Monday, October 01, 2018

โอกาส : ประชากรคุณภาพ : คนรุ่นใหม่?

(Photo : intofilm.org)
(หนึ่งในหนังที่เป็นการเปิดโอกาส และทำให้ชีวิตของทั้งสองฝ่ายดีขึ้น)


หลังจากฝังตัวเสพความรู้ และอื่นๆในกลุ่มไลน์มาพอสมควร
ก็ได้รับรู้ข่าวสารทางโลกข้างนอกบ้าง (ทุกวันนี้ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร)
เทรดเดอร์หลายคนเริ่มเล่นท่ายากกันแล้ว
ไม่ว่าจะพร้อมหรือป่าวอันนี้ไม่รู้ แต่ถ้าต่อยพี่บิ๊กแล้วข้อมือหักมา
ก็โทษใครไม่ได้เน้อ เราเห็นด้วยกับพี่เบ็นบางส่วนเท่านั้น

ส่วนที่เห็นด้วยคือ ฝึกฝนท่าง่ายๆท่าเดียวให้ชำนาญก็เอาชนะศัตรูได้
และสามารถต่อยอดไปเล่นท่าที่ยากๆได้สมใจ และไปโค่นหัวหน้าศัตรูได้
แต่หากฝึกฝนไม่เพียงพอก็จะเป็นอย่างที่เราบอก ข้อมือหัก กระดูกแตกกลับมาแน่ๆ
ใครโชคดีหน่อยอาจจะแค่ ช้ำนอก ช้ำใน เคล็ดขัดยอก หรือเสียสติไปชั่วคราว
นี่คือส่วนที่เห็นด้วยว่าเล่นท่างายๆดีกว่าหากExpยังไม่ถึง
แผนการเทรดของเราก็วางแผนง่ายๆนะ ดูGBPCADสิ่ เล่นรอบได้ตั้งหลายครั้ง
ในการตีโซนง่อยๆของเราแค่ครั้งเดียว แต่ต้องวางแผนหลายชั้นหน่อย(ก็แล้วแต่บุคคลไป)

ในส่วนที่เราไม่เห็นด้วยคือ จริงๆแล้วไม่น่าไปห้ามคนที่อยากทำไม่ให้ลงมือทำ
เพราะเราคิดว่าบางคนคิดอย่างเดียวอาจจะคิดไม่ออก แต่พอลงมือทำเท่านั้นแหละ
เค้าสามารถเรียนรู้ได้ไวและรวดเร็วกว่านั่งคิดภาพในกระดาษ
เราเลยคิดว่าหากใครเชื่อว่าตัวเค้าเองนั่นมีสกิลมากพอแล้ว
ควรจะสนับสนุนหรือชี้ช่องทางให้ไปฝึกฝนกันเลย จะได้เพิ่มประชากรคุณภาพต่อไป
หากมัวแต่กั๊กกันไปมา เราไม่อยากคิดเลยว่าเราอาจจะไปปิดกั้นโอกาสของใครบ้าง

ส่วนตัวเราก็เคยคิดตามพี่ๆเค้า วางแผนในกระดาษเหมือนกัน
แล้วคิดว่ารอดแน่ๆ แต่พอลงสนามจริงๆมันยากกว่าเยอะ
แต่เรารอดมาได้ ทักษะการเอาตัวรอดของเรายังใช้การได้ดี
และเมื่อเวลาผ่านไป เราก็ได้พัฒนาอะไรมากมาย ในระยะเวลาอันสั้น
ได้ไอเดียต่างๆมาทำ พอทำไปสักพักก็มีคนเคยทำไปแล้วมันมีชื่อเรียกเลยแหละ
เราก็เพิ่งเปิดกะลาออกมาดูว่า "อ้าว ไอที่เราใช้หาเงินนี่มันมีคนเคยทำแล้วหนิหว่า"
เลยกลายเป็นว่าที่ว่าง่ายๆของเรา มันกลายเป็นยากของคนอื่น
ไอที่เราค้นคว้าทดลองทำมากับมือ เค้ามีสอน มีแจกข้อมูลกันฟรีเลยด้วยซ้ำ
นั่นแหละมันทำให้เราพลาดบางโอกาสไป อาจจะเพราะตัวเราเอง
แต่เราอยากบอกว่าโอกาสเป็นอะไรที่ทุกคนต้องการ และมีประโยชน์อย่างมาก
หากนำโอกาสไปใช้อย่างรู้คุณค่าของมัน
ทั้งหมดที่กล่าวไปคือส่วนที่เราคิดว่า ของพวกนี้ ต้องลงมือทำแล้วจะเข้าใจ
หากไม่ลงมือทำ คุณจะไม่มีทางเดินหน้าได้เลย

เราเป็นคนรุ่นใหม่นะ (เค้าเรียกกันอย่างงั้น)
เราอยากเห็นประชากรคุณภาพมากๆ ให้มากกว่านี้
ทุกวันนี้เราเห็นวัยรุ่นเค้ามาในตลาดบ้างก็หายจากไป บ้างก็ยังอยู่
แต่ทุกคนล้วนยังแสวงหาหนทางต่างกันไป
และโอกาสที่เราจะได้พบเจอประชากรคุณภาพยิ่งยากลงไปอีก
ตรงที่ว่า ทุกวันนี้เด็กไทย หรือคนไทยเกิดน้อยลง
มันเลยยิ่งเป็นการปิดโอกาสของประเทศไทย และเปิดโอกาสให้เพื่อนบ้านเราแทน
เราตั้งเป้าไว้อย่างชัดเจนว่าหากมีโอกาสอยากจะพัฒนาเทรดเดอร์
ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นผู้สนับสนุน ผู้สอน ผู้เผยแพร่ หรือ ที่ปรึกษาก็ยังดี
ให้กับคนที่เค้าต้องการโอกาสอย่างเรา ทุกวันนี้เราก็พยายามมองหาโอกาสอยู่
เราเลยเข้าใจอย่างดีว่า "โอกาส" เพียงน้อยนิดสำหรับบางคน
ก็มีค่ามากๆ เหมือนลุงที่หาขวดเปล่าเจอจากถังขยะในวันที่แดดร้อนจัด

หากใครมีโอกาสได้ทำตามฝัน แล้วจงอย่าละทิ้งมันง่ายๆ
การเทรดก็เช่นกัน หากได้เทรดแล้ว จงอย่าเสียเงินทุนไปง่ายๆ
รักษาเงินทุนเอาไว้ เงินทุน=โอกาสนับครั้งไม่ถ้วน
















“ Failure is simply the opportunity to begin again, this time more intelligently. ” : Henry Ford


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment