Monday, September 24, 2018

ถ้าสมองไม่พร้อม : อย่ากดเข้ามาอ่าน

วันนี้บ่นอีกแล้ว บันทึกเอาไว้ว่าegoมันเยอะแค่ไหน
เริ่มด้วยเรื่องโง่ๆ ที่คิดแล้วก็egoจริงๆ แต่ก็อยากเขียนบันทึกไว้
ไม่อยากให้มันหายไป เพราะเพียงคำว่า"egoสูงจังเลยนะน้อง"
"ไปเสือกเรื่องคนอื่นทำไม"

พอดีช่วงนี้ได้ข่าวเรื่องมีเด็กคนนึง น่าจะรุ่นๆเราแหละ
ที่ว่าไปหลอกเด็กจุฬาจนได้ถือป้าย กับอะไรพวกนั้น
เราไม่ได้ติดตามนะ แต่เราคิดว่ามเค้านี่สุดยอดจริงๆ ทำได้ไง
ทักษะระดับนี้ ทำได้แบบไม่ต้องมีใครสอน เราว่ามันยากนะ

นั่นแหละคือประเด็นทำให้เราคิดต่อมาว่า ในวงการเทรดforexนี่จะมีไหมนะ
คนที่แบบไปป่าวประกาศว่าตัวข้านั้นเทรดมาแล้วกว่า10ปีี ไม่ล้างพอร์ท
กำไรเลี้ยงชีพได้มาตลอด4-5ปีหลัง คืนทุนหมดแล้ว และเพิ่งโผล่ขึ้นมาช่วง1-2ปีนี้
Timelineมันตะงิดๆเนอะ เทรดมานาน กำไรมาก็พักใหญ่ แต่ทำไมเพิ่งโผล่มาประกาศตัวตอนนี้
แต่เค้าไม่สอนใครนะว่าใช้เทคนิคไหน
ไม่โชว์myfxbook mql5 หรือ Track recordจากExcel GGsheetsก็ไม่มี
โดยให้เหตุผลว่าไม่สอน ไม่ทำIB แล้วทำไมต้องโชว์
(คือเราก็ไม่ได้สอนใคร ไม่ได้ทำIB แต่เราก็ผูกmyfxbook mql5 บันทึกการเทรดในGGsheetsด้วย
แล้วก็ตั้งเป็น Privateเอาไว้ดูเองไม่ได้อยากให้ใครมา copy tradeต่อ ก็ทำได้นะ บอกเอาไว้ตรงนี้)
นั้นแหละมันก็วนลูปเข้าไปเรื่องที่ว่า แล้วเราไปเสือกเรื่องของเค้าเหล่านี้ทำไม
(เค้าเหล่านี้ มีหลายคน หลายกลุ่ม ที่เราได้เห็นๆมา บางคนถึงขั้นจัดการแข่งขันเทรดด้วย)

บางกลุ่มที่เราไปเจอมาก็เหนียวแน่นดีเหมือนODตอนโดนแฉ
เกาะกลุ่มกันดีมากๆ พูดสคริปเดียวกันเลย อิอิ
แต่เราไม่ได้อะไรกับเค้าเหล่านั้นเลยนะ เราแค่ไปพบเจอและก็จากลา
เพราะเราไม่เสพอะไรพวกนี้ ไม่block ก็ลบๆ unlike อะไรก็ได้เพื่อห่างออกมา

แต่ด้วยที่เราเอามาเขียนวันนี้คือมันโยงเกี่ยวกับเรื่อง"ความเชื่อ"ที่เราเคยเขียนไป
คนพวกนี้เล่นกับคนอื่นๆบนความเชื่อที่ว่า "มีคนเก่งกว่าเรา มีประสบการณ์มากกว่าเรา"
ที่เราจะหมายถึงก็คือ เค้าเหล่านี้ประกาศตัวว่าเค้าเก่งนะ เค้ามีผลงานนะ เค้าสอนดีนะ
มีลูกศิษย์เยอะนะ ไปทำบุญบริจาคต่างๆนานานะ เป็นคนดี=ไม่โกง=ไม่หลอกลวงจริงๆนะ
ทำให้คนที่เค้าเพิ่งเข้าตลาดมาใหม่ๆ หรือคนหัวอ่อนหูเบาไปหลงกลและติดกับดักได้
และอาจจะพามือใหม่ไปสู่เส้นทางที่ผิดตั้งแต่เริ่มดังคำที่ว่า "ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ติดกระดุมเม็ดแรกผิด แต่ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิดแล้วยังติดผิดไปจะถึงเม็ดสุดท้ายก็จะรู้ว่าติดกระดุมผิดทั้งหมด"
นิยามคือ บางคนไม่รู้ตัวเลยว่าทำผิดตั้งแต่เริ่ม กว่ารู้ตัวก็เมื่อไม่เหลืออะไรให้แก้ไขได้แล้ว
เราก็ได้แต่สงสาร นั่งเขียนโง่ๆในนี้ต่อไป โดยหวังลมๆแล้งว่า
สิ่งที่เราเขียนจะมีคนอ่าน คนเห็น โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆที่จะเป็นอนาคตต่อไป
ไม่ให้ตกไปในกับดักที่คนโลภพวกนั้นสร้างขึ้นมาง่ายๆ ให้มีภูมิคุ้มกัน
ส่วนนึงก็มาจากเรื่องที่ว่า ความเชื่อมันเปลี่ยนยาก ยิ่งมันกลายเป็นงมงายเมื่อไหร่คือจบ
เราเลยหวังมากๆว่าเด็กรุ่นใหม่ๆจะมีโอกาสได้เข้ามาอ่านBlogเราตั้งแต่โพสแรกจนถึงสุดท้าย

ถามว่าเราทำอะไรได้ไหม แฉหรือต่อกรกับคนพวกนั้น
ตอบเลย ถ้าเราทำได้ก็คงทำไปแล้ว และเราไม่ชอบวุ่นวาย
(ซึ่งอะไรที่ไม่ดีมันก็จะยังคงดำเนินต่อไปเมื่อคนดีเริ่มหยุดทำดี)
เราเข้าใจ แต่เราก็ยังขอไม่ยุ่งเกี่ยว ขอเอาเวลาพัฒนาตัวเองต่อไปดีกว่า
สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในอายุ และเวลาตอนนี้ก็คือการเขียนบันทึกอันนี้
ที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้ แม้ใครจะเห็นต่างจากที่เราเขียนไป
ก็โอเค เราเปิดรับ เราพยายามทำความเข้าใจ และเราเชื่อว่าทุกคนคงมีเหตุผลของตัวเอง
ดังนั้นหากใครรู้ตัวว่าตัวเองติดกับดัก แล้วดันได้เข้ามาอ่านเจอจะช้าจะเร็ว ไม่มีคำว่าสาย
หากคุณรู้ตัว จงก้าวออกมา เปลี่ยนทัศนคติใหม่ เริ่มใหม่
เพียงคุณก้าวออกมาคุณก็ช่วยตัดวงจรพวกนี้ได้เช่นกัน
ที่เรากล่าวถึง เรากล่าวถึงทุกวงการที่มีทั้งคนดีและคนไม่ดี

สรุปคือ "พัฒนาตัวเอง" จบ
ด้วยความปรารถนาดี

ปล. หากอ่านแล้วปวดหัว เราคือเพื่อนกัน
ปล2. หากอ่านแล้วเข้าใจ เราคือคนเดียวกัน
ปล3. หากเรากลับมาอ่านอีกครั้ง "จงทำดี จงทำดี จงทำดี"


(คิดต่างได้นะจ๊ะ)















“ I set for myself only small goals, goals that are not that far away. ” : Claudia Schiffer


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment