Friday, November 30, 2018

EURUSD : predict : Long Bias นะ


ช่วงนี้ตลาดนิ่งๆเราเลยมาแชร์มุมมองแบบbiasของเราทิ้งไว้
ผ่านไปสัก6-7เดือนค่อยมาดูว่าเป็นยังไงบ้าง

แผนเราซึ่งแน่นอนคงความง่ายๆไว้เหมือนเดิม
สร้างWar zoneขึ้นมาก่อน เล่นในโซน
สร้างแผนในWar zone โดยช่วงนี้ราคาอยู่กลางๆ
ก็bias long+short ไปตามแผนเพราะเรายังมีโซนล่างที่2อีก
แต่ด้วยความbiasของเราเราเน้นไปทางLong EURUSDมากกว่าshort
อัตราส่วนแล้วแต่ชอบเลยเรื่องนี้เราไม่ขอยุ่ง

เล่นง่ายๆคือ
---- ตอนนี้Long+shortในราคานี้
หากราคาเทลงไปหาโซนล่างที่2 ก็เข้าonly long
และขายshortทิ้งไปตามระยะ หรือตามที่เห็นสมควร
---- แต่หากราคาดีดขึ้นไปถึงโซนบนที่1
ก็ขายทำกำไรทิ้งไปทั้งหมดตามbias
หรือ เราก็สามารถปิดlong+shortทิ้งไปบางส่วนได้
แล้วรอดูราคาต่อไป เพราะตรงนั้นเรามีสิทธิ์เลือกมากกว่าตอนนี้
---- หากราคายังคงขึ้นได้เรื่อยๆ ก็แน่นอนเราควรมีแผนต่อ
อาจจะholdไปขายบนๆ หรือเปลี่ยนแผนไปbias shortก็ได้
(เราเองชอบสวนเทรนอยู่แล้วด้วย)

โซนบนสีแดงจะตั้งว่าอะไรก็ได้
เรามองว่า"แพง"หากbias long
เรามองว่า"ถูก"หากbias short
เพราะงั้นเราจะยังไม่คิดตอนนี้
มันไกลเกินกว่ามุมมองของเรา

ตอนนี้เราbias longมากกว่า
แผนเราจึงครอบคลุมมาถึงด้านล่างโซนสีเขียว
โดยหากราคาหลุดลงไปโซนเขียว
เราก็วางแผนซื้อไว้แล้ว ซึ่งคงใช้เวลาพอสมควรเลย
และคงผ่านข่าวกับeventต่างๆมามากแล้ว
ซึ่งจะดีมากหากมีอีกพอร์ทสร้างcfไว้รองรับ

เพราะจะเห็นได้ว่าแผนหรือกลยุทธ์ตรงนี้
เป็นการเล่นยาวอย่างน้อยๆที่เรามองก็5,000pointsต่อออร์เดอร์

ซึ่งถ้าทางที่ถูกต้องที่สุดคือ
-มีพอร์ทที่สร้างกระแสเงินสดได้ตลอดเวลา
-มีพอร์ทที่เก็บระยะทางเดียว
-มีพอร์ทที่biasทั้งสองทาง

แต่ส่วนสำคัญคือพอร์ทที่สร้างกระะแสเงินสดให้เรา
ซึ่งควรมีไว้ก่อนที่คิดจะวางกลยุทธ์อย่างที่เราทำ
---------------

War zoneที่เราสร้างไว้นี่จริงๆแล้ว
ก็สามารถนำมาปั่นกระแสเงินสดได้
ถ้าคิดกันง่ายๆคือการนำcfมาต่อยอด
ผ่านการทำgridแบบวางเงินแค่หลุดwar zone
แล้ววางแผนต่อจากการหลุดโซนต่อไป
หรือง่ายที่สุดคือปล่อยล้างพอร์ทไปหากเราbiasผิด
เพราะงั้นหากเรามีพอร์ทที่biasไว้สองทาง
เราก็สร้างgridพอร์ทละทางก็ได้
เป้าหมายคือการปั่นcfเท่านั้นโดยใช้levเน้นๆ
และที่สำคัญไม่แพ้กันของการปั่นcfคือ
เมื่อได้กำไรแล้วจงโยกกำไรออกไปนอกพอร์ทด้วย
อย่าปล่อยให้ล้างพอร์ทไปทั้งหมดหละ

และขอเน้นว่าตรงนี้ควรเป็นการทำcfที่ทำได้มาต่อยอด
ไม่เหมาะกับการวางทุน ส่วนเราเอาcfของcfมาทำอีกที
เพราะเราไม่ชอบเสี่ยง แต่ต้องเสี่ยงเพื่อการเร่งผลตอบแทน
และการจะทำกับคู่เงินไหนก็ต้องศึกษาดีๆเช่นกัน

สุดท้ายเราเองแค่มาบันทึกสิ่งที่เราทำตอนนี้
เผื่ออนาคตเรากลับมาดูอาจจะได้แนวทางต่อยอด
หรือแนวความคิดที่หลงลืมไปกลับมา


ปล. ย้ำอีกรอบว่าควรจะมีพอร์ทหลากหลายรูปแบบ
ปล2. เราเป็นสายเทคนิคอล ดูchartที่เค้าสร้างให้เป็นหลัก ต้องระวังโดนหลอก













“ People who use time wisely spend it on activities that advance their overall purpose in life. ” : John C. Maxwell


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment