Wednesday, March 27, 2019

บันทึก : คำถาม : ความสุข


(Photo : youtube.com/watch?v=Ho3hgdzpqyw)
(ทีมงานถามว่าอยากเปิดสตาร์บัคสักร้านแถวนี้ไหม)
(เธอทำหน้างงๆ แล้วทีมงานก็ถามว่ารู้จักไหม?)


หลายวันก่อนได้ดูคลิปรายการหนึ่งที่สัมภาษณ์พี่ต้อม-เป็นเอก
ที่เป็นผู้กำกับหนังที่กวาดรางวัลระดับโลกมากมาย
พี่แกกำลังทำสารคดีเกี่ยวกับหมู่บ้านกัตลัง
เราเห็นสถานที่แล้วก็เหมือนที่พี่แกบอก
มัน"อื้อหื้อ"มากๆเลย

ชอบตอนนึงที่พี่แกบอกว่า
"มันเหมือนสวรรค์เลยเนอะ ดีจัง"
"เวลาคนเราขาดอะไร เรามักโหยหาสิ่งนั้น"

แต่

"พอได้ไปคุยกับชาวบ้านจริงๆ มันนรกชัดๆเลย"
-------------

"เราชอบเรียกร้องความสุข หรือมันเป็นเพราะเราไม่ค่อยมีความสุข เราเลยถวิลหาความสุข"
พี่แกพูดประโยคนี้มันสกิดใจเรามากๆเลย เพราะเราเป็นคนนึงที่ตามหาความสุขจริงๆ
และยอมรับว่าตั้งแต่เด็กจนโตชีวิตเราหาความสุขจริงๆแทบไม่เจอเลย
ถึงแม้จะบอกว่าเรามีครอบครัวที่ไม่ได้ยากจน ถึงขั้นหลังคามุงจาก
ได้ร่ำเรียนวิชาต่างๆ ไม่ได้ขาดแคลนความรู้ ไม่ขาดแคลนเงินทอง
เท่านี้ก็เป็นสำหรับบางคนก็โหยหาชีวิตแบบเราอยู่ทุกวัน
แล้วทำไมเราถึงไม่มีความสุขละ เรามีความต้องการที่มากเกินไป?

ซึ่ง

คำตอบของชีวิตคนเรามันแตกต่างกันไปตามปัจจัยทั้งหมด
สถานที่ ช่วงวัย เพศ การศึกษา สภาพแวดล้อม อื่นๆอีกมากมาย
ถ้าบ้านขาดน้ำสะอาด ขาดไฟฟ้า แต่มีอากาศที่บริสุทธิ์
เมื่อได้รับไฟฟ้า น้ำสะอาด เราก็มึความสุขแล้ว
แต่ถ้าอยู่ในเมืองที่มีครบ แต่ขาดอากาศบริสุทธิ์
พอเราได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ เราก็มีความสุขแล้ว
เราจึงคิดว่า ความสุข ของเราเกิดจาก ความคิด
ที่เราขาดและต้องการเติมเต็มให้เรารู้สึกดีเท่านั้น

แต่คำถามคือ "ถ้าเราออกแบบชีวิตให้ต้องการทุกอย่างน้อยลง?"
เราจะเป็นอย่างไร? อะไรจะเปลี่ยนไปได้บ้าง? เราสามารถทำได้นานแค่ไหน?
ในโลกปัจจุบัน2019นี้
--------

สุดท้ายคือไม่ได้มีคำตอบ
มีแต่คำถามที่เอาไว้ย้ำถามตัวเอง
เขียนทิ้งไว้เพราะชอบประโยคที่ทำให้สกิดใจเราได้คิด


แปะลิงค์ต่างๆ
https://www.youtube.com/watch?v=FoHzaWWIgHI
https://themomentum.co/tag/%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87/
https://www.prachachat.net/spinoff/entertainment/news-260637
























“ Less base the fear of death than fear of life. ” : Edward Young


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment