Monday, November 12, 2018

เปิดใจ : ให้กว้างที่สุด : รับฟังทุกอย่างและทุกคน


(Photo : supernanny.co.uk)

เราเคยอินกับประโยคที่Warren Buffettว่า
"ตอนผมอายุ 21 ต่อให้ผมพูดสิ่งที่ฉลาดที่สุดในโลก ก็ยังไม่มีใครสนใจฟัง แต่พอมาตอนนี้ ต่อให้ผมพูดสิ่งที่โง่เง่าที่สุดในโลก คนจำนวนมากก็ยังมานั่งวิเคราะห์ว่าผมซ่อนความหมายนัยๆอะไรไว้หรือเปล่า"

มันทำให้เราได้ข้อคิดอะไรมาก
1. จงรับฟังบุคคลที่เด็กกว่า แม้กระทั่งเด็ก1ขวบก็ตาม
2. จงเปิดใจรับฟัง หรือเป็นบุคคลที่ชอบฟังมากกว่าพูด
3. คุณจะพูดอะไรโง่ๆก็ได้ หากคุณอยู่ในฐานะที่ทุกคนยอมรับ
4. รับฟังทุกคน แม้คนที่เราไม่ชอบก็ตาม
5. บางครั้งมองอะไรให้ง่าย อาจจะดีกว่า
6. อายุน้อยการันตีได้ว่าประสบการณ์น้อย
7. อายุเยอะไม่ได้การันตีว่าประสบการณ์เยอะ
8. ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคม
9. บุคคลที่รับฟังต้องเปิดใจให้กว้างเข้าไว้
10. ฟังให้เหมือนเด็กน้อย คิดให้เหมือนผู้ใหญ่

เราก็ไม่รู้ว่าข้อคิดที่เราได้มันสมเหตุสมผลกับข้อความไหม
แต่มันก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้สมองเข้าคิดอะไรเหล่านี้ออกมา

ถามว่าทำไมถึง"เคย"อินกับอะไรแบบนี้
ก็ง่ายๆ เพราะเมื่อก่อนเราคิดว่าเราฉลาด เรารู้ไปหมด เราเก่ง
แต่เมื่อเราโตขึ้น เราถึงค่อยๆเข้าใจว่า "ตอนนั้นเราเด็ก"
เราถึงเข้าใจคำว่าเด็กกับผู้ใหญ่ มันมีหลายอย่างที่ต่างกันมาก
ไม่ใช่เพียงเพราะ"เด็ก" เลยไม่มีคนรับฟัง
แต่เพราะเด็กยังอ่อนต่ออะไรหลายๆอย่าง
ประสบการณ์ยังไม่มากพอ และยังไม่ได้ทำอะไรที่สังคมยอมรับ
หรือสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและประเทศชาติ
(ทั้งหมดหมายถึงเราคนเดียวนะ ไม่ได้หมายถึงเด็กทุกคน)
จึงเป็นที่มาของการที่ใครๆก็ไม่เชื่อสิ่งที่เราพูด

วันนี้เราจึงอยากพัฒนาขีดจำกัดต่างๆของเรา
ให้ขยับขึ้นไปให้ได้ เราอยากโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี
ไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่เราไม่อยากเป็น

เราจึงจำเป็นต้องเขียนๆๆๆๆ บันทึกๆๆๆๆ
ในเรื่องที่เราทำจริง เรียนรู้จริงออกมา
เพราะเรายังเชื่อว่า หากเราทำจริง ผ่านมาจริง
ยังไงสิ่งที่เราพูด ต้องไปกระตุ้นใครหลายๆคนได้
ให้เค้ามีกำลังใจ หรือแรงผลักดันในชีวิตต่อไป
และเราก็พยายามเขียนเรื่องมโนไปเอง หรือเรื่องบุคคลที่สามให้น้อยลง
หวังว่าเราและคุณจะพัฒนาไปพร้อมกัน
ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง


ปล. ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัว บันทึกเอาไว้ ละเรื่องผิดหรือถูกไว้ภายหลัง

















“ Smile, it is the key that fits the lock of everybody's heart. ” : Anthony J. D'Angelo


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment