Thursday, February 07, 2019

ศึกษา : รับมือ : กับอคติในตัวเรา

(Photo : board.postjung)

วันนี้สังเกตบางเพจเปิดแรกๆก็พูดจาดี
หลังๆพรรคพวกเริ่มเยอะ เริ่มมีชื่อเสียง
กริยาเริ่มเปลี่ยน โพสต์ได้เร้าอารมณ์ดีจริงๆ
คือ เราไม่ค่อยถูกชะตากับคนประเภทนี้เลย
ไม่รู้เหมือนกันบอกไม่ถูก เราคงชอบตัดสินคนอื่นๆมากเกินไปด้วย

แต่...มันดันฉุกให้เราคิดว่า 
"เออ คนเรามันฝืนเป็นอะไรที่ไม่เป็นตัวเองได้ไม่นานจริงๆ"

แต่ก่อนคิดได้แบบนี้
มันมีความคิดแว๊บขึ้นมาว่า
"อำนาจนี่เปลี่ยนคนได้จริงๆ"
แต่พอคิดได้สักแปป เลยคิดใหม่ดีกว่า
ไม่น่าใช่ น่าจะเป็นตัวตนแท้เดิมมากกว่า

เราเองพยายามออกห่างคนประเภทนี้แหละ(กับอีกหลายๆประเภท ฮ่าๆๆๆ)
แต่อีกใจก็คิดว่าน่าติดตามดี
ถ้าจิตเราแข็งแรงคงไม่กระเทือนจิตเราหรอกมั้ง
เลยตัดสินใจติดดาวเลย อยากรู้ว่าเค้าจะเปลี่ยนไปอีกไหม
หรือจะออกอาการเช่นไรเพิ่มเติม
เป็นกรณีศึกษาได้ เผื่อเราได้เจอคนประเภทนี้อีกจะได้รับมือถูก

ถ้าเป็นเมื่อก่อนเจอเพจพวกนี้เราคงบ่น
"ไอเหี้ย นี่แม่ง บลาๆๆๆๆๆๆๆ" แล้วก็คงUnlikeเพจไปละ
เราเริ่มรู้สึกว่าเดียวนี้ไม่หัวร้อนเท่าแต่ก่อนแล้ว
ไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับเรื่องที่เราไม่ชอบ หรือเรื่องที่เราอคติ
อาจเพราะเราคิดมุมอื่น แตกต่างจากเมื่อก่อน
เราเลยกล้าที่จะออกไปรับมือกับคนพวกนี้ิิิอีกสักครั้ง
--------------------------


ตั้งแต่อ่านหนังสือมา ยังไงเราก็รู้สึกว่าเราชอบเรื่องของ
พฤติกรรมนุษย์จริงๆนะ อ่านอะไรเกี่ยวกับพวกนี้แล้ว
เรามักจะสนุก คิดตามไปต่างๆนานา
เหมือนหลงไหลจริงๆ เช่นเรื่องที่เราพิมพ์ไปก่อนหน้า
--
Abraham H. Maslow : เมื่อมนุษย์แสดงพฤติกรรมใดๆออกมา เป็นผลมาจากความต้องการในขั้นต่างๆ
ซึ่งเมื่อได้ขั้นหนึ่งแล้วก็ต้องการในขั้นสูงถัดไป มี5ขั้นดังนี้
1. ความต้องการทางร่างกาย : เป็นความต้องการพื้นฐานต่างๆในชีวิต
2. ความต้องการความปลอดภัย : เมื่อได้ความต้องการทางร่างกายแล้ว จึงต้องการความปลอดภัย
3. ความต้องการความรัก : เมื่อมีทั้งสองแล้ว มนุษย์จึงต้องการความรัก หรือการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
4. ความต้องการความนับถือในตนเอง : และมนุษย์ก็ต้องการความนับถือซึ่งเป็นภาพสะท้อนมาจากคนอื่น เช่น การได้รับรางวัล คำชมเชย
5. ความต้องการประจักษ์ตน : ขั้นนี้เป็นความต้องการรู้สึกประสบความสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มีความสุขที่ชีวิตได้รับการเติมเต็มแล้ว
--
เรื่องนี่เราก็ชอบเหมือนกัน
รู้สึกว่ามันน่าค้นหา น่าไปต่อ
-------------------------------


หลังจากนี้ไปเลยได้ไอเดียว่า
เราอาจจะพร้อมรับมือกับอะไรพวกนี้แล้ว
อันนี้คิดเอาเอง ถ้าไปปะทะแล้วไม่ไหว
คงกลับไปเข้าถ้ำ ฝึกจิตเหมือนเดิม
แต่ตอนนี้ต้องลองออกไปรับมือกับคนประเภทที่เราไม่ชอบ
ดูก่อนว่าจิตเราแข็งแรงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

บ่นๆเฉยๆวันนี้ว่างเกิน
ข่าวGBPก็นึกว่าจะดี ที่ไหนได้
ดีโครตๆ กินรวบ2ทาง
แต่AUDลูกพ่อ ลงอีกไม่ได้หรอ
รอของถูกๆอยู่ CADก็กำลังมาเลย
น้ำมันก็กำลังไหล ยาวไป

















“ First they ignore you, then they laugh at you, then they fight you, then you win. ” : Mahatma Gandhi


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment