Sunday, August 05, 2018

วันนี้เรามาแชร์เรื่องส่วนตัว : ใครไม่ชอบผ่านได้เลย

เรื่องในวันนี้เป็นเรื่องของพอร์ทหากิน(ส่วนตัว)ที่เราสร้างรายได้จากมัน
------------

เรื่องมันเริ่มจากเราเทรดโง่ๆมาราวๆ2ปี และได้พัฒนาทักษะด้านTAมาเรื่อยๆ
แต่ก็ไปไหนไม่ไกลเพราะใช้แล้วพอมันไม่เวิร์คเราก็เปลี่ยนไปหาTAตัวใหม่ๆ
แล้วยังไง จุดจบก็ลงเอยเหมือนกันทุกรอบ เนื่องด้วยMindsetเรายังไม่มี และMentorก็ไม่มี
เราก็ควานหาไปเรื่อยๆในขณะนั้นก็อยู่ในไลน์กลุ่มหลายๆกลุ่มเลยแหละ โชว์พอร์ทฟ้ากัน

ในช่วง3-4ปีก่อนจะทราบว่า EAบูมมากๆเลยหละ เราก็เคยไปซื้อเค้าด้วยนะตัวนึง1,000บาท
เป็นมาติงเกลแหละ แต่เอาเป็นว่าตอนนั้นเราไม่รู้จักเลย โง่สุดๆในเวลานั้น
เราก็เทรดไปเทรดมาใช้EAด้วยคุยกลุ่มไลน์ด้วย ทำงานไปด้วย(ตอนนั้นทำงานเก็บเงิน)
ซึ่งผลลัพธ์แรกๆก็ดี หลังๆล้างพอร์ทจ้า แต่จำได้แม่นเลยว่าตลาดไม่คลั่งขนาดนี้นะ
หรือเราคิดไปเองไม่รู้เหมือนกัน แต่ตอนนี้เราว่าตลาดบ้ามากๆ แต่ก็เอาเถอะจะบ้ายังไงก็รัก
------------

พอพ้นช่วงนั้นมาได้เราก็มาเจอคลิปพี่ต้านก่อน เข้าไปฟังแล้วดีจัง เห้ยนี่มันทางของเราเลย
เราชอบมากๆเลยนะแบบนี้ ทำไมไม่เจอตั้งนาน แอบเสียดายเวลาที่เสียไป
แล้วก็ไปเจอกลุ่มRTTหลังจากฟังคลิปพี่ต้านและค้นหาเรื่องแกในGoogleอยู่พักนึง

กลุ่มนี้ก็ทำให้เราพัฒนาตัวเองไปอีก เพราะช่วงที่เข้าไปเค้ากำลังคุยเรื่องCSกันมากมายเลย
ทั้งZoneและKZMซึ่งเอาจริงๆตอนนั้นไปเข้าใจเลยว่าอะไรยังไง แต่มีโอกาสได้อ่านโพสต์พี่Ben
ซึ่งตอนนี้รู้สึกจะลบไปแล้ว เป็นโพสต์ที่แกวางแผน$100,000ในAUแล้วแบ่งเป็น4โซน
นั่นเป็นตัวจุดประกายทำให้เราหันมาศึกษาเรื่องZoneและKZMมากขึ้น
55555555 ซึ่งในตอนนั้นก็ยังถกกันไม่จบ เรามาเข้าใจทีหลังว่าcsคืออะไร
(เพราะเราไม่สนคำนิยามมาก แค่วางเงินเต็มกางโซนได้ สร้างcfได้เรื่อยๆ ณ ตอนนั้นเราโอเคละ)
------------------------

โอเคตอนนี้เรามีทักษะTAที่เรางมโข่งมา2ปี กับMM+Mindsetที่ตามๆเค้ามาอีก2ปี
เราเลยก้าวหน้ามากกว่าเดิมอย่างมาก เพราะตอนนี้เราคิดว่าเราออกมาสายกลยุทธ์แล้ว
ซึ่งเราคิดว่าทางนี้ถ้าเงินน้อยๆทำไม่ได้จริงๆ เราโชคดีมากๆที่ได้ผู้สนับสนุนใหญ่
และต้องขอบคุณท่านเหล่านั้นด้วย ที่ทำให้เด็กน้อยคนนึงก้าวเดินต่อไปได้

ซึ่งทางสายนี้เราชอบมากๆ เพราะมันได้คิดวางแผน และยืดหยุ่นไปกับตลาดได้
เราชอบการเอาชนะนะ โดยเฉพาะกับสิ่งที่เอาชนะไม่ได้อย่างตลาดอันบ้าคลั่งนี้
เราหลงรักการวางกลยุทธ์ตั้งแต่แรกคิดที่พี่ต้านให้แนวทางในLiveหลายๆครั้ง
ซึ่งมันดีมากๆ แต่ถามว่าเราเข้าใจ100%ไหม ตอนนี้ยังไม่เข้าใจทั้งหมด แต่คิดว่าอนาคตเราจะทำได้
------------

(มี9พอร์ท อีกพอร์ทอยู่ในCWL2018ครับ ขออนุญาตเบลอบางส่วน)

>พอร์ทเราตอนนี้มีทั้งหมด10พอร์ท
>พอร์ทใหญ่ๆมี4พอร์ท
>พอร์ทที่นำเอาcashflowมาเทรดอีก4พอร์ท
>พอร์ทแข่งขัน1พอร์ท
>พอร์ทCryptoอีก1พอร์ท
ตอนนี้เราก็ได้เข้าใจเรื่องoptionเทียม(ไม่อยากนิยามแบบนี้)
แต่เอาเป็นว่าเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ว่าตลาดจะขึ้นหรือลงเราก็ได้cashflow(มากหรือน้อยแค่นั้นเอง)

และเราก็เข้าใจเรื่องSnowball 100%จนได้ หลังจากติดเรื่องเล็กๆน้อยๆในโพสต์พี่ต้านมาพักนึง
https://www.facebook.com/MudleyGroup/photos/a.314692235256805.74563.126836487375715/418052311587463/?type=3&theater (ลิงค์นี้แหละ)
พี่ต้านโพสต์ไว้ตั้ง6ปีแล้ว เราได้อ่านครั้งแรก2ปีก่อน และเราเพิ่งจะเข้าใจทั้งหมดในเนื้อหาเมื่อเร็วๆนี้

ตอนนี้เรายังอ่อนเรื่องมาโครมากมาย
เป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนาอีกอย่าง

กลยุทธ์ที่เหมาะกับเราก็ต้องมีมารองรับทุกสถานการณ์อีกด้วย
เรื่องกลยุทธ์นี่คือเรื่องที่วันหยุดเรานั่งคิดตลอด เพื่อความยืดหยุ่นจริงๆ
ไม่งั้นพอเจอตลาดวิ่งๆอยู่ เราไม่มีอะไรรองรับทันเราจะเสียหายได้ง่ายๆ
ส่วนกลยุทธ์ที่ได้จากพี่ต้านเรานับถือมากๆRespectเลยหละ ทำให้เราคลำทางได้ง่ายขึ้น
------------

เราอยากบอกมากๆว่าเรื่องทุนเป็นเรื่องใหญ่
แต่ไม่ใหญ่ไปกว่าทัศนคติที่ตรงกันของนายทุนและเทรดเดอร์
เราเองเจอปัญหาเรื่องทัศนคติของเพื่อนๆนักลงทุนที่ชวนๆกันมา
หวังจะโกยจากเรากลับไป ซึ่งเราก็เป็นเด็กไม่กล้าเอ่ยปากออกไป
ได้แต่ปฏิเสธเค้าไปโดยอ้างเรื่องอื่นแทน

การทำงานภายใต้แรงกดดัน(จากเงินคนอื่น)มันมหาศาลจริงๆ
ชีวิตเทรดเดอร์ไม่ได้ชิวๆอย่างที่เราคิดในวันแรกที่ก้าวลงตลาดเลย
------------

เรามาต่อเรื่องกลยุทธ์อีกสักหน่อยก่อนจากกันวันนี้

อย่างที่ทราบ เราวางแผนเอาพอร์ทแข่งขันในCWL
มาเทรดตรงข้ามพอร์ทหลักๆบางส่วน ซึ่งได้ผลดีมากๆ
เราอ่านตลาดไม่ออก แต่เราต้องไหลไปกับตลาดให้ได้
เราเลยค่อยๆซึบซับว่าหากเราฝืน เราจะแพ้
หากเราไหลตามน้ำ เราจะไม่ชนะแต่เราจะไม่ตาย

ทุกๆคนจะเห็นว่าพอร์ทCWLก็สวยหนิ ไม่ติดDDมาก
ซึ่งใช่เลย เพราะพอร์ทหลักเราติดDD อยู่ระดับนึง
และจากแผนที่เราวางไว้ ก็มีหน้าเทรดที่เราไปทางเดียวกับพอร์ทแข่งด้วย
ทำให้เราเก็บcfได้ และการมีหลายพอร์ททำให้เราเก็บcfได้ทุกๆวันจริงๆ
Alpha+Beta+Cash เรามาสุดได้แค่นี้ แต่เห็นมาว่ามีมากกว่านี้แล้ว
ก็เลยต้องก้าวตามให้ทันอีก แต่คงไม่ใช้เร็วๆนี้
------------

พอร์ทที่เราเอาcashflowมาเทรดต่อยอด เราก็ใช้TAโง่ๆแหละ
แต่พยายามไม่ให้productซ้ำกันและไม่เทรดซ้ำซ้อนกับพอร์ทอื่นๆ
ซึ่งก็ยากอยู่ เพราะพอร์ทหลักเราคลุมไปหลายProductเลย
ในอนาคตเราก็คิดว่าแผนนี้เวิร์คมากๆคือ การสร้างพอร์ทขึ้นมาทำเป็นoptionเทียม
และทำให้พอร์ทflowไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งไม่รู้จะทำได้ไหมเพราะแผนยังอยู่แค่ในหัว
พอร์ทCWLที่ทดลองทำไปก็ค่อยข้างไม่ตรงคอนเซ็ปต์100% เพราะมีอัตราของการแข่งขันปนอยู่
------------

ยังไงก็แล้วแต่ ณ ตรงนี้เราได้คุยกับทุกฝ่ายแล้ว
จะโพสต์ในสิ่งที่สามารถโพสต์ได้ เพื่อประโยชน์ในอนาคต
เรามีการเก็บบันทึกพอร์ททั้งหมดผ่านMyfxbookแล้วดึงข้อมูลมาเก็บ
ไว้ในGoogle sheetอีกที เพราะในmyfxbookมั่วบ่อยและบางโบรคมีการเก็บข้อมูล
แบบที่เราไม่เคยเจอมาก่อนเลยทำให้Myfxbookวัดค่าคาดเคลื่อนรวมไปถึงMql5เช่นกัน

ขอบคุณที่ติดตามและอ่านมาจนจบครับ
หวังว่าเราจะก้าวหน้าไปพร้อมกัน
และแชร์ประสบการณ์ร่วมกันตลอดไป

ด้วยความจริงใจ









“ Ask and it will be given to you; seek and you will find; knock and the door will be opened to you. ” : Matthew 7:7


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment