Sunday, August 12, 2018

โหลดแอปใหม่มาเทส : Runtastic

เราได้ลองโหลดแอปวิ่งมาดูสถิติการวิ่งแบบจริงจัง
ไม่รู้ชาวบ้านเค้าใช้อันไหนกัน เราเจออันนี้มาเลยโหลดมาลองดู
GPSก็คงตรงมั้งนะ เราเชื่อมัน ถ้ามันมั่วเราก็มั่ว
แต่ที่เราชอบคือ มีการสะสมกิโลเมตรต่อปีให้เรา

มันดีมากๆ มันทำให้เรามีเป้าหมายในการวิ่งที่ชัดเจน
และเก็บข้อมูลต่างๆไปพร้อมกันด้วย โอเคเลยสำหรับนักวิ่งมือใหม่อย่างเรา

ปกติเราไม่ได้วิ่งจริงจังแบบ10โล 20โล แต่เราวิ่งให้สมองได้ทำงาน
ให้เลือดได้สูบฉีดบ้าง วันละ2-5โลเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงแรกๆ1-2ปีก่อน
เราวิ่งได้2-3โลก็ไม่ไหวละ มีครั้งนึงหน้ามืดจนลงไปกองที่พื้นเลยด้วย หลังจากนั้นหยุดหักโหมเลย
กลัวว่าจากจะดูแลสุขภาพ มันจะกลายเป็นทำลายสุขภาพไปนะสิ่ เราค่อยๆวิ่งช้าๆ
PACEอยู่ที่8-10 เราชอบมีอาการหน้ามืดบ่อยๆ น่าจะเพราะภูมิแพ้ทำให้ปอดเราไม่ค่อยดี
(หรือมโนไปเอง แต่ที่แน่ๆร่างกายแย่มากๆ)

เห็นหลายๆคนวิ่งวิ่งเร็วมาก ก้าวยาวมากเลย และเค้าก็ดูไม่เหนื่อยด้วยนะ
นั่นคงเพราะเค้าฝึกมานานนั่นแหละ ไม่ใช่อยู่ดีๆคิดจะวิ่งก็ออกมาวิ่งได้เลยชิวๆ

เราทำความเข้าใจและค่อยๆปรับร่างกายไปเรื่อยๆ นี่ก็ผ่านมาจะ2ปีละ
เราเพิ่งจะอัพเป็นวิ่ง4-5โลต่อวัน สลับเดินบ้างอะไรบ้าง
PACEเริ่มขยับมาที่6-8ละมีหลุดไป9บ้างบางวันที่เหนื่อยๆ
Avg paceอยู่แถวๆ 7หน่อยๆตลอดพยายามไม่ให้ต่ำไปกว่านี้

เราตั้งเป้าไว้จนถึงสิ้นปีนี้ให้ได้สัก250กิโลเมตรนะ
เหลือเวลาอีกราวๆ 4เดือนคิดว่าคงทำได้นะ ถ้าวินัยไม่หายไปเสียก่อน

ถ้ายังไงจะอัพเดทอีกทีตอนครึ่งทางและตอนสำเร็จ250โลละกัน
หรือถ้ามีอะไรอยากอัพหรือบันทึกเกี่ยวกับการวิ่ง เราจะลงบันทึกไว้เรื่อยๆ

เน้นย้ำเสมอว่าเราไม่ได้ไปวิ่งเพื่อแข่งหรือพิสูจน์อะไร
แต่เราวิ่งเพื่อหัวใจ ปอด สมอง ร่างกาย สุขภาพ
ใครจะวิ่งแซงไปก็อย่าไปคิดมาก เตือนตัวเองเอาไว้
หากเรากลับมาอ่านขอให้เราอย่าลืมเป้าหมายการวิ่งของเรา










“ Run, Forrest! Run! ” : Jenny Curran


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment