Tuesday, February 12, 2019

ส่งต่อ : พลังบวก : ดีกว่า

(Photo : modgojekgrab.com)

คิดดี ทำดี ได้ดี
เราได้ยินประโยคนี้มาตั้งแต่เด็กๆ
เรียกตั้งแต่เกิดจนทุกวันนี้เลย

แต่หลายๆคนยังใช้มันผิด
และนำประโยคนี้ไปใช้ให้เกิดความเข้าใจที่ผิด
คนเรามักบอกว่า คิดดี ทำดี ไม่เห็นจะได้ดี
ส่วนคนทำเลวได้ดี มีถมไป
"ได้ดี" ตรงนี้เลยกลายเป็นความหมายของ
-เงิน ทอง ชื่อเสียง อำนาจ บริวาร-

วันนี้เรามาขอค้านประเด็นนี้
เราเพิ่งให้คำปรึกษากับคนใกล้ตัวเราไป
เค้ากำลังเจอปัญหาในที่ทำงาน
เจอคนแย่ๆ เราเลยบอกเค้าไปว่า
"เค้าเป็นยังไงปล่อยเค้าไป เค้าพูดคำต่ำๆออกมาก็ช่างเค้า
เพราะนั่นคือสิ่งที่จะติดตัวเค้าไป ไม่ใช่เรา
ถ้าเราไม่เก็บเอาคำแย่ๆนั้นมาบั่นทอนตัวเอง"

เราให้คำปรึกษาเค้าไปในทางที่ดี
เราเพียงอยากจะบอกว่าคนที่คิดดี ทำดี ได้ดี
คำว่า "ได้ดี" ไม่ได้หมายถึง ได้รับของหรือโอกาสอะไรดีๆ
แต่หมายถึง ได้ตัวตน ได้จิตใจ ได้ทัศนคติที่ดี

ถ้าเราเป็นคนที่คิดดี แล้วเราทำดี
ผลที่ได้รับย่อมคือ ทัศนคติเราที่ดี
และนี่แหละคือตัวที่จะส่งผลให้ชีวิตภายภาคหน้า
ของเรามุ่งไปสู่ความสำเร็จและได้สิ่งดีๆตามมา
เราต้องเริ่มจากข้างใน ออกมาข้างนอก

วันนี้เราจึงไม่รู้ว่าใครหลายคน
เก็บคำพูดที่ไม่ดีมาบ่นทอนตัวเองแค่ไหน
แต่คำพูดที่ไม่ดีมันเกาะติดอยู่กับบุคคลที่พูดออกมา
ต่อให้พ่นมันออกไปแค่ไหน มันก็ไม่ได้ไปไหนเลย
มันอยู่ในใจ และมันจะยิ่งฝังรากลึกขึ้น
วันนี้ถ้ามีโอกาสได้เห็นบทความของเรา
เราอยากให้ใครก็ตามที่ได้อ่าน
เริ่มต้นพูดสิ่งดีๆให้กันดีกว่า
ให้ความดีมันเกาะกินใจเราไป

อย่างที่พระท่านบอก
"ปลูกมะม่วง ย่อมได้มะม่วง ไม่ได้หมายความว่าปลูกมะม่วงแล้วจะรวย"



ปล. ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของเรา ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องเป็นความจริงเสมอไป




















“ A smile is the light in your window that tells others that there is a caring, sharing person inside. ” : Denis Waitley


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment