Friday, January 04, 2019

EGO : I love you

(Photo : reiki-packages; therockstore.ca)


วันนี้มาบันทึกอารมณ์ตัวเองจากเมื่อวาน
ที่ตลาดได้เกิดเหตุการณ์Flash crash

เราเองตื่นมาก็ได้รับข่าวสารมากมาย
ทั้งหน้าเฟสและไลน์ เลยรีบเข้าไปดูราคา
อารมณ์แรกที่เห็นคือ แดงหนักมาก
เราก็panicนะแต่เล็กๆ เทียบกับช่วงก่อนไม่ได้เลย
(ช่วงGBPนั่นเราตกใจเลย ลงลึกแถมไม่เด้งกลับแบบครั้งนี้
ทำเราเสียหายทั้งเงินและสภาวะจิตใจเลย บวกกับยังไม่รู้จักCSด้วย
แต่นั่นคือเหตุ ที่ทำให้เราได้มารู้จักลุงเลยแหละ หลังจากเหตุการณ์นั้นไม่กี่วัน)

พอรับทราบว่าตลาดเกิดอะไรขึ้น
เราเลยเก็บของไปเบาๆตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้า
เพราะพอร์ทที่เล่นGridนั้นเก็บเกี่ยวของไปเยอะแล้ว
เราก็แค่เติมโซนที่หายเข้าไป
เราดูและจัดระเบียบพอร์ททั้งหมดใช้เวลาประมานนึง

ได้เวลาเผือกร้อนว่าเกิดอะไรขึ้น
พยายามตามอ่านในเฟสและไลน์
ซึ่งข้อความยังไม่เยอะนะราวๆ6โมงเช้า
คนยังไม่ตื่นกัน หลัง8โมงนะมาเต็ม
สรุปคือไม่ได้อะไรเลย รู้แค่flash crash
และเราก็มานั่งดูจริงๆจังๆว่าจะเอายังไงต่อดี
------------

อารมณ์ตอนนี้คือนั่งคิดเยอะแยะเลย
กลัวนั่นกลัวนี่ กลัวไปหมด
เราเลยพักหายใจสักแปปนึง
คุยเล่นหาไรกิน2-3นาที
และกลับมาคิดได้ว่าเราวางแผนไว้แล้ว
ยังไงก็ต้องเสี่ยง เลยbetไประดับนึง

และเวลาผ่านไป ผลลัพธ์ดันออกมาดี
เพราะเราไม่คิดว่าราคาจะกลับมาเร็วภายในวันเดียว
เลยรีบtakeออกมา70%ของที่bet
อารมณ์ตอนนี้คือดีใจ เพราะเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น
egoเริ่มมา ประมานว่า "ดีนะที่betไป ไม่งั้นโง่เลย"
และหลุดความคิดโง่ๆมาเสียววินาทีนึง
"ใครไม่betตรงนี้พลาดมากๆ ฮ่าๆ"
"ใครไม่วางเงินเต็มนี่พลาดเลย"
ตรงนี้คือส่วนสำคัญของบันทึกครั้งนี้
เพราะหลังจากความคิดพวกนี้ผุดขึ้นมา
เราก็เสียใจกับตัวเองมากๆ
ความพยายามทั้งปี2018ที่จะขัดเกลาตัวเองให้ดีขึ้น
พังทลายไปในเสียววิเดียว
เรารู้สึกเศร้ากว่าล้างพอร์ทอีกในตอนนั้น
------------

หลังจากเริ่มรับรู้ตัวเองว่าegoมาแล้ว
เราพยายามไปทำอย่างอื่น
และระบายลงบนโซเชียลแทน
พยายามหาวิธีให้ตัวเองได้ผ่อนคลาย
เราวิ่งหนีมันมาตลอดไง หลีกเลี่ยงการปะทะกับego
ตอนนี้เราพยายามหันมาบริหารมันอยู่
ซึ่งไม่รู้จะได้ผลออกมาเป็นอย่างไร
ก็คงต้องใช้เวลาพักใหญ่ ยาวๆๆๆๆเลย
แต่นั่นแหละ สุดท้ายก็หวังว่าเราจะพัฒนาขึ้น
ทั้งด้านจิตใจ ความคิด และการเทรด

มาถึงตรงนี้เราไม่รู้ว่าทุกคนจัดการเจ้าegoกันยังไง
เราก็ไม่เคยจัดการมันได้สำเร็จ
เราหาทางอยู่
เรามโนเอาว่าแต่ละคนไม่เหมือนกัน
คงมีวิธีที่จะจัดการเจ้าตัวร้ายนี้แตกต่างกันไปแหละ
แต่egoก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ถ้าเราคอนโทรลมันได้
"เราจะจัดการเจ้าegoให้ได้ แต่เราจะไม่ไล่มันไปหรอกนะ"
------------

เราจึงเข้าใจดีเลยว่า เวลาเราทำอะไรได้ดี
เช่นเทรดแม่น เทรดบวก ขึ้นที่123ได้
แล้วegoจะมาทันที เราถึงสัมผัสได้เสมอๆ
เราจะเลี้ยงเจ้าegoเอาไว้อย่างงี้แหละ
แต่เราต้องคอนโทรลมันให้ได้
เพราะเรายังอยากสัมผัสego ที่แผ่ออกมาจากคนอื่นๆอยู่
เรายังคงอยากเรียนรู้เกี่ยวกับมนุษย์ต่อไป
ในหัวข้อต่างๆมากมายเกี่ยวกับego
ในมุมที่เราไม่เคยได้สัมผัสด้วยตัวเอง
เพราะหลายๆคนคงไม่ได้มีความชอบเหมือนเรา
และการแสดงออกจากegoก็แตกต่างกับเรา

เราชอบสังเกตและเฝ้าดูการกระทำต่างๆ
ที่เกิดขึ้นของมนุษย์นะ เราศึกษามาพักใหญ่แล้ว
และเรายังคงสนุก บวกกับ ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย
เราจึงคิดว่าสำหรับตัวเราเองเราจะไม่ไล่สิ่งไม่ดีออกไป
แต่เราจะต้องพัฒนาจิตใจเราให้เหนือกว่าสิ่งเหล่านั้นให้ได้

และยังคงหวังว่าเราจะทำได้
ในอนาคตไม่ว่าผลลัพธ์ออกมาอย่างไร
เราก็คงได้รับทบเรียนกันไป






















“ Develop a mind that is vast like space, where experiences both pleasant and unpleasant can appear and disappear without conflict, struggle or harm. Rest in a mind like vast sky. ” : Gautama Buddha


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment