Saturday, October 13, 2018

จินตนาการ : ความรู้ : สำคัญ?

(จ้องแล้วมึนหัวไหม?)
(แล้วไปจ้องทำไม เค้าให้กระพริบตาดู)

วันนี้เรามาลงบันทึกความคิดอีกครั้ง

หลังจากเทรดพอร์ทเงินcentมาพักใหญ่
พอร์ทจากการแข่งขันCWLนั่นเอง
มันทำให้เราได้เห็นอะไรหลายอย่าง

หนึ่งในนั้นคือ เราได้เห็นหลายคนไม่สามารถบริหารสมองได้มากพอ
บริหารสมองของเราให้ที่นี้คือ ไม่สามารถจินตนาการเงินCENTให้เป็นUS-DOLLARได้
จริงๆแล้วที่เราเทรดอยู่ทุกวันนี้เราพยายามหลอกสมองตลอดเวลา
ถ้าเราคิดว่าเราเทรดเงินcentอยู่มันจะทำให้เราไม่มีจิตใจจดจ่อได้
เพราะแต่ละคนมีพอร์ทเงินUSDอยู่แล้ว ทำกำไรเลี้ยงชีพได้
พอร์ทเงินcentเลยไม่รู้สึกว่าเกิดคุณค่ามากพอ สุดท้ายก็เร่งReturnจนหายไป

เช่นเดียวกันในสถานการณ์บางครั้งในชีวิตเราต้องการจินตนาการ
หรือวิธีคิดที่นำมาใช้หลอกสมองเรา(ปกติคนเราโดนสมองหลอกนะ)
ยกตัวอย่างการวิ่งไกลๆก็ได้มั้ง(ใกล้ตัวเราสุด)
ช่วงจังหวะนึงที่วิ่งไป ระยะทางนึง เราจะเกิดความรู้สึกล้ามาก เหนื่อยแล้ว
เหมือนว่าจะไปต่อไม่ได้แล้ว ทั้งที่จริงเรายังพอทำได้
ส่วนตัวเราใช้วิธีคิด หลอกสมองมันเอา
เราเป็นคนขี้เกียจ เราก็บอกว่าเอาสู้ๆอีกไม่ถึง1โลก็ได้พักแล้ว
(ทั้งๆที่เหลืออีก3โล)อะไรแบบนี้ พอวิ่งครบ1โลแล้ว
เราก็คิดใหม่อีกรอบว่าอีก1โลเองได้พักแล้ว อย่างงี้วนไป
แล้วทุกๆครั้งมันก็สำเร็จเรื่อยมา(แต่เราก็ต้องรู้ว่าขีดจำกัดมันอยู่ตรงไหนด้วย)

เช่นเดียวกับพอร์ทCentนี่แหละ เราเข้าไปเทรดเราไม่ดูหน้าตักเลย
ไม่แคร์ว่าจะเป็นUSCหรือUSDเราสนแค่จำนวนLotเปิดให้ถูก
ยิงให้ถูกคู่ที่ต้องการ กำไรตามเป้า ตามแผนจบแยกย้าย
ไม่ต้องสนว่ากำไร10centเสียเวลามากๆ
เพราะexpต่างหากที่เราสน

ร่ายมาสะยาว คือ เราก็ได้เห็นว่ายังมีบางกลุ่มที่เค้าจากหายไป
ทั้งๆที่ทุกคนทำได้เหมือนกัน เพียงแค่ค่อยๆเริ่มจากน้อยๆแล้วสะสมไปเรื่อยๆ
เรา(มโน)คิดเอาว่า เค้าอาจจะมีพอร์ทหากินแบบUSDที่ทำกำไรมากกว่า
แล้วcentเค้าเลยไม่สามารถจินตนาการเป็นUSDได้ เลยทำให้คิดว่าล้างพอร์ทก็ไม่เสียหาย
แต่เราบอกได้เลยว่า "You are what you do"
อย่ามุ่งหวังreturnเยอะๆเลย เราว่าไม่เวิร์คหรอก
เราพยายามหยุดการอยากเอาชนะ
หยุดหวงพื้นที่ หยุดสร้างกำแพง
หยุดดูถูกผู้อื่น หยุดegoทั้งหลาย
แต่หากสิ่งใดเราได้ทำลงไปแล้ว ที่เป็นเรื่องแย่ๆ
เราก็พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข มากกว่ามานั่งแก้ตัวภายหลัง
เพราะสุดท้าย "สิ่งที่เราทำ เป็นตัวกำหนดชีวิตของเรา"

จินตนาการอาจจะสำคัญแต่มันจะไร้ประโยชน์หากขาดองค์ความรู้ที่"แท้จริง"


ปล. เราไม่ได้มีเจตนาว่ากล่าวบุคคลใด หรือกลุ่มใด
ปล2. เราบันทึกความคิดทั้งเรื่องจริงและเรื่องที่เราคิดเอาเอง อาจมีความคลาดเคลื่อนไปจากความจริงต้องขออภัยด้วย
ปล3. เราเชื่อว่าพอร์ทเงินCentยังควบคุมสติไม่ได้ พอร์ทUSDเราก็เชื่อว่าไม่มีทางได้ เพราะมันไม่ได้อยู่ที่สกุลเงินอะไร แต่อยู่ที่ใจของคนๆนั้นต่างหาก














“ Imagine all the people living life in peace. You may say I'm a dreamer, but I'm not the only one. I hope someday you'll join us, and the world will be as one. ” : John Lennon


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment