Thursday, June 27, 2019

Principles : Ray Dalio : ผมล้างพอร์ท แต่ผมไม่ตาย

ความเข้าใจส่วนตัว
และความเห็นส่วนตัว
ที่มีต่อการได้อ่าน
Principles ของ Ray Dalio
*ลุง = เรย์
--------



เกริ่นนำยังไม่จบนะ
มีหน้าอ่านเป็นสิบรอบก็ยังงงๆนะ
แต่ก็ได้คร่าวๆมาราวๆว่า
ลุงแกเชื่อว่าเราต้องเจอประสบการณ์ของความล้มเหลว
ยิ่งเป็นความล้มเหลวที่เจ็บปวดมากๆยิ่งดี
แต่...ห้ามล้มเหลวจนหายไปจากเกมส์นะ

ก็คงเหมือนกับพวกนักฟุตบอลงี้
คือโดนสไลด์ได้ แต่ห้ามขาหัก
ต้องรู้จักลงให้ถูกท่า บาดเจ็บน้อยที่สุด
แล้วยังไงนักบอลถึงจะลงได้ถูกท่า
ก็ต้องเรียนรู้วิธี และเอาไปลองจริง
คือง่ายๆ คุณมึ_ต้องโดนสไลด์บ่อยๆ
เดียวก็ล้มเทพๆเป็น
จนบางคนก็นำไปแกล้งล้มในกรอบจนได้จุดโทษ
หลอกกรรมการได้
อันนี้คือ"มโน"ว่าลุงสื่อออกมาแนวๆนี้
เพราะอ่านหลายรอบแต่ภาษามันคลุมเคลือมาก

อะ แล้วถ้าเราเป็นเทรดเดอร์ก็คงหมายถึง
ล้างพอร์ทได้ แต่ห้ามหมดตัว
หรือถ้าทุ่มหมดตัว ก็ห้ามล้างพอร์ท
อ่าวววว ..... นี่มัน...CS....ของโยดาเราเลย
-----

แต่เรื่องนี้ลุงไม่ได้กล่าวไว้แบบชัดเจน
เรามโนเอาเอง คือ
การล้มเหลาในที่นี้ต้องมีการเรียนรู้ด้วย
ไม่ใช่ล้มเหลวแล้วเริ่มใหม่ แล้วก็ทำแบบเดิม
มันก็จะวนลูปอยู่อย่างงั้น
เราต้องเรียนรู้ พัฒนา แล้วก็คิดใหม่

ลุงบอกให้"พัฒนาความกลัวที่ดีในการทำผิดพลาด"
เราแปลไทยเป็นไทยคือ
อย่ากลัวการทำผิด แต่ต้องเรียนรู้จากมัน
อยู่กับมัน มองในมุมที่เราไม่เคยมอง
มองให้ความผิดพลาดเป็นโอกาสก็ยังได้
ถ้าเราจะมอง
ประเด็นคือ "เราไม่ทำ"
ต่อจากนี้ก็เพียง "ลงมือทำ"
----

ลุงบอกว่าความผิดพลาดของลุง
ทำให้ลุงเปลี่ยนมุมมองใหม่
จากที่มองว่า "ผมรู้ว่าผมถูก"
ไปเป็น "ผมจะรู้ได้อย่างไรว่าผมถูก"
(ถูกในที่นี้คงหมายถึงเดาทิศทางตลาดถูก)

คือเราเสริมความคิดเราตรงนี้นิดนึง
เราคิดว่าความผิดพลาดต่างๆของแต่ละคน
มันให้บทเรียนต่างกันไป ในที่นี้ของลุง
มันให้มุมมอง ให้ลุงคิดอะไรใหม่ๆ
เราไม่ต้องยึดติดว่าความผิดพลาดนั้น
จะให้มุมมองเราใหม่ๆเสมอไป
อย่างที่บอก บางที่ความผิดพลาดมันให้โอกาสเรา
เป็นโอกาสที่2 ที่น้อยคนจะได้รับ

พอลุงเริ่มได้มุมมองใหม่ๆ
ลุงก็เริ่มคิด และเริ่มมองสิ่งต่างๆ
ผ่านสายตาคนอื่นๆ (คนเก่งๆ)
ทำให้ลุงได้เห็นมิติต่างๆมากขึ้น
คงคล้ายๆกับการเห็นโลกในมุมอื่นๆ
ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลย
เราก็พยายามทำให้เป็นนิสัยแบบAuto pilotอยู่เช่นกัน

ไม่ไหวละ อ่านวนเป็นสิบรอบ
เพราะช่วงแรกๆ ประโยคที่แปลมาแล้ว
มันค่อนข้างกำกวม
เดียวมาต่อรอบหน้า
ว่าลุงมองโลกในมิติใหม่ๆ
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับหลักการของลุง
----------

โอเค อ่านเองเข้าใจเอง
ตีความตามความเข้าใจเราเอง
อาจจะมั่วบ้าง ก็ไม่ขอโทษใครแล้ว
บทความต่างๆนี้บันทึกไว้อ่านเองภายหลัง
และเอาไว้เทียบกับการกลับมาอ่านรอบที่2-3-4-5
บางอย่างอาจเปลี่ยนไปตามวัยวุฒิ คุณวุฒิ เวลา
ลุงบอกให้เปิดสมองอ่าน
ต้องไปหาเลื่อยมาแหกกระบาลเสียแล้ว ฮ่าๆ


ปล. รอบนี้อ่านไป2หน้า OMGไม่อยากเชื่อเลยว่าอ่านได้แค่2หน้าก็ปวดหัวจะแตก ต้องแปลไทยเป็นไทยเยอะมากๆ มีต้องนั่งเทียนกลับไปนึกอีกว่าถ้าเป็นENGจะเป็นคำไหน แล้วจะแปลออกมาได้แบบไหนอีก มันช้าตรงนี้เลย



















“ A man is born alone and dies alone; and he experiences of his karma alone; and he goes alone to hell or the supreme abode. ” : Chanakya


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment