Friday, February 01, 2019

ก้าวเท้าเข้าสู่ปีที่5 : เล่าสู่กันฟัง


(ที่เห็นฝากๆถอนๆไม่ใช่อะไร กลัวโบรคขโมยตังค์ เรื่องจริงนะ นึกแล้วก็ตลกตัวเอง)

เวลาผ่านไปไวเหลือเกิน
วันนี้มาบันทึกช่วงเวลาที่ก้าวผ่าน
และถ่ายทอดเรื่องราวเท่าที่จำได้เอาไว้
ก่อนที่หลายๆอย่างจะค่อยๆลืมหายไป

เป็นเวลากว่า4ปีแล้วที่เข้าวงการมา
อีกเพียง2วันก็จะก้าวเข้าปีที่5 ของเราพอดี
(นับจากการเริ่มเทรดครั้งแรก ตามภาพ)
จริงๆแล้วเราศึกษาข้อมูลมาก่อนหน้านี้ราวๆ4-5เดือน
แต่นับเอาการเทรดครั้งแรกละกัน

จริงๆแล้วเราดันจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเริ่มต้นเทรดครั้งแรกเมื่อไหร่
แต่ลองไปค้นหาดู ก็มีบันทึกให้ด้วยของโบรคสีเหลือง-ดำ
เป็นเจ้าแรกที่เราใช้ เราเลยลองเปิดดู มีบันทึกไว้ด้วย
(ทำให้เรายิ่งรู้สึกดีกับการบันทึกข้อมูล ง่ายต่อการค้นหา)
ตอนนั้นไปต่อIBใครเค้าก็ไม่รู้จำไม่ได้
ไม่รู้จักคำว่าต่อIBเลยด้วยซ้ำ หุหุ

อารมณ์เหมือนเรียนจบปริญญาตรี4ปีเลย
ถ้าหมอก็คงต้องต่อไปอีก2ปี
ส่วนปริญญาจริงๆนะหรอ
วางแผนไว้อีก6ปี ไม่รู้จะจบไหมด้วยสิ่
-------------

มาเราเริ่มต้นการเทรด
ด้วยจำนวนเงิน1,000บาท น่าจะใช่ จำไม่ได้แล้ว
เราทดลองได้แปปเดียวก็เติมเข้าไปอีก
ด้วยความไม่แน่ใจ และด้วยความอยากรู้อยากเห็น
ถามว่าทำกำไรได้ไหม ขาดทุนห้ะ แต่ไม่ล้างพอร์ทนะ
แล้วก็ถอนออก เพราะกลัวว่าโบรคจะขโมยเงิน
ฮ่าๆ ใช่เลย สมัยนั้นเงิน10,000บาทของเราก็ถือว่าเยอะมากๆๆ
กว่าจะสะสมได้สักหมื่นนึงนี่ใช้เวลา3เดือนได้

เราต้องทำงานทั้งเดือนกว่าจะได้เงินหมื่น
ช่วงนั้นอายุ19-20 เพิ่งได้งานเป็นหลักเป็นแหล่งทำ
เงินเดือนก็น้อย เพราะวุฒิเราไม่มีอย่างคนอื่นๆ
ทำให้เราต้องการหาเงินเพิ่มเติม
จนมาเจอForexเนี่ยแหละ
ทีนี้ติดกับดักยาวๆมาจนทุกวันนี้
ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ยังไม่เคยเลิกเทรดสักวัน
ไม่เคยหยุดดูกราฟ ไม่เคยห่างจากตลาด
และไม่เคยคิดหยุดเทรดสักวันเช่นกัน

แล้วถามว่าหลังจากเติมๆถอนๆเป็นยังไง
ก็นั้นแหละครับ ตามภาษามือใหม่
ตลาดมันเป็นใจ หลอกเม่าน้อย เลยได้กำไรมาสิ่ท่านผู้ชม
แล้วก็โลภติดใจ มโนจิตไปจนถึงขั้น ฉันจะรวยทางนี้แน่ๆ
....จนสุดท้ายก็โดนเอาคืนเกลี้ยง นั่งเครียดจะบ้าตาย

แล้วก็ไปนั่งคิดว่าเราผิดตรงไหน สงสัยอินดี้ตัวนี้ไม่เวิร์ค
เที่ยวตามหาอินดี้เทพๆแม่นๆอยู่นานเลย
จนไปเจอเจ้าEAเบิ้ลล็อต สมัยนั้นดังมากๆ
มีหลายเจ้าเลย แล้วก็ทำกำไรอีก เราหลงไปกับตัวนั้นพักใหญ่
แล้วก็ล้างพอร์ทยาวๆไป

วังวนนั้นพาเราหลงหาอินดี้เทพๆ กับ EAโครตโหด
อยู่ราวๆ2ปี 2ปีนะเสียเวลามากๆ
แต่แล้วก็มาเจอลุง
ขอโทษที่จำไม่ได้ว่าเจอลุงจากใครแชร์มา
แต่จำได้ว่าหลังflash crashต่อจากBrexit
ไปเจอคลิปลุงที่ลงไว้ในYoutubeก่อน
แล้วตามมาเจอกลุ่มRTTภายหลัง
และเราเริ่มเดินทางสายนี้มาตลอด
-------------

เราแบบว่าเห้ยกูเสียเวลากับอะไรไปวะเนี่ย!!
ความรู้เพิ่งจะมาเก็บเกี่ยวได้2ปีหลัง
ประสบการณ์เน้นๆเพิ่งจะมาได้2-3ปีหลังๆ
แต่ดีอย่าง ที่เราไม่ไปลงครอสกับอาจารย์คนไหนเลย
เราEGOเยอะแหละ คิดว่าเรียนไปทำไม
เราเก่ง เราหาความรู้เองได้ เราเทรดเองได้
แล้วเดี๋ยว กูจะเทพด้วยตัวเองให้ดู

จนมาเจอลุงเนี่ยแหละ
ทัศนคติถูกทำลายตั้งแต่ฟังคลิปแรกเลย
ทุกวันนี้ถึงนั่งขอบคุณลุงเป็นว่าเล่น
จากอยากเทรดให้ได้ดีขึ้น
กลายเป็นว่าได้เราคนใหม่
ได้ทัศนคติในการมองโลกใหม่
ในการทำให้ตัวเราพัฒนาขึ้น
ทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น
ขอบคุณลุงอีกครั้งครับ
ขอบคุณจนกว่าใครจะตายจากกันไปข้างนึง
ถึงแม้ไม่เคยเจอลุงแต่.....
ก็ไม่เจอดีแล้วครับ
-------------

ทำไมเราถึงกล้าพูดได้เต็มปากว่าก้าวเท้าเข้าปีที่5
มันไม่ใช่เพราะตัวเลขวันที่แต่อย่างไร
แต่เป็นเพราะตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้
เรายังไม่เคยหยุดเทรดตลาดFOREXได้เลย
ตั้งแต่หลงเข้ามา เหมือนหลงในเขาวงกตที่ไม่มีทางออก
มีแต่ทางที่จะ"อยู่รอด"หรือ"ตาย"เท่านั้น

โดยเฉพาะช่วงแรกๆเราเป็นหนัก
ถึงขั้นเก็บไปนอนคิดนอนไม่หลับเลย
มองไปก็เห็นแต่ภาพกราฟ ราคาจำได้หมด
จนเผลอหลับไปเกือบทุกวัน
(ไม่รู้ใครเป็นกันบ้างหรือป่าว)
ช่วงนั้นไม่มีความสุขเลย
แต่เราก็ผ่านมันมาได้
นั่นแหละพวกเราต่างผ่านอะไรกันมากมาย
จงอย่ายอมแพ้ในเวลานี้

เราศึกษาหาความรู้ตลอด
อยากจะเอาชนะตลาดตลอดมา
เราเพิ่งจะเปลี่ยนความคิดได้หลังเจอลุง
มาวันนี้เราไม่เพียงอยากเป็นแค่ผู้อยู่รอดเท่านั้น
แต่อยากเป็นผู้อยู่รอดที่มีเสื้อผ้าใส่
มีอาวุธดีๆ ข้าวของดีๆใช้ด้วย
และมีกองทัพที่ยิ่งใหญ่ไปสู้แทนเรา
เราจึงต้องพยายามให้มากกว่าเดิม
มากเท่าที่เราทำได้
-------------


คือสรุปแล้วเวลา4ปีที่ผ่านไป
เพิ่งจะได้อะไรเน้นๆก็ช่วง2-3ปีหลังๆ
เวลานี้กำลังเข้าสู่ปีที่5
เราจะก้าวไปอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ
เราจะทำให้ปีต่อๆไปเป็นปีที่มีคุณภาพ
และได้พัฒนาตัวเองต่อไป
เราไม่ได้มุ่งมั่นไปด้านการเทรด100%
แต่เรามุ่งมั่นในการพัฒนาจิตใจเรามากกว่า
ตัวเราเองนั้นก่อนนี้เคยมีจิตใจหยาบ
เราพยายามขัดเกลาตัวเองให้ดีขึ้น
จริงๆ นี่คือจุดประสงค์ของเรา

เราไม่รู้อาชีพอื่นๆมีโอกาสได้ทำอะไรแบบนี้ไหม
แต่ถ้าเทรดเดอร์ทำให้เราได้พัฒนาตรงนี้
เราก็จะเป็นเทรดเดอร์ต่อไป
เพราะเราเชื่อว่า
การพัฒนาตัวเองเป็นจุดสูงสุดในชีวิตของเรา
แต่ถ้ามีโอกาส เราก็อยากจะทำอะไรบางอย่าง
เพื่อพัฒนาบุคลากรรุ่นต่อไปเหมือนกัน
หวังว่าจะมีโอกาส

เช่นนั้นหากการเทรดหรือเป็นเทรดเดอร์แล้ว
ไม่ทำให้เกิดสิ่งดีๆในชีวิต
เราคิดว่า คงไม่มีเราในวันนี้
เราคงเลือกเส้นทางอื่นไปแล้ว
-------------

ในทางนึงมันก็บอกได้ว่าเป้าหมายของเราคืออะไร
ซึ่งแล้วแต่ละคนก็คงมีเป้าหมายแตกต่างกันไป
หากใครมองหาซึ่งเงินทองก็มุ่งไปทางนั้น
หากใครมองหาซึ่งความสนุกก็ไปตามทาง
หากใครมองหาความสุขก็มากับเราได้
ทางใคร ทางคนนั้น ทางเราไม่เหมือนกัน
แต่เราแบ่งปันประสบการณ์ในแต่ละทางให้กันได้

สุดท้ายแล้วมั้ง
อย่างที่ลุงบอก เราชอบมากๆ
ไม่มีระบบเรา...เกมส์มันก็ยังไปต่อ
มันเป็นสัจธรรม

ไม่มีเรา...โลกก็ยังหมุน
หรือต่อให้เราตายไป...ทุกอย่างก็ยังดำเนินต่อไป
อันนี้เราฟังมา เชื่อเอง เขียนเอง ชอบเอง ฮ่าๆ


ขอจบการเดินทาง4ปีไว้ตรงนี้
และเริ่มการเดินทางปีที่5ต่อไป
ขอบคุณทุกคน ทุกคนเลยไม่ว่าเป็นใคร
จะเคยดี-ร้าย รู้จัก-ไม่รู้จักกับเรา
อย่าเกลียดเราเลย มารักกันเถอะ
-------------




ปล. เราเข้ามาเดือนกุมภาเลยไม่ทันCHFตอนเดือนมกราคม ขาดประสบการณ์ตรงนั้นไป แต่ก่อนหน้าได้ศึกษาและรับรู้ข่าวสารอยู่ แต่ก็ไม่ได้เข้าใจอะไรมากมาย รู้แค่กราฟวิ่งแรง ล้างพอร์ทกันเยอะ และรวยข้ามคืนกัน และปัญหาของโบรคเกอร์ต่างๆทั้งslippageเอยอะไรเอยที่บ่นกันเพียบ
ปล2. เราเขียนมาข้ามเดือน เติมเข้าลบออกไปเยอะ หวังว่าจะไม่สับสน




















“ Writing is an exploration. You start from nothing and learn as you go. ” : E. L. Doctorow


Goodluck,
Introvert man.

2 comments:

  1. ลุงที่หมายถึง...นี่ใช้ลุงโฉลกรึเปล่าครับ 555555

    ReplyDelete
    Replies
    1. ลุงที่ชอบนั่งไลฟ์ ขี้บ่นนิดๆ ชอบกินน้ำทีละหลายๆอึกครับ

      Delete