Sunday, June 30, 2019

ครึ่งปี2019 : บันทึกผลงาน

สรุปครึ่งปี2019
ต่อมาจากhttps://im-ht.blogspot.com/2019/01/blog2019-2018.html

พอดีพี่ที่ติดตามอยู่
เค้าอัพเดทSETมาอีกแล้ว
ตามรูปด้านล่าง
(ข้อมูลจากเพจ Dr. Finance Thailand)
(Capital Gainเท่านั้น ไม่รวมปันผล)


เราเลยจับข้อมูลที่มีมาทำของเราเช่นเคย
เพราะว่าวันนี้ก็สิ้นเดือนของกลางปีพอดี
ข้อมูลครบ
ตามไปดูกัน
อธิบายต่อด้านล่าง

(อันนี้ของเราเอง สีมันก็จะจางๆหน่อย ตัวหนังสือเล็กๆ)


ปีที่แล้วเราก็ทำ ปีนี้มาเลยทำต่อไป
ต้องย้อนความไปถึงช่วงต้นปี คาดว่าหลายๆคนจำได้ดี
คือเหตุการณ์Flash crashนั่นเอง
เราโกยมาเยอะอยู่ เยอะแค่ไหนก็ลองดู

ทำให้NAV(Equity)เราพุ่งขึ้นเลยทุกพอร์ทในเดือนJan2019
แต่พอตลาดเริ่มนิ่ง พักตัวในเดือนต่อมาพอร์ทเราก็กลับไปติดลบ
แต่ติดลบโดยNAVในที่นี้ ก็คือปรับตัวลดลง
แต่ยังคงเก็บCFได้
สังเกตได้จากช่องสุดท้ายCFยังบวกต่อเนื่องทุกเดือน

สามเดือนล่าสุดเรามีทุนเพิ่มเข้ามาพอร์ทใหญ่
ทำให้ปั่นCFได้มากขึ้น และมากขึ้น
ซึ่งดีมากๆ เสียอย่างเดียวพอร์ทนั้นไม่ได้แสดงในตาราง
เพราะข้อมูลไม่เพียงพอในเดือนก่อนๆ
ปีหน้าคงมีโอกาสได็โชว์ตัวกับเพื่อนๆบ้าง

ไล่ไปตามภาพก็จะเห็นว่าหลังจากเดือนFebที่ติดลบ
ก็บวกขึ้นมาเรื่อยๆทุกเดือน
เพราะงั้นครึ่งปีแรกของ2019 สำหรับเรา
ถือเป็นปีทองจริงๆ บวกเยอะ และบวกทุกเดือน
จริงๆแค่โกยมาจากFlash crashเราก็ชิวแล้ว
ไม่คาดคิดเลยว่าปีนี้จะเป็นจังหวะของเรา
ครึ่งปีหลังก็ต้องระวังตัวมากขึ้น
---------------

ALL(NAV)
บรรทัดล่างสุดคือผลรวมตลอดครึ่งปี
วัดจากจุดสิ้นปีมาถึงวันนี้ก็Chg+54.88%
หมายถึงพอร์ทโตขึ้น54% ชนะSETแล้ว
แต่เราไม่ได้มองตรงนั้น เรามองว่ามันเป็นจังหวะของเรามากกว่า
สิ้นปีก็เป็นไปได้ทั้งลดลง และเพิ่มขึ้น
จับตาดูกันอีกที แต่ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ
เพราะเรารับความเสี่ยงมากกว่าซื้อกองทุนรอปันผล
จะไปหวังกำไรแบบนั่งรับปันผลก็ไม่ได้

บรรทัดล่างสุดคือสรุปผลรวมของแต่ละพอร์ท
ที่เราดึงข้อมูลขึ้นมาแสดงผลเป็น%
ก็บวกทุกพอร์ท เย้
-----------

พอร์ทสุดท้ายEU
พอร์ทนั้นคือเทรดบนEURUSD
ขาBuyอย่างเดียว
เมื่อวันศุกร์ตลาดปิดราคาดีขึ้น
ก็ทำให้บวกกลับมา100%จากเดือนก่อน
5555 ถือว่าเยอะที่สุดเลย
พอร์ทนี้คือBetมากๆไม่ต้องพูดถึงDDเลยแหละ

ถ้ากลับไปดูที่เราแปะลิงค์ไว้
เมื่อเทียบกับปี2018นั้นจริงๆเทียบกันไม่ได้เลย
เพราะปี2018นั้นพอร์ทค่อนข้างใหญ่
จากผู้ใหญ่ใจดีคนนึง
กลยุทธ์การเทรดแตกต่างมากๆ
และความเสี่ยงก็ต่างสุดขั้ว
%เลยเหวี่ยงไม่มาก
แต่โดยรวมปีที่แล้วอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจ

พอร์ทเราเล็กนิดเดียว
เวลาเหวี่ยงมันเลยบวกลบทีละมากๆ
ก็อย่าไปใส่ใจ%มาก เรายังเน้นไปที่ประสบการณ์มากกว่า
แต่ในครึ่งปีนี้ ปี2019ผลงานเรามองว่าอยู่ในเกณฑ์ประทับใจ
ประสบการณ์หลายๆอย่างยากจะหาได้
หากพลาดไปแล้วไม่ได้มีกลับมาบ่อยๆ
บวกกับว่าเราทำได้
เราใส่ความรู้และประสบการณ์จากปีก่อนๆลงไป
ทำให้เราพัฒนาพอร์ทและตัวเองไปได้ในเวลาเดียวกัน
เราจึงรู้สึกว่าเราไม่เสียเวลาอันมีค่าไปเปล่าๆแม้แต่วินาทีเดียว

สิ้นปีค่อยมาดูกันว่า
การพัฒนาตัวเองส่งผลอะไรบ้าง
มันส่งผลต่อพอร์ทของเราจริงไหม
---------

โน้ต
คุณต้องรู้ว่าคุณกำลังทำอะไร
เรื่องนี้พูดไปมากมาย
เมื่อเกิดการเรียนรู้ การพัฒนาจะตามมา


ปล. มีพอร์ทที่เทรดทองด้วยนะ ลองเดาๆดูว่าอันไหน แต่เดือนนี้โตไม่เยอะเพราะของหมดมือ ฮือๆ
ปล2. ไม่ได้เอามาเปรียบเทียบกับSETนะ เอามาให้ดูว่าเราทำตามตารางนั้น เป็นตัวอย่างให้เราทำตารางออกมาตั้งแต่ปีก่อน























“ The goal for me is always to have the opportunity to work in different genres. This is a great and exciting time in my career, where I can have the opportunity to work in different genres, and also I recognize there's not a lot of actors who have that opportunity and I'm grateful for it. ” : Dwayne Johnson


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment