Wednesday, June 26, 2019

Principles : Ray Dalio : ลุงเรย์

ความเข้าใจส่วนตัว
และความเห็นส่วนตัว
ที่มีต่อการได้อ่าน
Principles ของ Ray Dalio
*ลุง = เรย์
--------


หน้าของการเกริ่นนำเราอ่านแล้ว
รู้สึกว่าลุงต้องการสื่ออย่างหนักหน่วงว่า
หลักการสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมาย
สำคัญต่อการตัดสินใจต่างๆ
ง่ายๆคือ สำคัญต่อการดำเนินชีวิต

ซึ่งลุงไม่ได้บอกว่าใครมีหลักการเป็นของตัวเอง
เราเดาว่า ลุงมองว่าหลายๆคนมีหลักการเป็นของตัวเอง
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำตามหลักการที่วางไว้นั้นได้เสมอๆ
เราเลยตั้งคำถามว่า "แล้วอะไรทำให้ลุงทำตามได้เสมอๆ"
ลุงแนบท้ายมาว่า "ผมต้องการให้คุณตั้งคำถามกับมันทุกคำ"

เราอ่านแล้วรับรู้ถึงความรู้สึกว่า
หลักการที่ลุงพูดถึง
ลุงเชื่อมั่นอย่างมากว่ามันเป็นหลักการ
ที่ช่วยให้ลุงแก้ไขปัญหาต่างๆได้
ลุงก็อยากให้เราค้นหาหลักการของตัวเอง

ลุงบอกว่ามันอาจมาจากประสบการณ์
หรือมาจากคนใกล้ตัว
หรือมาจากสิ่งต่างๆรอบตัวเรา

คำถามของเราสำหรับครั้งนี้
ซึ่งคงเป็นคีย์ให้เราไปอ่านต่อว่า
"แล้วอะไรทำให้ลุงสามารถทำตามหลักการของลุงได้เสมอๆ"
ดูแล้วลุงมั่นใจมากว่าหลักการตรงนี้สำคัญ
และดีมาก ถึงขนาดต้องการบอกเล่าและส่งต่อให้รุ่นต่อไป

แต่...อย่าลืมสิ่งที่ลุงย้ำมากๆคือ
ธรรมชาติของเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน
หลักการของเราก็ไม่เหมือนกัน
ลุงอยากให้เราอ่านPrinciplesตรงนี้
เพื่อไปประกอบร่างเป็นหลักการของเราๆเอง
และมันจะช่วยให้เราๆบรรลุเป้าหมายต่างๆในชีวิตได้
----------

โอเค อ่านเองเข้าใจเอง
ตีความตามความเข้าใจเราเอง
อาจจะมั่วบ้าง ก็ไม่ขอโทษใครแล้ว
บทความต่างๆนี้บันทึกไว้อ่านเองภายหลัง
และเอาไว้เทียบกับการกลับมาอ่านรอบที่2-3-4-5
บางอย่างอาจเปลี่ยนไปตามวัยวุฒิ คุณวุฒิ เวลา
ลุงบอกให้เปิดสมองอ่าน
ต้องไปหาเลื่อยมาแหกกระบาลเสียแล้ว ฮ่าๆ


ปล. อ่านไป6หน้า ปวดหัวแล้ว นั่งอ่านซ้ำ3-4รอบกว่าจะตีความได้เข้าใจ



















“ My focus is to the pain of life. Forget the pain, mock the pain, reduce it. And laugh. ” : Jim Carrey


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment