Saturday, December 01, 2018

ลาแล้ว : CWL@2018



เนื่องในบทความนี้เป็นการสรุปการเดินทาง1ปี (จริงๆก็ไม่เต็ม1ปีเท่าไหร่)
เราจึงมาขอเล่าเหตุการณ์หรือความทรงจำเท่าที่จำได้
เพื่อบันทึกไว้เป็นความทรงจำไม่ให้ลืมเลือนไป

ในฐานะเด็กคนนึงที่ได้เข้าแข่งขันCWL2018
(เราน่าจะอายุน้อยที่สุดในลีค ด้วยการมโนเอาเอง)
ที่ไม่ต้องการอะไรไปมากกว่าประสบการณ์
แต่สิ่งที่ได้รับกลับมานั้นมีค่ามากกว่า
ที่เราจินตนาการเอาไว้ก่อนหน้าอย่างมาก

เราเองสมัครเข้ามาช้ากว่าคนอื่น เข้ารอบสอง
เพราะรอบแรกไม่ใช่ไม่เห็นว่าเค้าเปิดรับสมัคร
แต่ใจเราไม่กล้าพอ และด้วยอะไรก็ตาม
เราตัดใจไม่สมัครเข้าไป
สุดท้ายด้วยอะไรก็ไม่ทราบอีก เราได้เห็นทางCWเปิดรับสมัคร
เทรดเดอร์เข้าไปเทรดรอบสอง
เราก็ตัดสินใจแปปเดียวเท่านั้น สมัครเข้าไปเลย
และก็ผ่านการคัดเลือกเข้าไปได้
------------------

เดือนแรกต้องยอมรับเลยว่า เราเร่ง เราโลภ
EGOเราค่อนข้างมาก เราต้องการแสดงศักยภาพ
ให้คนอื่นเห็นว่ามาทีหลังก็ตามทันได้โว้ยยยย
พอเข้าใจเราใช่ไหม ว่าEGOเราเยอะขนาดไหน
เราก็เลยเจอDDไป9.3%ตั้งแต่แรกๆเลย
ช่วงนั้นจำได้ดีว่าค่อนข้างไม่สบายใจ
(หลังจากกระทำการด้วยEGOลงไปแล้ว)
เลยหันมาศึกษาตัวเองมากขึ้น
เทรดอย่างไรให้ไม่ทุกข์ทรมาน
"อ๋อ ง่ายนิดเดียว" เทรดไปโดยไม่ต้องสนใจอะไร
ไม่สนใครเลย ไม่สนว่าเค้าจะคุยอะไรกัน
(ช่วงแรกๆพี่ๆเค้าคุยกันเยอะ เราไม่ได้คุยอะไรเลย)
ไม่แคร์มันสักอย่าง เทรดตามที่เราต้องการ
เทรดไปเรื่อยๆ ถ้าผิดกฏก็แค่ออก
ช่วงนั้นเราคิดเท่านั้น และเทรดไปเรื่อยๆ
กติกามีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง ตามความเหมาะสม
และเราก็ยังไม่ผิดกติกาอะไรร้ายแรง

ด้วยความที่EGOมันยังไปไม่หมด
บางเดือนเราก็คิดว่า "เราเจ๋งกว่าคนอื่น เราเทพกว่าคนอื่นๆ"
ทั้งๆที่เปล่าเลยไอหนู เอ็งแค่โชคดี โชคช่วย
เราก็พยายามกำจัดมันตลอดนะ แต่เหมือนมันฝังรากลึก
อยู่ข้างในจิตใต้สำนึกเราไปแล้ว
เอาออกยากหน่อย แต่ต้องเอาออกให้ได้
------------------

จนมาช่วงนึงเทรดเดอร์ในลีคหลายคน
(เราส่องMyfxbookบ่อย)
เริ่มOVT มีบางคนยิงเกินบ้าง
อะไรบ้าง แต่เราก็โอเค เรื่องของเค้าเราไม่เกี่ยว
จน"ทองคำ"ปรับตัวลงรุนแรงและลากยาว
นั่นทำให้เทรดเดอร์ในลีคนี้หลายคน
ต้องลาจากไป ด้วยDDที่เยอะมา
เพราะเค้ายิง0.05*4นัดติดไม่เหลืออะไรให้แก้ไข
เราเองโชคดีที่ไม่เทรดทองหากไม่จำเป็น
เลยไม่โดน เพราะเอาจริงๆ เราก็โดนAUDUSD
เหมือนกันในช่วงนั้น แต่ไม่ใช่ทองคำแค่นั้นเอง
หากใครรอดมาได้ก็อาจจะต้องคัทกันไป
บาดเจ็บกันไป บางคนกลับมาได้
แต่ส่วนใหญ่ไม่รอด จนต้องมีการเปิดแก้ตัว
หรืออะไรไม่ทราบแน่ชัด จนมีเทรดเดอร์บางส่วน
ได้กลับเข้ามาอีกครั้ง

เราเองจึงเริ่มจะตระหนักได้บางอย่าง
หากเข้ามาเทรดแบบโลภ ก็จะต้องออกไปแบบนั้น
คุณจะไม่ได้อะไรติดตัวกลับไปเลย
หากเราจะเป็นเช่นนั้น เราไม่สมัครเข้ามาเลยจะดีกว่า
เราจึงเริ่มปรับความคิดใหม่
------------------

การเทรดของเราก็เริ่มสนุกขึ้นอีกครั้ง
เมื่อเราได้ทดสอบการHข้ามพอร์ท
(ไม่รู้เค้าเรียกกันว่าอะไร)
เราได้ความรู้สึกกับประสบการณ์ตรงนี้เน้นๆเลย
และได้นำไปใช้งานจริงแล้ว ได้ผลดีเลย
ได้ปรับทัศนคติหลายเรื่องมากขึ้น

และเมื่อเวลาเดินทางไปเรื่อยๆ
เริ่มมีเทรดเดอร์ออกจากลีคไป
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม
เราไม่สนใจใครเลย เชื่อไหม ฮ่าๆ
ดูเหมือนคนเห็นแก่ตัว(มากๆ)นะ
แต่หากเราใส่ใจคนอื่นมาก
เรามักจะลงเอยด้วยEGOเสมอ
แต่พอเราใส่ใจเรื่องของตัวเองให้ดี
ผลลัพธ์มันก็ออกมาอย่างที่เห็น
ดีบ้าง ร้ายบ้าง สลับกันไป
แต่จิตใจเราปลอดโปร่ง
นี่แหละสำคัญสุด
------------------

มีช่วงนึงที่พี่ๆเค้าคิดหาเหตุและผลกันว่า
"ทำไมคนถึงหลุดออกจากลีคกันเยอะ"
ส่วนใหญ่คิดว่าเพราะเงินทุนมันน้อย
คนเลยOVTเพื่อจะได้ชนะเกมส์
แต่เราเคยแสดงความเห็นไปแล้ว
เรามองว่าเงินไม่ใช่ตัวสำคัญในการเล่นเกมส์
เพราะทัศนคติต่างหาก
ความเชื่อของตัวเทรดเดอร์เองต่างหาก
ที่จะเป็นตัวกำหนดทุกๆอย่างให้เกิดขึ้น
หากเราทำตามกฏที่พี่ๆเค้ากำหนดมา
เราเชื่อเลยว่าทุกๆคนจะอยู่รอดจนปิดลีคได้
หากเรามัวสนใจในScoreboardมาเกินไป
ลุงนั่งliveเคยบอกว่า "มันจะสร้างอัตตาจอมปลอมให้กับเรา"
 (แนบมาให้อ่านเพิ่มเติม รักลุงชอบบ่นเหมือนเดิม)


ความผิดพลาดมีบ้างไหม
แน่นอน มีตลอดทางเลยด้วย
แต่เราก็ต้องปรับตัวตามจังหวะเวลานั้นๆไป
เรียนรู้ แก้ไข ปรับปรุงไปเรื่อยๆ
โดยรวมแล้วผลลัพทธ์ก็ออกมาดี
ความถูกต้องยังมีมากกว่าความผิดพลาด
------------------

เรามักมองตัวเราเป็นเหมือน"เป็ด"
ที่ทำอะไรไม่โดดเด่นสักอย่าง
แต่ปรับตัวเก่งและเอาตัวรอดได้เรื่อยๆ
เพราะหากดูตามรูปที่เราลงไว้(ด้านล่าง)
จะเห็นได้เลยว่าเราไม่เคยได้อันดับ1เลย
จนมาเดือนท้ายๆที่เทรดเดอร์เริ่มหายไป
เราเลยได้ติดอันดับ1บ้าง
ส่วนตัวคิดว่าเพราะคนเริ่มน้อย
โอกาสของเราเลยง่ายขึ้น
แต่นั่นก็ทำให้เราไม่ได้รู้สึกดีใจนัก
เพราะเอาตามตรง เราไม่ชอบอยู่ในspotlight
และด้วยความกลัวว่าEGOมันจะโผล่มา
เราก็พยายามระวังตัวเองมากที่สุด
และก็ผ่านเรื่องราวมาได้

จนในที่สุดก็จบลีคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกินกว่าที่เราคาดหวังไว้ตอนแรกมากนัก
และจะเห็นได้ว่าชีวิตเรามักมีเจ้าEGO
ตามติดมาตลอด แน่นอนว่าตอนนี้มันก็ยังไม่หายไป
หากกระตุ้นถูกจุดหน่อย EGOเราก็จะระเบิดออกมาแน่นอน
แต่เราสามารถหาทางควบคุมมันได้บ้าง
ถึงจะไม่สามารถควบคุมได้100% แต่ก็ดีขึ้นตามลำดับ
เราว่าเรื่องพวกนี้สามารถฝึกฝนกันได้นะ
ขึ้นกับตัวบุคคลนั้นๆว่าจะเลือกใช้ทางไหน
เพื่อให้เข้ากับจริตของคนๆนั้นด้วย
------------------

สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างมากจากคนอื่นๆ คือ
"ทำอย่างไร......ได้อย่างนั้น"

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากตัวเอง คือ
"ทุกๆอย่างเป็น,อยู่,คือ.......ขึ้นอยู่กับทัศนคติทั้งสิ้น"
------------------

สรุปแล้วเราได้อันดับที่1ในปี2018มา
สมัครฟรี แต่ตอนจบได้เงินรางวัลจากพี่ๆเค้า8,000บาท
เป็นทุนให้ชีวิตเราต่อยอดเงินก้อนนี้ไปได้อีก
เราหวังว่าใน2ปีข้างหน้า เงินก้อนนี้จะเพิ่มขึ้น
แล้วได้นำไปทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป



หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อๆไป
ไม่มากก็น้อย ซึ่งก็หวังว่าจะมากถึงมากที่สุดเช่นกัน
สุดท้าย "โชคดีครับทุกคน"



ปล. EGOของเราออกมาชั่ววูบนึงเท่านั้น แต่ออกมาบ่อยในอดีต
ปล2. หากใครพูดคุยกับเราตอนนั้นจะรับรู้ได้ทันทีว่าเราEGOสูง
ปล3. เราอยากให้ใครก็ตามที่ได้อ่านอันนี้ แล้วมีเวลาว่าง เราอยากให้อ่านตั้งแต่ตอนที่1จริงๆนะ
ปล4.ใช้เวลาเขียนหลายวัน อาจจะมีอะไรที่อ่านแล้วงงๆ ขออภัยไว้ด้วย
------------------

รูปประกอบ ผลคะแนนรายเดือน เมษายน-ตุลาคม
วงกลมสีแดงคืออันดับของเราในแต่ละเดือน
(April 2018)
(May 2018)
(June 2018)
(July 2018)
(August 2018)
(September 2018)
(October 2018)













“ I wasn't born to be champion - I fought to be champion. ” : Becky Lynch


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment