Monday, April 29, 2019

เรียนรู้ : ยอมรับ : ปรับปรุง : มุ่งไปข้างหน้า

(Photo : teelangka.com/musashi)



ความเกรงใจนั้นดี ถ้ามีให้ถูกคน
เราเรียนรู้เรื่องนี้มาด้วยตัวเอง

เราไม่สามารถนั่งเกรงใจทุกคน
เพื่อที่จะให้ทุกคนชอบเราได้
ใช่เค้าอาจจะรู้สึกว่าเราไม่อีโก้ ไม่โอหัง ไม่จองหอง
เพราะเราเป็นเด็ก เค้าจะมองเราแบบไหน
ถ้าเราไม่เกรงใจ

แต่เรานั่งเกรงใจคนเหล่านั้นมาตลอด
และได้รับผลลัพธ์ที่ไม่สวยนัก
เราจึงมองว่าความเกรงใจต้อมีให้ถูกคน
แล้วมันจะส่งเสริมเรา
เกรงใจกับคนที่เห็นค่าเรา
เกรงใจกับคนที่เกรงใจเราเช่นกัน
เกรงใจกับคนที่มีพระคุณกับเรา
เกรงใจกับครอบครัวและคนใกล้ชิดเรา
เกรงใจไม่ได้ไว้ให้กับทุกคน

เราเรียนรู้ว่าทุกคนบนโลกไม่มีทางชอบเรา
และเราไม่มีทางชอบทุกคนได้

มีทั้งคนรักและคนเกลียดแน่นอน
บางคนว่ามีคนรักเยอะๆดีกว่ามีคนเกลียดเยอะๆ
บางคนว่าแค่ให้คนในครอบครัวรักเราก็พอ
บางคนว่าต้องให้เจ้านายผู้ใหญ่รักเราด้วย
มันเป็นเรื่องของความพอมากกว่า
พอใจ พอเพียง พอสมควร พอดี
(พูดถึงเรื่องนี้ทีไร ภาพความสงบมันเด้งมาตลอด
คำว่า"พอ"นี่มันสั้นๆง่ายๆ แต่ทำยากมาก สำหรับเราต้องฝึกอีกเยอะเลย)

เมื่อก่อนเราจึงมีเพื่อนไปทั่ว
เรามีความต้องการให้คนทุกคนรักเรา ไม่อยากให้ใครไม่ชอบเรา
เราเลยพยายามประนีประนอมไม่เปิดศึกกับใคร
แต่แล้วโตขึ้นเราเรียนรู้ว่ามันผิด เราต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไป
ไม่ว่าคนอื่นจะเกลียดหรือรักเรากี่คนก็ตาม
ถ้าเราเป็นเรา เราเป็นตัวเอง
เราเชื่อว่ามันต้องมีคนรักเราในแบบที่เราเป็น
เราไม่ต้องแกล้งให้คนรักโดยการที่ต้องไปนั่งทำตัวเป็นคนอื่น

สุดท้ายก็คือ ทางใครทางมัน ทางเราไม่เหมือนกัน
คนที่เค้าไม่ชอบคุณวันนี้ อาจะเพียงเพราะเค้าไม่เข้าใจคุณ
คนที่เค้าชอบคุณวันนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะชอบคุณตลอดไป
โลกอาจจะสลับขั้วได้ง่ายๆ วันดีคืนดี
คนที่ไม่ชอบคุณเลย อาจจะหันกลับมารักคุณ
เราไม่รู้หรอก คุณก็ไม่รู้เช่นกัน
เช่นนั้นถ้าวันนี้คุณ พอ ในความต้องการ
คุณก็จะมีความสุขกับการ พอ
แล้วใครเล่าจะมาทำให้คุณ ทุกข์ ได้อีก
ถ้ามิใช่ตัวคุณเอง

คุณอาจจะอยากให้คนรักมากกว่าคนเกลียด
คุณอาจจะเข้าใจว่าต้องมีทั้งคนรักและคนเกลียด
แต่พอคนเกลียดคุณ คุณก็รับไม่ได้
มันจึงขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณว่าคุณมีความต้องการแค่ไหน
ถ้าคุณพอ ใครก็มาห้ามคุณไม่ได้
ถ้าคุณโลภ ใครก็หยุดคุณไม่ได้
ถ้าเค้าจะไม่ชอบคุณ คุณก็ห้ามเค้าไม่ได้
ทุกข์นั้นจึงบังเกิดขึ้นที่ตัวบุคคลที่รับไม่ได้
ถ้าเราพอแล้ว แต่เค้าไม่พอทุกข์นั้นจะสนองคืนเค้า

และเราเลือกเกรงใจคนในครอบครัวให้เค้ารักเรา
มากกว่าต้องเกรงใจคนอื่นเพื่อให้เค้ารักเรา

ขอให้โชคดีกับการตัดสินใจ
Be proud of who you are
Respect is for those who deserve it



ปล. เรื่องพวกนี้เป็นไปตามธรรมชาติ ถ้ายิ่งฝืนธรรมชาติจะยิ่งระเบิดลง
ปล2. ความไม่เกรงใจเราไม่มองเป็นEGO แต่เราจะมองว่าเค้าไม่เกรงใจเราเพราะอะไร แล้วเค้าเกรงใจใคร และเอากลับไปพิจารณาดู
ปล3. จริงๆเรื่องแบบนี้ มันมีอีกมากมายหลายมุมมองให้คิด อันนี้เราก็แสดงออกเพียงมุมเดียว ลองพิจารณากันเพื่อความบรรเทิง




















“ I'm not concerned with your liking or disliking me... All I ask is that you respect me as a human being. ” : Jackie Robinson


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment