Tuesday, July 09, 2019

ทุกคนได้รับ : โอกาส : ที่ดีที่สุดในชีวิตมาแล้ว

(Photo : catdumb.com)



เมื่อวานก็มีข่าวสื่อต่างๆลงกันว่า
เทรนนิ่งเทรดเดอร์ หรือ อาจารย์เติ้ล
(เค้าคือใคร?ไม่รู้จักเหมือนกัน)
หายตัวไปกับเงิน100ล้านบาท
ผู้เสียหายกว่า100คน
รวมตัวกันแจ้งความเอาผิด
----------

เรามองแล้วความรู้สึกก็คงคล้ายๆทุกคน
เราสงสารผู้เสียหายทุกคน แต่มากไปกว่านั้น
คือเราเสียดาย ทั้งเวลา โอกาส
และสำคัญเลย ที่มาบันทึกไว้คือ
เราเสียดายที่เค้าใช้โอกาสไปเสียเปล่า

เราจำไม่ได้ว่าเคยบันทึกเรื่องนี้ลงไหม
ปกติเรื่องนี้เราพูดย้ำเสมอๆ เกือบตลอดเวลา
และพูดกับทุกๆคนที่เราห่วงใย
เราเตือนทุกคนรอบตัวเสมอๆว่า
แค่เราๆนะเกิดมาครบ32เนี่ย
เราก็มีโอกาสมากกว่าคนอีกมาแค่ไหนแล้ว
ทำไมทำโอกาสให้เสียเปล่า
ยิ่งถ้าใครเกิดมาพร้อมสติปัญญา หรือพรสวรรค์อีก
ยิ่งมีโอกาสมากกว่าใครเค้าเลย
อย่าปล่อยโอกาสให้เสียเปล่านะ

เราเตือนทุกๆคนและตัวเองเสมอ
เพราะเราเห็นหลายๆคนที่เกิดมาพิการตั้งแต่กำเนิด
เค้าไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้เลือก
ว่าเค้าต้องการแบบนี้หรือป่าว
ไม่มีโอกาสได้เลือกแม้กระทั่งวันนี้อยากกินอะไร

หรืออย่างตัวเรา เราไม่มีสิทธิ์เลือกเลย
ว่าเราอยากเป็นโรคภูมิแพ้หรือป่าว
ผู้ป่วยทุกคนที่มีโรคประจำตัวคงเข้าใจเป็นอย่างดี
แต่ผู้ป่วยบางโรคก็มีโอกาสในการรักษาตัวได้
จากการเลือกกิน เลือกใช้ชีวิตที่ดีขึ้น เช่นตัวเรา

เราจึงยิ่งอยากบอกบุคคลใดก็ตาม
ที่ ณ วันนี้คุณเกิดมาสมบูรณ์ไม่มีแม้โรคประจำตัวเล็กๆน้อยๆ
แล้วเลือกใช้โอกาสของคุณไปทำอะไรก็ตาม
ที่คุณมีเป้าหมายจะทำ นั้นเราไม่โต้แย้ง
เพราะเราเพียงแต่อยากแนะน้องๆเพื่อนๆเราเท่านั้น
และเพียงบันทึกความห่วงใย
ไปถึงท่านใดก็ตามที่ได้กำโอกาสไว้ในมือท่านแล้ว
เราอยากให้ท่านใช้สะ ใช้ทำสิ่งใดก็ได้
เราเชื่อว่าสิ่งนั้น
จะเป็นเรื่องที่ดี ไม่กับท่านเอง ก็กับคนอื่นๆ
เพราะเราเชื่อในโอกาส

เราเลยอยากให้ทุกคนตระหนักเรื่องโอกาส
ยิ่งเจอข่าวอาจารย์เติ้ลอะไรนี่แล้วยิ่งตอกย้ำ
ว่าคนที่ปล่อยโอกาสที่เกิดมาสมบูรณ์ให้เสียป่าว
แล้วยังคดโกงเพื่อนมนุษย์ด้วยกันไปอีกนั้น
คุณมีโอกาสได้เลือก และคุณเลือกทางของคุณไปเสียแล้ว
------

สรุปแล้วจริงๆไม่มีอะไร
เพียงมาบันทึกตอกย้ำสิ่งที่คิดและบ่มสอนคนรอบข้าง
ว่าเราทำถูกแล้ว แต่เราไม่ได้มีความดีใจเลย
กลับนั่งเสียใจด้วยซ้ำที่เพื่อนมนุษย์
ผู้ได้รับโอกาสและความไว้วางใจมากมาย
กลับทำลายมันลงอย่างง่ายดาย


ปล. ไม่ก้าวล่วงไปถึงคนที่ใช้โอกาสตามความพึงพอใจส่วนบุคคล ทุกคนมีสิทธิ์เลือกทางเดินของตัวเอง เรามิได้ทำตัวเป็นผู้พิพากษาแต่อย่างใด


























“ You have to accept people for who they are. You can guide. You can give people chances. But you cannot hold on to people in fear that you are bad because you can't keep everyone you've hired. ” : Whitney Wolfe Herd


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment