Thursday, July 25, 2019

ความสุข > ความสำเร็จ


(Photo : earthsky.org)


ในที่สุดก็ค้นพบว่าความสุขจะถูกบรรจุอยู่ในอะไรสักอย่าง
เช่น อยู่ในสิ่งของ อยู่ในบุคคล อยู่ในสถานที่ หรืออะไรสักอย่าง
ซึ่งเป็นสิ่งที่ปัจเจกบุคคลเท่านั้นจะรู้สึกต่อมัน

ความพิเศษที่ไม่อาจอธิบายได้ต่ออะไรสักอย่าง
มันคือศิลปะอันทรงคุณค่าที่สุด
เราจ้องมองงานศิลปะชิ้นนึง
1คน5ความรู้สึก 1คน10มุมมอง
ความสุขก็เช่นกัน ความสุขอยู่ที่บุคคลนั้นจะมอง
และมีอารมณ์ร่วมไปกับมัน
มันคืออะไรที่ไม่ตายตัว และไม่มีใครเข้าใจได้

เราเองก็อธิบายอย่างละเอียดไม่ได้
แต่เราว่าทุกคนเข้าใจว่าความสุขเป็นอย่างไร
ความสุขไม่มีขอบเขตของเวลา
ความสุขมีและไม่มีตัวตนในเวลาเดียวกัน
ความสุขทรงพลังและวิเศษ
ความสุขส่งต่อกันได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย
ความสุขเป็นอะไรมากกว่าความสำเร็จ
ความสุขช่างทรงพลังมากนัก

ถ้าคุณพบว่าความสุขอยู่ในรองเท้า
คุณจะเพลิดเพลินไปกับการสวมใส่มัน
คุณจะเพลิดเพลินไปกับการรับรู้สัมผัสจากมัน
ถ้าคุณพบว่าความสุขอยู่ในทุกสิ่งรอบตัว
แม้กระทั่งความล้มเหลว หรือความอับอาย
คุณก็จะเพลิดเพลินไปกับมันได้อย่างมีความสุข

ความสุขของคุณอยู่ในไหน?
คุณบรรจุมันไว้กับอะไรที่ไหนหรือกับใครบ้าง?

สุดท้ายถ้าคุณมองฟ้าคุณจะมีความสุขเหมือนเราไหม?
สำหรับเราความสุขมีค่ามากกว่าความสำเร็จ
เราได้คำตอบให้กับชีวิตเราเพิ่ม1อย่าง
และยังคงตามหาคำตอบอีกมากมายต่อไป

เราหวังว่าทุกคนจะมีคำตอบในใจตัวเองแล้วเช่นกัน



















“ How strange that nature does not knock, and yet does not intrude! ” :  Emily Dickinson


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment