Thursday, January 31, 2019

Read&Write : แนวคิดเกี่ยวกับการบริหาร : Chapter 3

(Photo : aliminasab.mihanblog.com)


แนวคิดเกี่ยวกับการบริหาร
แบ่งออกเป็น 4ตอน
รอบนี้เป็นตอนที่3 ไปลุยกัน
--------


ระดับการบริหาร
1.) การแบ่งระดับการบริหารโดยทั่วไป
1.1) ผู้บริหารระดับสูง : มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อการบรรลุเป้าหมายขององค์การในภาพรวม
มีหน้าที่กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ ทิศทางองค์การ

1.2) ผู้บริหารระดับกลาง : มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงนโยบายของผู้บริหารระดับสูงไปสู่การปฏิบัติ
และควบคุมดูแลให้เป็นไปตามเป้าหมายของนโยบาย

1.3) ผู้บริหารระดับต่ำ : มีหน้าที่นำแผนกลยุทธ์ไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม  ติดตามการปฏิบัติงาน
ของพนักงานระดับปฏิบัติการโดยตรง ทำให้ผู้บริหารระดับล่างรู้เงื่อนไข ปัญหา ข้อจำกัดได้ดีกว่าระดับอื่นๆ


2.) แนวคิดการแบ่งระดับการบริหารของ Henry Mintzberg
1.1) ผู้บริหารระดับสูง
- มีหน้าที่บริหาร ควบคุม ติดตามการทำงานขององค์การโดยตรง
- มีหน้าที่จัดการสภาหรือเงื่อนไขต่างๆขององค์การที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม
- มีหน้าที่กำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์ และแผนขององค์การ
และผู้บริหารระดับสูงยังต้องแสดงออกอย่างชัดเจนและครบถ้วนในบทบาทหลักทางการบริหารดังนี้
- บทบาทด้านหารตัดสินใจ : จัดการความขัดแย้ง ทรัพยากร และการเจรจาต่อรอง
- บทบาทด้านข้อมูลข่าวสาร : กระจายข้อมูลข่าวสาร ติดตามการดำเนินงาน และเป็นโฆษก
- บทบาทด้านความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น :  เป็นประธาน ผู้นำ และตัวแทนองค์การ

1.2) ผู้บริหารระดับกลาง
- มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานแล้วรายงาน
- มีหน้าที่บริหารจัดการหน่วยงานย่อยที่ตนเองรับผิดชอบ
- มีหน้าที่เป็นตัวเชื่อระหว่างผู้บริหารระดับสูงกับผู้ปฏิบัติงานหลักในองค์การ
- มีหน้าที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อมในหน่วยงานย่อย และปรับสภาพการณ์และเงื่อนไขให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม

1.3) ผู้ปฏิบัติงานหลัก
- คือผู้บริหารระดับล่าง ใกล้ชิดกับพนักงานระดับปฏิบัติมากที่สุด
- มีหน้าที่ควบคุมผู้ปฏิบัติงาน วางแผนขั้นตอนวิธีปฏิบัติงาน
- ต้องมีทักษะด้านเทคนิคสูงที่สุด แต่มีทักษะด้านการคิดภาพรวมน้อยที่สุด
---------------------

ทักษะทางการบริหาร
1.) ทักษะทางด้านการคิดวิเคราะห์และการมองภาพรวม (Conceptual Skills) (เก่งคิด)
ผู้บริหารระดับสูงจะต้องผชิญสภาภแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลงมากกว่าระดับอื่นๆ
จึงต้องมีทักษะในการวิเคราะห์สถานการณ์และกำหนดวิสัยทัศน์ จึงจำเป็นต้องมองจากมุมสูง

2.) ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ (Human Relation Skills) (เก่งคน)
การดำเนินงานในองค์การมีการจัดโครงสร้างและแบ่งงานกันทำ องค์การที่มีความซับซ้อนหลายระดับ
จึงจำเป็นต้องมีการสื่อสารกัน รู้ว่าควรสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไร

3.) ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills) (เก่งงาน)
เป็นอีกทักษะที่มีความสำคัญไม่น้อย เป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับความรู้เฉพาะในงาน
รู้กฏ ระเบียบ มาตราฐานการทำงาน รู้ว่าเวลาใดควรใช้เครื่องมืออะไร
หรือทรัพยากรอะไรบ้างเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย


(รูปภาพนี้ช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น)









ปล. ทั้งหมดเขียนตามความเข้าใจล้วนๆ อันไหนเข้าใจผิดขอภัยด้วย วันไหนเข้าใจถูกจะเข้ามาแก้ไขให้ถูกต้องที่สุดต่อไป




















“ The ear of the leader must ring with the voices of the people. ” : Woodrow Wilson


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment