Thursday, March 28, 2019

บันทึก : แสงจุดประกาย

(Photo : Thailand Mountain Sports Club)


เราได้อ่านบทความของคนๆนึงบอกว่าถ้าเรามีศักยภาพแล้วไม่ใช้
โดยอ้างว่าเราความสามารถไม่ถึง หรือเรายังไม่เก่งพอ
เราจะสูญเสียศักยภาพนั้นไปในไม่ช้า
จากศักยภาพ จะกลายเป็นแค่ทักษะสกิล และกลายเป็นความสามารถที่หลงลืม
เพราะเราจะหยุดท้าทายตัวเอง เราจึงหยุดความสามารถของเราไว้
ณ จุดนึงเราต้องก้าวออกไปเพื่อให้เราได้ใช้ศักยภาพทั้งหมดที่มี
ไม่ใช่ทำเพียงนิดๆหน่อยๆแล้วบอกว่าเราไม่เก่งพอ

วันนี้เราถึงกล้าออกมาทำPAMMแบบจริงจัง
ทั้งๆที่ต้นปีหรือ3เดือนก่อน เราไม่คิดจะทำเลย
เพราะเราคิดว่าตัวเองยังควบคุมสภาวะต่างๆได้ไม่ดี
ซึ่งก็ตามที่พี่เค้าบอกจริงๆ เราต้องออกไปเผชิญมัน
แล้วเราจะได้ดึงศักยภาพที่เรามีทั้งหมดออกมาใช้งาน

หลังจากนี้เราคงต้องปรับความคิดใหม่
เด็กรุ่นหลังๆที่ไม่กล้าแบบเรามีเยอะแยะ
เราต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปบอกพวกเค้า
ให้เค้าสู้ ในเวลาที่ไม่มีใครเชื่อในตัวเด็กพวกนั้น
เราต้องเชื่อ แม้เค้าจะไม่ใช่ญาติพี่น้องเราก็ตาม

ขอบคุณที่ได้ผ่านไปอ่านบทความนั้น
ขอบคุณใครไม่รู้ที่สร้างสรรค์บทความนั้นขึ้นมา
------------------

สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารคือ "จงก้าวออกไปทำ คุณเท่านั้นที่จะทำสิ่งที่คุณทำได้"
ขอดึงข้อความมาจากBlogพี่แพะอีกครั้ง (รอพี่มาอัพเดทblogเป็นปีแล้วนะครับ)
____
ตัดมาจาก page Middlemarch Financial Inc. ของพี่อาภากรณ์ครับ

"โดยปกติแล้วช่วงระยะเวลาในการ trade ของผมจะลากยาวตั้งแต่หนึ่งถึงสามเดือน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทำเหมือนผม เพราะว่าผมไม่รู้จักคุณ
นั่นก็หมายความว่าผมไม่สามารถบอกได้หรอกว่าคุณควรจะเทรดในสไตล์ไหน
แต่ถ้าคุณมีความพยายาม คุณจะได้เรียนรู้ว่าคุณควรจะเทรดในสไตล์ไหน
ถ้าผมพยายามสอนคุณในสิ่งที่ผมทำ คุณก็จะล้มเหลวในที่สุดเพราะคุณไม่ใช่ผม
ถ้าคุณอยู่กับผม เรียนรู้จากผม คุณจะได้ทักษะที่ดีและมีความสำคัญ
แต่ก็จะยังคงมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณจะต้องทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป"

-------------------

เรามองว่ามันเหมือนการปีนหน้าผา
ทุกคนที่จะปีนต้องมีความรู้พื้นฐานเรื่องเชือก เงื่อนต่างๆ
และระบบเซฟตี้ รวมไปถึงการฝึกฝนการปีนขั้นพื้นฐานต่างๆ
เมื่อเราเริ่มออกไปปีหน้าผาที่ยากขึ้น
ทักษะที่เราไม่สามารถแย่งมาจากคนอื่นได้
คือการมองจุดที่ปลอดภัยในการเกาะหรือโดดไป
จุดที่เหมาะพอจะรับน้ำหนักได้ การถ่ายเทน้ำหนักต่างๆ
พวกนี้เป็นทักษะที่เราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ถึงจะเป็นจุดเดียวกันที่รับน้ำหนักนักปีนคนนึงได้
ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะรับน้ำหนักของเราได้
เราจึงต้องหาจุดที่เหมาะสมของเราเอง
























“ No one can come and claim ownership of my work. I am the creator of it, and it lives within me. ” : Prince


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment