Friday, August 10, 2018

วันนี้มาบันทึก+แชร์แผนการที่วางเอาไว้ : GBPCAD

สวัสดีกันก่อนวันแม่ละกัน วันนี้เราค่อนข้างว่าง(อีกแล้ว)
เลยไม่รู้จะบันทึกอะไร เลยลองเปลี่ยนมาบันทึกแผนการที่วางไว้ดู
อีกสัก1ปีพอกราฟเฉลยแล้วอาจจะได้กลับมาเปิดดู
ว่าการมโนของเราสามารถไปดูหมอได้หรือยัง

วันนี้ก็มาดูตัวที่เราคิดว่าพอร์ททั้งหมดของเรา
ค่อนข้างจะมีPositions GBPCADเยอะมากที่สุด
โดยปกติเราเชื่อมั่นในGBPอยู่เป็นดังเดิม และเราก็มีการวาง
เรียกว่าCSก็ได้ในGBPหลายๆคู่อยู่แล้ว และGBPCADก็เช่นกัน
เราเลยถือว่าBrexitช่วงที่กราฟปรับตัวลงมาเยอะ เราดีใจมากๆ
ช่วงนั้นลดexposure longลงไปเยอะ และไปshortแทนซึ่งได้ผล(โชคดีด้วย)
ตอนนี้ก็ติด long position อยู่แถวๆก่อนBrexitด้วย แต่ไม่เยอะ ไอส่วนที่เยอะก็Swapไง ฮาๆ

มาเกริ่นก่อนว่าปกติเราวางแผน เรามีแผนสำรองอย่างน้อยๆ3-4แผน
เอาไว้เผื่อกราฟไม่เป็นไปตามแผนต่างๆ เราเอาไว้ใช้ยืดหยุ่นกับตัวเอง

วันนี้เรายกมาบันทึกไว้ 2แผนก่อนละกัน ตามรูปข้างบนเป็นแผนแรกง่ายๆโง่ๆ
มองBridgeมั้งเค้าเรียกกันแบบนั้น แล้วก็ดันมีแรงลงมาเหมือนจะทำลายbridgeแต่ทำไม่ได้ก็ดีดขึ้นไป
เราเลยคิดว่าBridgeนี้ค่อนข้างแข็งใช้ได้ แต่ก็อาจจะแตกได้ เพราะกราฟขึ้นสะสมกำลังนานเลย

แต่โดยตามที่เราทำคือ เราไม่สนว่าจะแตกไหม
เราวางแผนเข้าBuyเอาไว้และคิดว่าถ้ากราฟSidewayแถวนี้
เราจะTp Sellที่เราSellลงมาออกไปก่อน ให้เหลือแต่ขาBuyทั้งหมด
ซึ่งเราคิดว่าถ้ากราฟไม่สามารถทำลายได้ ก็คงจะดีดขึ้นในเวลาไม่นานนัก
ไปหาโซนเหลืองที่เราเข้าBuyครั้งแรกได้ ซึ่งเราคงจะรวบและปิดPositionsทั้งหมด
แต่ถ้าปิดไม่ได้ก็หาcfจากที่อื่นมาปิดเอา จะไม่พยายามเหลือลุ้นให้มันทะลุแนวขึ้นไป

ดูแล้วน่าจะง่ายๆโง่ๆ ถ้ากราฟมันเป็นไปตามแผน อะไรๆมันก็ง่ายไปหมด
แต่ถ้ามันไม่เป็นละ เราจะทำอย่างไร?? ง่ายๆเลยก็สร้างแผนรองรับต่อไปสิ่

แผนสองนี่คือกรณีGBPของเราเน่าCADเราดีสุดๆ จนกดดันให้GBPCADเทตัวหนักมาก
Bridgeหน้าไหนก็เอาไม่อยู่ งานนี้เราก็คิดว่าถ้าแรงส่งยังเหลือๆไม่ยอมหยุดไม่Sidewayเลย
เราจะค่อยๆเข้า Buy+Sell และ Tp sellจากข้างบนออกไปก่อน
(ตรงนี้ปกติเราเข้าBuy sellไม่เท่ากันอยู่แล้ว sellกรณีนี้เข้าน้อยกว่าเอาไว้เก็บcf)

และอย่างที่คิดถ้ามันเทลงมาอีกถึงโซนที่2 ตามแผนที่เราคิดไว้คือ
เราจะทำการ Tp sellสองรอบคือTp sellออร์เดอร์จากโซนเหลืองอีกตามแผน
และTp sellที่เราเพิ่ง sellลงมาจากโซน1เพื่อสร้างcf และเข้าBuyตามแผน

ตอนนี้เราจะเหลือsellให้ Tpได้อีกนิดเดียวเท่านั้น น้ำหนักเราจะไปทางbuyมากกว่าเยอะ
เพราะงั้นถ้าโซนนี้กราฟดีดตัว เราก็จะเริ่มเข้าทาง และก็Tp buyไปตามลำดับ
หรือสร้างแผน3 4 5 6 เอาไว้รองรับด้วยก็ดีเพราะเพียง2แผนมันไม่พอจริงๆ
แต่ถ้ามันยังเทลงมาอีกเราก็ Tp sellให้หมดแล้วเข้า buyรอบสุดท้ายไปตามแผน

หากหลุดไปมากกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ว่าท่านจะมีแผนการอย่างไรต่อไป
หรือว่า แล้วถ้ามันขึ้นไปจากโซน3ไป2แล้วมันเทลงทำยังไงต่อ
ท่านก็ต้องคิดเองละครับ ฝีกคิดฝึกทำ ลองดูเลย แม้เราจะติดดอย
แต่เราได้ติดดอยอย่างมีความรู้และประสบการณ์ ไม่ใช่การติดดอยโง่ๆแน่นอน

แต่ด้วยMindsetเราอาจจะไม่เหมือนกัน ท่านอาจจะไม่ชอบการดอย รอคอยเวลา
เช่นนั้นแล เราถึงได้บอกว่าแผนใครแผนมัน เงินใครเงินมัน เวลาใครเวลามันเช่นกัน
ขอบคุณที่มานั่งอ่านบันทึกชีวิตของเรา
หวังอย่างยิ่งว่ามันจะเกิดประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


ปล.อย่าลืมเรื่องswapและtimeเพราะสองอย่างนี้กินenergyเราทุกทาง
ปล.2 ก็ปั่นcfเก่งๆ น่าจะหมดปัญหาได้(มั้งนะครับ) เราได้แค่ขั้นนั้นอาจจะมีวิชาลับอย่างอื่น
ปล.3 Bridgeไม่ใช่พ่อ จะใช้EMA SMA MACD RSI CCI หรือ PA FAอะไรก็ได้นะ อย่ายึดติด









“ The truth is you don't know what is going to happen tomorrow. Life is a crazy ride, and nothing is guaranteed. ” : Eminem


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment