Monday, January 14, 2019

Read&Write : Econ : ความเป็นมา

(Photo : twitter.com/goodiebooks)


วันนี้เราตัดสินใจเริ่มการเดินทางใหม่
(จริงๆก็ไม่ใหม่หรอก แต่จะนำมาทำเป็นSeriesภาคใหม่)
ก็คือ เราจะบันทึกเนื้อหาในหนังสือ หรืออะไรที่น่าสนใจจากการอ่านของเรา
ซึ่งหนังสือของเราเป็น "หนังสือเรียนของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช"
ระดับปริญญาตรี คณะ เศรษฐศาสตร์ เอก เศรษฐศาสตร์
เราคิดไว้ว่าจะบันทึกทุกวันที่เราว่าง เพื่อให้เกิดActivityสูงสุด
ซึ่งสัปดาห์นึงเราก็พอมีเวลาราวๆ5วัน
เสาร์-อาทิตย์ก็จะว่างเยอะหน่อย

คือเราเองยังไม่มีใบปริญญาสักใบ
เราเปลี่ยนที่เรียนมาก่อนหน้า
พระจอมเกล้า วิศวะเครื่องกล 2ปีลาออก
ธุรกิจบัณฑิตย์ ออกแบบภายใน 1ปีลาออก
มสธ. เศรษฐศาสตร์ 2ปี กำลังศึกษาอยู่

ก่อนสมัครมสธ.เราคิดอยู่นานนะเป็นปีๆเลย
ตอนแรกไม่อยากเรียน แต่คิดไปคิดมาก็ตัดสินใจสมัครไป
(อาการคล้ายๆตอนสมัครCassowaryเข้าแข่ง)
และเราเองวางเป้าหมายว่าจะจบอย่างน้อยต้องเรียน6ปี
แต่ไม่เกิน10ปี ซึ่งขัดแย้งกับท่านแม่มากๆ เค้าอยากให้เราจบให้เร็วที่สุด
เราเองยังไม่รู้จะจบภายในกี่ปี
แต่ก็ไม่อยากเร่งตัวเอง
เราอยากได้ความรู้จริงๆ เนื้อหา ข้อมูลจริงๆ
ผ่านการอ่านหนังสือ และหาความรู้ด้วยตัวเอง

เราบอกกับตัวเองตั้งแต่วันแรกที่สมัคร
ว่าเราจะเรียนเพื่อเอาความรู้ด้านนี้จริงๆ
ไม่ใช่เอาใบปริญญามาหางานทำ
ซึ่งขัดแย้งกับพ่อแม่เรา แบบสวนทางเลย
เราก็ยังไม่ได้เคลียร์ปัญหาตรงนี้เลย
แต่ช่างมันก่อน
เราตั้งใจมาบันทึกนี้เพื่อเป็นEP.1
เราจะอธิบายความเป็นมาในการทำSeriesนี้

สิ้นเดือนนี้เราจะสอบละ
คงเขียนไม่ทันกับวิชาที่เรากำลังจะสอบ
เลยคิดว่าคงได้เริ่มกันในวิชาของเทอมหน้า
นั่นคือ "เศรษฐมิติและการประยุกต์" และ
"ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหาร"
ซึ่งรู้ไหมทำไมเราลง2วิชานี้ในเทอมหน้า?
เพราะเป็นเพียง2วิชาที่วันสอบอยู่ในวันเดียวกัน
เดินทางไปสอบวันเดียวจะได้จบ
เอาง่ายๆอย่างงี้เลย
เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า2วิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
แต่สู้โว้ย ฮ่าๆ

ข้อดีของการเขียนบันทึกที่เราคิดว่าจะได้
คือการที่เราจะได้ความละเอียดรอบคอบขึ้น
เพราะเราจะต้องอ่านให้เข้าใจ ทุกรายละเอียดจริงๆ
ก่อนที่จะมาย่อยเพื่อบันทึกต่อไป
เราพยายามที่จะบันทึกทุกอย่างให้ถูกต้อง
และพยายามจะไม่มโนไปเอง
เพราะข้อมูลความรู้จำเป็นต้องถูกต้อง และปราศจากการมโน

ขอตัวไปอ่านหนังสือต่อ
คาดว่าสอบสิ้นเดือนนี้ตกแน่ๆ
มัวแต่ไปทำอะไรไร้สาระ แหะๆ
แต่เทอมหน้าต้องผ่านฉลุย Hรัวๆ



ปล. หากเพิ่มเติมอะไร จะเข้ามาแก้ไขภายหลังต่อไป
















“ The best advice I ever got was that knowledge is power and to keep reading. ” : David Bailey


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment