Monday, November 05, 2018

กระบวนการ : ผลลัพธ์ : วนลูป

(Photo : delawareright.com)


การใส่ใจในกระบวนการเป็นสิ่งที่เราอยากนำเสนอ
อย่างที่หลายๆคนได้ฟังมามากมายแล้ว
การมองที่ผลลัพธ์สุดท้ายอย่างเดียวนั้นไม่ดีแน่นอน

หากเรามองภาพออกมาเป็น กระบวนการคือทุกๆอย่าง
ผลลัพธ์ของอย่างหนึ่งคือหนึ่งในกระบวนการของอีกอย่างนึง
เช่นนี้แล้วผลลัพธ์อันแท้จริงก็จะไม่มีอยู่จริงนั้นเอง
กระบวนการคือสิ่งจริงแท้ที่สุด

1+1=2 แต่ก่อนจะมาเป็น 1 มันเป็นอะไรมาก่อน?
อาจจะเป็น 0.1+0.9 หรืออะไรก็ได้มากมาย
นั่นคือกระบวนการ เพราะ 2+2=4 แต่ก่อนจะมาเป็นสองหละ?
กระบวนการนี้คือความซับซ้อนที่จะแตกต่างกันแน่นอน
คนเราแม้ศึกษาเรื่องเดียวกันมา
ก็ใช่ว่าจะมีกระบวนการเหมือนกัน
1+1=2 หรือ 0.2+1.8=2 ??
อะไรก็เป็นไปได้ แต่เราสนใจตรงไหนอยู่
ผลลัพธ์ในชั่วขณะนึง หรือ กระบวนการที่ผ่านมา

การเลือกลงทุนกับคนก็เช่นกัน
เราไม่ควรมองเพียงผลลัพธ์ในชั่วขณะนึง
แต่เราต้องมองในสิ่งที่เค้าได้ผ่านมา
ช่วงเวลาชีวิตเค้าที่ผ่านมา และปัจจุบันเค้าเป็นเช่นใด
คล้ายๆหนังต่างปรเทศที่เค้าจะมีแฟ้มข้อมูลแต่ละบุคคล
เมื่อเรารู้กระบวนการของคนๆนึงแล้ว ว่าเค้าผ่านอะไรมา
นั่นย่อมทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ระดับนึง
ว่าสิ่งนี้เหมาะหรือไม่เหมาะกับเค้า
เช่นเดียวกับการจะเลือกลงทุนกับอะไรสักอย่างนั่นเอง

การเลือกActionในจังหวะที่ผลลัพธ์ออกมาแล้ว
หากเราคิดว่านั่นกำลังเป็นกระบวนการของอีกอย่าง
เราก็จะสามารถตัดสินใจและกระทำการอะไรได้เสมอ
จะไม่เหลือคำว่า "สายเกินไป"


ปล. เหมือนจะวนกลับมาเรื่องวนลูป แต่ก็นั่นแหละมันวนอยู่ในธรรมชาติ(มโนเอาเอง)
ปล2. จะยังไงก็นำไปปรับใช้ ให้เข้ากับจริตของแต่ละบุคคล ตัวเราไม่เหมือนกัน

















“ One touch of nature makes the whole world kin. ” : William Shakespeare


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment