Thursday, July 04, 2019

3 of ความ ใน the world ของ เรา



ทุกกีฬามักมีตัวเต็งเสมอ
แต่ทุกกีฬาเรามักได้เห็นม้ามืดเสมอ
และกรรมการที่ไม่เป็นธรรม
และผู้ชมที่แย่
และสถานการณ์ต่างๆมากมาย
ในความน่าจะเป็นต่างๆที่เกิดขึ้น

ความน่าจะเป็นพวกนี้แหละที่จะหยิบยกมาพูดถึง
ความน่าจะเป็นในการขว้างลูกเบสบอลนั้น
มีโอกาสแค่ไหนที่จะไปโดนนก?
ทั้งๆที่ไม่ได้ปาบอลขึ้นฟ้า?
นั่นแหละครับคือความน่าจะเป็น
ที่โลกนี้ได้มอบมาให้เราแล้ว
และไม่ได้เกิดเพียงครั้งเดียว

โอกาส1ในกี่ล้าน
ที่เราจะขว้างลูกบอลเล็กๆลูกนึง
ไปโดนนกตัวนึง
ในแนวระนาบ
ไปพร้อมกับมีกล้องและคนดู
ที่บังเอิญมานั่งและจับภาพได้พอดี
เราต้องการความน่าจะเป็นแค่ไหนกัน?
เรื่องพวกนี้ถึงเกิดขึ้น?

เราเองก็ตอบไม่ได้
แต่ตอบได้ว่ามันเกิดขึ้นแล้ว
และเกิดขึ้นหลายครั้ง
ไม่ใช่เพียงครั้งเดียว
โลกใบนี้สามารถใช้คำว่า
"อะไรก็เป็นไปได้"
โดยไม่อาจแย้งได้เลยจริงๆ
--------

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อชีวิตก็เหมือนเกมส์กีฬา
"ความหวัง"ก็เหมือนนักกีฬาตัวเต็ง
"ความบังเอิญ"ก็เหมือนม้ามืด
มีความน่าจะเป็นมากมายในโลกนี้เสมอ
ก็มีความหวังและความบังเอิญในโลกนี้เสมอ
สิ่งที่หวังไม่จำเป็นต้องสมหวัง
สิ่งที่บังเอิญเข้ามาในชีวิตอาจจะดียิ่งกว่า

และสถานการณ์รอบตัวเรา
ก็มีทั้งดีและร้ายสลับกันไป
เหมือนกองเชียร์ที่รวมตัวกันมากมาย
และไม่สามารถควบคุมได้
เราไม่รู้ว่าวันนึงกองเชียร์เราจะไปปะทะกับฝ่ายตรงข้าม
และเกิดเหตุการณ์น่าสลดเมื่อใดก็ได้
เช่นนั้นเราทราบแล้ว จำแนกแล้ว
สิ่งใดเราควบคุมได้ สิ่งใดไม่ได้

และความน่าจะเป็นที่สถานการณ์จะย่ำแย่หรือไม่นั้น
ก็มีโอกาสมากมาย อีกทั้งตัวแปรนับไม่ถ้วน
มาถึงตรงนี้เราจะเห็นได้ว่า
เรายกเกมส์กีฬามาเปรียบเทียบนั้นไม่แน่เลย
ความน่าจะเป็นเหล่านั้นเปรียบกับชีวิตเราได้
มีโอกาสและความน่าจะเป็นเกิดขึ้นมากมาย
และเกิดขึ้นในทุกๆวัน

เช่นนั้นแล้วโลกใบนี้ยังมีหนทางอีกมากมาย
มีความน่าจะเป็นหลากหลาย
ให้เราได้ค้นหาและพิสูจน์ตัวเอง

ดังเพลงดังในอดีตว่าไว้ ตราตรึงใจเรา
"โลกคือละคร
ทุกคนต้องแสดง ทุกคนทนไป
อย่าอาลัย
ยิ้มกันสู้ไป จะได้สบาย"
สิ่งที่อยากเขียนทิ้งท้ายนั้น
อยู่ในเนื้อเพลงที่ยกมาทั้งหมดแล้ว
หวังว่าเสียงเพลงเหล่านี้
ในวันนี้จะช่วยสร้างแรงขับ
แรงบันดาลใจให้เราๆต่อไป


ความน่าจะเป็น ความหวัง ความบังเอิญ
ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย
หากเราขาดแรงขับที่ผลักดันให้เราลงมือสร้างสรรค์โลกใบนี้






















“ I'm just going to go live life. I'm going to go enjoy life. I have nothing left to hide. I am kind of a free person, a free soul. ” : Caitlyn Jenner


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment