Friday, April 26, 2019

เที่ยงแท้ : คือ : ไม่แน่นอน


(Photo : oknation.nationtv.tv)


เมื่อวานเราได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมยาย
ในรอบ3ปี ยายแก่ลงไปเยอะมาก80+แล้วนะ

เราก็นั่งคิดนะว่าถ้าเราขยันได้สักครึ่งนึงของยาย
ก็คงจะดี แต่เราเห็นความลำบากของยาย
เรายังคงจำเหตุการณ์ต่างๆได้ ลืมไปบ้างก็มี
สิ่งที่เป็นความทรงจำที่ดีติดตัวเรามาตลอด
ที่เรามีให้กับยายคือ เมื่อเราราว10-11ขวบ
เราอยากได้โทรศัพท์มือถือ เราเลยไปขอยาย
แต่รู้ว่ายายไม่มีให้เราได้หรอก เราก็ขอไป
ยายบอกกับเราว่าเดียวยายซื้อให้
แต่เรารีบบอกว่าไม่เอาหรอก
ในใจเราขอไปเล่นๆ หยอกกันกับยาย

เราเห็นยายเราเหนื่อยแบกผ้าเป็นถุงๆ
กระเป๋ากระสอบใบใหญ่ๆ ใหญ่กว่าตัวยายอีก
สะพายไป2ข้าง แล้วยายเราตัวเล็กๆ
(เป็นจีนแคะ พูดแต้จิ๋ว นามสกุลแซ่ตั้ง)
ไปขายผ้าที่มหาชัย หาตังค์เลี้ยงลูก7ชีวิต
ทุกวันนี้ถ้าพูดกันตามจริงมีไม่ถึง7ชีวิต
ที่กลับมาช่วยดูแลยาย อนิจจัง
(ตาเราเสียไปก่อนนานมากแล้ว)
และยายเรายังต้องมาเคาะโลงลูกชายคนโต
ที่ไปก่อนวัยอันควรด้วยโรคร้ายอีก

ทั้งครอบครัวมีแม่เรารับราชการคนเดียว
จึงมีสิทธิ์ประโยชน์ที่ส่งตรงไปถึงยายได้(แม่เราคือลูกยาย)
ข้อดีของข้าราชการ ไม่พูดถึงข้อเสียแล้วกัน
ยายเราแบกผ้ายันแก่ ยันยายแบกไม่ไหว
ยันไหล่เอียง ยันเป็นโรคกระดูก และไขข้อ
ยันร่างกายทรุด และบอกว่าถ้าฝืนต่อต้องตายแน่ๆ
ยันหมอต้องห้าม โรคร้ายมากมายถามหาเมื่อแก่ตัว

เราเองได้แต่คิดในใจ อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา

ก่อนจากลาก็ขอให้ยายแข็งแรงอยู่กันไปนานๆ
--------------------

เราอยากให้ทุกคน
"ผ่อนบ้าง...อย่าตึงจนเกินไป
วางบ้าง...อย่ายึดติดจนเกินไป"

เรามัวแต่หลงทางไปกับอะไรหรือป่าว?
เราอยากสะกิดใจผู้อ่านให้ตระหนักรู้แม้สักเสี้ยววินาที
รู้ว่าตอนนี้ ในวินาทีนี้ ควรทำอะไร ก็เพียงพอ
ต่อความต้องการในการเขียนบทความชิ้นนี้แล้ว
การตระหนักรู้ล้วนมีความหมาย

เราเลยหวังว่าผู้ได้อ่านบทความนี้(ตัวเราในอนาคต)จะได้รับ
อารมณ์ความรู้สึกแล้วยิ่งกว่านั้นคือ ความเห็นแจ้ง
ทำให้เกิดปัญญาเห็นตามความเป็นจริงในธรรมชาติของสิ่งทั้งปวงต่างๆ
ว่าตกอยู่ในสภาพไม่เที่ยง และไม่ควรยึดติดยึดมั่น

เมื่อเห็นแจ้งก็เบื่อหน่าย เมื่อเบื่อหน่ายย่อมคลายความยึดติด
เพราะคลายความติด จิตก็พ้น เมื่อจิตพ้นแล้ว ก็เกิดญาณเห็นแจ้งว่าพ้นแล้ว

ผู้เห็นแจ้งคือจิต
ผู้เป็นอิสระคือจิต
ผู้หลุดพ้นคือจิต




















“ Thousands of candles can be lighted from a single candle, and the life of the candle will not be shortened. Happiness never decreases by being shared. ” : Buddha


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment