Monday, February 04, 2019

Read&Write : ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ : Chapter 2

(Photo : entrearchitect.com)


ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ
แบ่งออกเป็น 3ตอน
รอบนี้เป็นตอนที่2 ไปลุยกัน
--------


ตอนที่2พูดถึงเรื่องสภาวะแวดล้อมและการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ

สภาวะแวดล้อมขององค์การ หมายถึง พลังและแรงกดดันต่างๆที่่ส่งผลกระทบต่อการจัดการขององค์การ
ประกอบไปด้วยสภาวะแวดล้อมภายนอกและภายใน แปะรูปไว้ให้ดูชัดเจนกว่า

สภาพวะแวดล้อมภายนอกธุรกิจ ประกอบไปด้วย
1.) สภาวพแวดล้อมทั่วไป
- แรงผลักดันทางด้านการเมืองและกฏหมาย : เช่นหน่วยงานของรัฐเข้ามาควบคุมดูแลสถาบันการเงิน
- แรงผลักดันทางด้านเศรษฐกิจ : เช่น อัตราเงินเฟ้อ อัตราการว่างงาน อัตตราดอกเบี้ย
- แรงผลักดันทางด้านสังคมและวัฒนธรรม : เช่น ความเชื่อในสังคม การเพิ่มขึ้นของอายุเฉลี่ยประชากร
- แรงผลักดันทางด้านเทคโนโลยี : เช่น อิทธิพลจากการใช้อินเตอร์เน็ต

2.) สภาวะแวดล้อมที่เกี่ยวกับงาน ประกอบไปด้วย
- คู่แข่งขัน : เช่น การทุ่มโฆษณา การสร้างความแตกต่างของสินค้าหรือบริการ
- การเข้ามาของคู่แข่งขันรายใหม่
- อุปสรรคจากสินค้าทดแทน : เช่น เสื้อใยสังเคราะห์แทยผ้าฝ้าย น้ำผลไม้แทนน้ำอัดลม
- อำนาจการต่อรองของลูกค้า : เช่น ผู้ขายไม่สามารถขึ้นราคาได้อิสระ อาจะสูญเสียลูกค้าไป
- อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต : เช่น ถ้าผู้ขายมีสินค้าเฉพาะเจาะจงย่อมมีอำนาจการต่อรองสูง
--------------------


สภาวะแวดล้อมภายในธุรกิจ ประกอบไปด้วย
- เจ้าของและผู้ถือหุ้น : มีส่วนร่วมในการบริหารงานของกิจการ
- คณะกรรมการบริหาร : เป็นตัวแทนในการกำหนดนโยบาย ทั้งแต่งตั้งโยกย้ายและอนุมัติเป้าหมาย
- พนักงาน : เป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องคำนึงมาก ความสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นกับความสามารถในการปฏิบัติงาน
- วัฒนธรรมองค์การ : บางครั้งวัฒนธรรมย่อยอาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มได้
- หน้าที่งานต่างๆ : การดำเนินหน้าที่ได้สอดคล้องจะส่งผลต่อความสามารถทางการแข่งขัน
- ระบบการจัดการ : กำหนดระเบียบปฏิบัติ ให้สมาชิกในองค์การไปในแนวทางเดียวกัน
- โครงสร้างขององค์การ : กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งต่างๆ
--------------------


การกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ มีความสำคัญ แบ่งออกเป็น4ขั้นตอน
1.) การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอกและภายในองค์การ
-- หมายถึงการพิจารณาถึงจุดแข็ง-จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์การ เรียกว่าการวิเคราะห์SWOT Analysis

2.) การวางแผนกลยุทธ์
-- หมายถึง การพัฒนาแผนระยะยาวขององค์การบนรากฐานของโอกาสและอุปสรรค จุดแข็ง-จุดอ่อน
มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ แบ่งระดับออกเป็น3ระดับ ระดับสูง ระดับกลาง ระดับต้น
- กลยุทธ์ระดับบริษัท : พิจารณาว่าควรดำเนินธุรกิจอะไรบ้าง จัดสรรทรัพยากรแต่ละอย่างอย่างไร
กลยุทธ์ระดับบริษัท ประกอบไปด้วย กลยุทธ์การเจริญเติบโต กลยุทธ์การรักษาเสถียรภาพ กลยุทธ์การตัดทอน
- กลยุทธ์ระดับธุรกิจ : พิจารณาถึงการเพิ่มกำไรของการผลิตให้สูงขึ้น กลยุทธ์ระดับบริษัทประกอบด้วย
กลยุทธ์การเป็นผู้นำด้านต้นทุน กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง กลยุทธ์การตอบสนองเฉพาะกลุ่ม
- กลยุทธ์ระดับหน้าที่ : มุ่งการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จะพัฒนากลยุทธ์ตามหน้าที่
กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์ทางการผลิต กลยุทธ์ทางการเงิน กลยุทธ์ทางทรัพยากรมนุษย์

3.) การดำเนินกลยุทธ์ หรือการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ
-- เป็นภาระหน้าที่ของพนักงงานโดยมีผู้บริหารแต่ละหน่วยงานเป็นผู้นำ ความสำเร็จขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การมีบุคคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีการจัดการที่ดี มีเทคโนโลยี

4.) การควบคุมและการประเมินกลยุทธ์
-- หลังจากทำทุกขั้นตอนแล้วผู้บริหารต้องตรวจสอบผลการดำเนินงาน ว่ามีผลลัพธ์เป็นอย่างไร
และรายงานไปยังผู้บริหารระดับสูงกว่าเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป
--------------------






ปล. ทั้งหมดเขียนตามความเข้าใจล้วนๆ อันไหนเข้าใจผิดขอภัยด้วย วันไหนเข้าใจถูกจะเข้ามาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดต่อไป




















“ When in doubt wear red. ” : Bill Blass


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment