ่งเพิ่มแต้มต่อด้วยTAหรือซิกต่างๆ
ทำให้เค้าสามารถBET OVTได้แบบชิวๆ
เพราะเค้ามีปัจจัยต่างไป
ส่งให้คววามคิดเค้ากับเราต่างกัน
แล้วใครผิด? ไม่มีหรอก ผิดกับถูกเป็นกับดัก
กับดักทางความคิดชั้นยอดเลยแหละ

เรามองว่าถ้าเวลาเป็นอนันต์เรื่องผิดกับถูก
เนี่ยจะกลายเป็นผีหรือภาพลวงไปเลย
แต่ในเวลาอันสั้นหรือเวลาที่จำกัด
เช่นเวลาในชีวิตคน1คน
ผิดกับถูกสามารถใช้ได้แต่ไม่สามารถนำไปตัดสินได้
ผิดวันนี้วันข้างหน้าอาจจะถูก
ถูกวันนี้วันข้างหน้าอาจจะผิด
หรือเราทำผิดแต่ส่งผลเป็นButterfly effect
ข้ามโลกไปถูกกับผู้คนอื่นๆ
เราไม่มีทางรู้ เราจึงไม่ควรตัดสินการกระทำ

กลับมาในส่วนFulltimeทั้งหลายที่ลาออกจากงานมาแล้ว
ส่วนใหญ่ที่เจอแบบไม่ทำIB หรือไม่ได้เปิดครอสสอน
เค้าจะเน้นไปทางการเทรดเพื่ออยู่รอดมากกว่า
ยกเว้นใครที่ทำIBไปด้วย หรือมีสอน หรือได้รายได้จากโบรค
พวกนั้นจะมีพอร์ทBET OVTสร้างสีสันเสมอ

แต่ก็ยังเห็นไม่น้อยที่เป็นFulltime-Trader
แต่ยังคงBET OVTต่อไป เค้าเหล่านั้นก็ไม่ผิด
หนทางชีวิตคนเราเลือกเองได้

เราถึงย้ำอีกครั้งว่าปัจจัยต่างๆนั้นแหละ
ทำให้นิสัยรวมไปถึงลักษณะการคิด
ที่เกี่ยวข้องกันนั้น เกิดความแตกต่างกันไป
จนกลายมาเป็นศูนย์รวมของความวุ่นวายสับสน
Volมันถึงมีมาทุกวันจากทั่วโลก

ย้อนกลับไปหัวข้อ มันก็เลยเหมือนกับการใช้ชีวิต
คนทั่วโลกไม่ได้ใช้ชีวิตเหมือนกัน
แม้แต่อยู่อำเภอเดียวกันก็ไม่เหมือนกัน
เพราะงั้นเราก็ไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินชีวิตใคร
เราควรมุ่งมั่นและใส่ใจในชีวิตเราเองให้ดีเสียก่อน
แล้วเมื่อมันดีแล้ว เราควรแบ่งปันสิ่งดีๆนั้นออกไป

สรุปที่เขียนเรื่องนี้(อีกแล้ว)
เพราะว่าได้อ่านข่าวโจรขโมยรองเท้าไปขาย
เค้าเคยได้ดิบได้ดีเลยนะ ได้ออกรายการมากมาย
รายรับที่เค้าเคยทำได้ เรายังทำไม่ได้เลย
เราเลยว่าเค้าเก่ง แต่สุดท้ายชีวิตมันไม่แน่นอน
ไม่มีใครรู้ว่าเค้าจะไปได้ถึงจุดไหน

งั้นถ้าการเทรดเหมือนชีวิต ก็บ่งบอกได้ถึงความไม่แน่นอน
แล้วประสบการณ์จะสอนเราเอง ด้วยปัจจัยและสภาพแวดล้อม
ที่แตกต่างกัน แต่ละคนจะได้รับประสบการณ์ที่เหมือนกัน
แต่ให้แง่คิดแตกต่างกันไป สุดท้ายเวลาผ่านไป
จะเหลือคนที่สามารถเรียนรู้และปรับตัว
คนอื่นๆที่ก้าวออกไปจากที่แห่งนี้
ก็ยังคงต้องใช้ชีวิตกันต่อไป
และสุดท้ายทุกคนต้องจากไป
เราถึงมองว่าการส่งต่อ แบ่งปันสิ่งดีๆ
สำคัญที่สุด

คลื่นลูกใหม่ต้องเหยียบไหล่เราขึ้นไป




ปล. ทั้งหมดเป็นเรื่องมโนรอบที่100 บันทึกไว้กลับมาอ่านภายหลัง
ปล2. สงสัยกินยาลืมเขย่าขวด บวกกับช่วงนี้ติดดอยเยอะเลยพูดจางงๆ
ปล3. ยังเชื่อเสมอว่าธรรมชาติคือทุกอย่าง ในที่นี้ธรรมชาติยิ่งใหญ่กว่าชีวิต อยู่เหนือกว่าและคอยสอนชีวิตเสมอๆ อยู่ที่ว่าชีวิตเราเรียนรู้ รับรู้อะไรจากธรรมชาติบ้าง แล้ว มากแค่ไหน แล้ว นำมาปรับใช้ไหม






















“ In the midst of movement and chaos, keep stillness inside of you. ” : Deepak Chopra


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment