Sunday, September 30, 2018

ตลาดสิ้นปี VS เทรดเดอร์(หรือทีชเชอร์??)

มีคนบอกตลาดสิ้นปีกับต้นปีจะเป็นตัวเทสระบบ
เพราะมันจะวิ่งไม่เหมือนเดิมนะ
เราไม่เข้าใจวิ่งไม่เหมือนเดิิมคือยังไง คำพูดคลุมเครือมากๆ
แต่คนที่พูดออกมา ในตลาดตอนนี้ก็ได้ข่าวว่าจะล้างพอร์ทอยู่เนืองๆ
เราเลยงงว่า ถ้าตลาดสิ้นปีไม่เอาคุณตายเลยหรอนั่น

คนแบบนี้เรางงใจว่ายังกล้าไปแนะนำคนอื่นได้อย่างไร
ในขณะที่ตัวท่านเองบางพอร์ทก็OVTจนปิดพอร์ทไป (ไม่รู้ล้างไหม)
แต่ลบtrackออกเสียแล้ว ส่วนบางพอร์ทก็จากgain+อยู่ดีๆ ตอนนี้gainติดลบหนักมา
ไม่ต้องพูดถึงEquityเลยนะ ดอยหนักเลย

เราเห็นมาหลายคนเหมือนกัน มีทุกสายที่เปิดสอนไปด้วยเทรดไปด้วย
หรือสอนอย่างเดียว เทรดให้พอมีผลงานเอาไปโชว์เพื่อโปรโมท
หรือก็เทรดอย่างเดียวไม่สอน หรือสอนน้อยคน พยายามหามุมสงบๆ
การอยู่ในหลายๆกลุ่มทำตัวเป็นคนเงียบๆ คอยเงี่ยหูฟังก็ดีแบบนี้
เราได้เห็นพฤติกรรมคนหลากหลาย มาตลอด4ปี มีวนลูปเดิมๆเยอะหน่อย
แต่ก็ได้ศึกษาหาความรู้ไปด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม

วนกลับมาเรื่องสอนเทรดก่อน เราไม่ได้อคติกับผู้สอนคนไหน(คนสอนดีๆ)
เราโอเคด้วยซ้ำที่มีผู้สอนที่ดี มันจะทำให้เกิดผู้เรียนที่ดี
และเค้าก็จะกลายเป็นผู้ส่งต่อ หรือสานต่อที่ยอดเยี่ยม
หรือมีการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขและนำไปสอนต่อให้คลื่นลูกใหม่ถัดๆไป
เพียงแต่เราไม่เข้าใจบางคนเท่านั้น ว่าทำไมเค้าถึงกล้าทำอยู่
ทั้งๆที่ตัวเค้าเองน่าจะรู้อยู่แก่ใจว่าอะไรเป็นอย่างไร

เช่น เราเคยสอนพิเศษเด็กที่สถาบันติวเตอร์
เราสอนสายคณิต ฟิสิกส์ เคมี อะไรพวกนี้ถ้าเด็กประถมก็ได้ทั้งหมดยกเว้นภาษา
ครั้นเราจะไปสอนแต่ละครั้งนั้น เราต้องเตรียมตัวอ่านทั้งคำถาม อันไหนมีเฉลยก็ต้องอ่านเฉลยไปด้วย
เพื่อการสอนที่เข้าใจ เราจะเน้นไปในด้านที่เราเข้าใจจริงๆเท่านั้นเราถึงจะสอน
หากด้านไหนเราไม่เข้าใจเราก็จะไม่สอนเช่น ชีวะ ภาษาต่างๆ อะไรพวกนี้
แล้วการสอนพิเศษพวกนี้มันต่างกับการสอนเทรดมากๆ(ให้มากถึงมากที่สุด)
สอนพิเศษเราสอนให้เค้าไปทำแบบทดสอบได้ ไปสอบเข้าต่างๆได้ ให้เข้าใจที่มาที่ไปจริงๆ
และคำถามหรือโจทย์มันมีคำตอบตายตัว มีตอนจบของคำถามแน่ชัด ทุกอย่างเคลียร์
แต่การเทรดมันไม่มีจุดจบตายตัว มันพลิกลิ้นได้มากกว่าสูตร ΣF=ma เสียอีก
เราเลยคิดว่าการสอนเทรดนี่ต้องเทพมากๆเลยนะถึงจะลงมาสอนได้
ต้องสำเร็จระดับCS Lv.7หรือมากกว่า หรือกล้าเคลมว่าสำเร็จก็ได้
แต่หลายๆสำนักที่เราพบเจอมา ส่วนมากจะเน้นขายครอสเน่าๆแต่ได้รับEA+ต่อIB
แล้วเน้นโปรโมทไปทางด้านEAสะมาก

เลยจึงเป็นที่มาที่ไปในการโพสต์โชว์โง่ของเราอีกครั้ง

แต่ด้วยความหวังดีนี้เราจึงขออยู่เฉยๆแล้วรอ..
รอวนลูปนี้มันกลับมาซ้ำเดิมทุกๆปี
เชื่อว่าไม่นานเราก็จะกลับมาบ่นเรื่องพวกนี้อีก
และคนพวกนี้อีกเช่นกัน บางคนนี่เป็นที่รู้จักกันดีเลยแหละ
แต่ส่วนใหญ่ก็หน้าใหม่ๆทุกปี แล้วเดียวนี้เด็กลงทุกวัน
อายุเท่าเราหรือแก่กว่าเรานิดหน่อยก็เป็นอาจารย์ได้แล้ว
มีที่ดังๆไปคนนึงเทรดBOทำIBของBOด้วย จนถอยเบนส์ให้แม่ดังทั่วโซเชียล
ก็โอเคนะ เค้าไม่ได้ไปหลอกใครมาต่อIB ทุกคนพร้อมใจกันสมัครไปเองทั้งนั้น
เค้าหาเงินได้ด้วยวิธีนั้น เราถือว่าโอเคจบ เส้นทางของคนไม่เหมือนกัน
แต่จำพวกหลอกต่อIB หรือหลอกไปสมัครครอสโง่ๆเนี่ยมันน่าจริงๆ
ยิ่งพวก OD P&P UFUN MLMทั้งหลายเนี่ย มันน่าสะจริงๆ(เสียงน้าค่อม)

สรุปสุดท้ายแม้เราจะเคยสอนเด็กๆ และเราก็ชอบสอนให้คนเข้าใจในเรื่องที่เค้าไม่เข้าใจ
แต่ในการเทรดนี้ เราไตร่ตรองแล้วว่าเราคงยังสอนใครไม่ได้แน่ๆ
เราเทรดโง่ๆมา2ปี เพิ่งจะมาหยุดล้างพอร์ทได้2ปีหลัง expมันยังไม่พอ
ถ้าเทรดไปอีกสัก15-20ปีแล้วความคิดอาจจะเปลี่ยน(มั้ง)ค่อยมาว่ากันใหม่
และขอบคุณทุกๆคนที่เราได้แอบอ่าน แอบฟัง แอบลักจำมา
ทุกๆคนคือครู อาจารย์ของเรา เค้าได้สั่งสอนเรื่องราวที่แตกต่างกันไปให้เรา
หากไม่พบเจอเค้าเหล่านั้น เราคงไม่เป็นอย่างที่เป็นในทุกวันนี้

ปล. บางคนไม่ได้เกิดมาเพื่อทำ แต่เกิดมาเพื่อพูด
ปล2. บางคนไม่ได้เกิดมาเพื่อเทรด แต่เกิดมาเพื่อสอนหรือเขียนหนังสือ
ปล3. บางคนอ่านหนังสือเหล่านั้นแล้วก็กลายมาเป็นนักลงทุนระดับโลก
ปล4. นักลงทุนระดับโลกทุกๆคนชอบอ่านหนังสือ
ปล5. เข้าใจกันแล้วเนอะBorn to be อย่าไปอคติกับคนสอน หรือคนเขียน
ปล6. เราไม่ชอบพวกที่หลอกคนไม่รู้ไปสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง ทั้งแอบแฝงและตรงๆ













“ I truly believe that everything that we do and everyone that we meet is put in our path for a purpose. There are no accidents; we're all teachers - if we're willing to pay attention to the lessons we learn, trust our positive instincts and not be afraid to take risks or wait for some miracle to come knocking at our door. ” Marla Gibbs


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment