Saturday, June 08, 2019

ขออุทานว่า : เชี่ยยยย : It's real

วันนี้บังเอิญไปเจอมาเว็ปนึง
เป็นเว็ปทดสสอบบุคลิกภาพทั่วไป
แต่ว่าที่ต้องเอามาบันทึกคือ
มัน"โครตตรง" ฟังไม่ผิดครับ
คือส่วนตัวเราทำแบบทดสอบมาเยอะ
ทั้งลงบนกระดาษและโลกออนไลน์
ทั้งวิชาการและเล่นๆทั่วไป

อันนี้ของจริง เป็นเชิงวิชาการ
และตรงโครตๆ
พอทำแบบทดสอบเสร็จ
ถึงกับต้องอุทานว่าว่า "เหี้ยยยย"
จากที่เราไม่เข้าใจว่าทำไมเราคิดแบบนี้
คนอื่นๆเค้าคิดอย่างงั้นได้ยังไง
ในนี้มีคำตอบและอธิบายตัวตนเราได้ระดับนึงเลย
ซึ่งบอกตรงๆว่าไม่มีที่ไหนเคยบอกเราได้

อันนี้คือส่วนตัวนะ
ถ้าคุณเคยทำแบบละเอียดโครตๆมาแล้ว
ก็ข้ามอันนี้ไปได้เลย
---------------------

MBTI ย่อมาจาก Myers-Briggs Type Indicator
เป็นหนึ่งในแบบทดสอบบุคลิกภาพที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
ในองค์กรและยังสามารถบอกได้ด้วยว่าเราเหมาะสมกับอาชีพอะไร ?
Link: https://www.16personalities.com/th
-------------

ส่วนตัวเรานั้นทำออกมาได้ตามภาพ
INTJ-T ซึ่งตรงกับแบบทดสอบอื่นๆ
ที่เราเคยทำมาทั้งหมด
มีบางส่วนที่จะออกไปทางINFJ
ซึ่งเราก็คิดว่าเราก้ำกึ่งไปในสองทางนี้
ก็ศึกษาเอาไว้ทั้งสองทางคงได้ประโยชน์สุด

ในส่วนนี้มันทำให้เราเข้าใจว่าทำไม
เราถึงไม่ค่อยคิดเหมือนหรือตรงกับผู้คนอื่นๆ
เพราะพวกเรานั้นมีเพียง2%จากทั้งหมด

ในส่วนนี้อึ้งมาก เด็กๆเราถูกเรียกว่าหนอนหนังสือจริงๆ
แล้วก็ดันภาคภูมิใจด้วย เออ จริงๆนะเรื่องนี้

อันนี้ตรงโครตๆ ตรงทั้งหมดเลย
ตรงแบบตรงดิ่งลึกลงห้วงทะเลเลย
มันทำให้เราเข้าใจว่านี่นั่นเองที่ทำให้เรามองอนาคต
แตกต่างจากหลายๆคน

อันนี้จริงนะ แต่เราก็พยายามบังคับตัวเอง
ให้ไหลไปกับแนวคิดเดิมๆอยู่
ซึ่งค่อนข้างอึดอัดมากๆ แต่นี่เมืองไทย
เราทำดีที่สุดแล้ว เราคิดว่านะ

อันนี้ก็เป็นเรื่องเป็นราวโยงไปได้ถึงการบวช การเรียน
การแตกต่าง การสร้างครอบครัวมากมาย
ในสมองของเราที่แม่งโครตไม่เข้าใจว่าทำไม
ทำไมคนเราไม่เลือกสิ่งที่ดีกว่า แต่ดันเลือกสิ่งเดิมๆ
โดยมาคำว่า"กฏระเบียบ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียบ"
อันนี้ไม่ขอเถียงนะ เพราะเราเองโดยยำมาตลอดชีวิตแล้ว
จากผู้คนมากมายที่ไม่เข้าใจสิ่งที่เรากำลังสื่อออกไป

อันนี้ก็ใช่ เราไม่ค่อยอินกับสังคม หรือเพื่อนนัก
และชอบความจริงและยุติธรรมสุดๆ
ไม่ได้สนใจว่าความจริงจะทำร้ายความรู้สึกใคร
อันนี้ก็....แล้วแต่คนจะมองเราจริงๆ

อันนี้พอยกตัวอย่างตัวร้ายต่างๆขึ้นมา
เก็ทเลย คิดว่าเป็นฮีโร่ด้วยซ้ำ



สรุปเลยนะ
บทความนี้ไม่ได้ให้ใครมาเข้าใจเราเพิ่มหรอก
แต่จะบอกว่าลองไปทำกันดูเลย
สำหรับใครก็ตามที่ไม่เคยทดสอบอะไร
อันนี้งานดีมากๆ
แต่หลักสำคัญของการทดสอบคือ...
กรุณาอย่าเลือกคำตอบที่หลอกตัวเอง
อะไรที่เป็นเรา แม้เราไม่อยากยอมรับก็ตาม
จงยอมรับแล้วเลือก ไม่งั้นทดสอบไปก็ไร้ค่า
เพราะตัวคุณ คุณยังหลอกตัวเองเลย
โชคดีครับ

แล้วมาแบ่งปันบุคลิกภาพอื่นๆกันได้ที่หน้าเพจนะ
https://www.facebook.com/IM1HT/
---------

ปล. มาเสริมว่าไอที่ตรงนะ มันมีภาษาปะกิตอยู่อีกนะ จุดแข็งจุดอ่อนและอื่นๆมากมาย ตรงนั้นก็ไม่ได้แคปมาให้อ่านกัน ส่วนเสริมดีใช้ได้เลย แต่เสียเวลาแปลนิดนึง งูๆปลาๆ




























“ I'm not the most normal type of person there is. ” :  Zak Bagans


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment