Monday, October 08, 2018

returnใครๆก็ต้องการ : หรอ?

(Photo : id.upost.info)
(linear vs exponential)


เราก็นึกว่าReturnจะกลายเป็นเรื่องบนหิ้งไปแล้ว
ในที่สุดก็มีคนออกมาพูดเสียที(หลังจากหยุดพูดกันไปปีสองปีได้)
เราเห็นด้วยกับทุกคนที่บอกว่า ใครๆก็ต้องการreturnทั้งนั้น
อย่ามาบอกว่าไม่มีใครมองผลกำไร มันเป็นเรื่องจริง
ขนาดวัดผลงานกัน เค้ายังวัดที่ผลกำไร-ขาดทุนเลย
แล้วไฉนการวัดผลของระบบจะไม่วัดกันที่returnละ

แต่ก็ด้วยเหตุนั้นแลเราเลยได้เรื่องมาบันทึกความทรงจำทิ้งไว้
เนื่องจากที่กล่าวไปข้างต้น มันเป็นการมองภาพเพียงด้านเดียว
ยุคนี้ยุค4G-5Gแล้ว เค้ามีภาพสามมิติให้ดูกันแล้วนะ
แล้วเราจะไปนั่งมองภาพด้านเดียวทำไมในเมื่อ...
เค้ามองกันตั้งหลายด้านหนิ

การมองแต่returnมันก็มีทั้งข้อดีและเสีย
การมองแต่ความเสี่ยงมันก็มีทั้งดีและเสีย
การมองแต่ตัวเองก็มีทั้งดีและเสีย
มันไม่มีอะไรถูกใจคนๆนึงไปได้ทุกๆอย่าง
เราเลยแนะนำว่าให้ใช้ทางสายกลางดูสิ่
หากต้องการreturn ก็ต้องสร้างreturn
แต่ก็ไม่มากเกินกว่าที่ความเสี่ยงนั้นๆจะรับได้
และเราก็นอนหลับสบายใจ ไม่นั่งเครียดนั่งทุกข์อะไร
เราเคยบอกไปแล้ว Return=Skill+Exp
สำหรับเราแล้วเมื่อเราต้องการreturnมากๆ
เราต้องสร้างskillและexpให้มากขึ้น
และข้อดีของทั้งskillและexpคือเวลามันเติบโต
มันเติบโตแบบexponentialมันเลยจะทำให้returnของเรา
ก็จะเติบโตได้แบบexponentialได้เหมือนกัน

แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าการเติบโตแบบนี้แรกๆมันจะช้ามากๆ
และเป็นทุกคน ไม่ต้องไปนั่งน้อยใจว่าคนนั้นเค้าเก่งกว่าเราจัง
ทุกคนต้องเคยกากก่อนจะเก่ง
แล้วเมื่อสะสมและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ จุดนึงคุณจะค้นพบตัวเอง
ว่าตัวเองนั้นได้ไปยืนอยู่ในจุดที่เติบโตขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะมากๆ
เยอะอย่างไม่น่าเชื่อและคำว่าreturnเท่านั้นเท่านี้ทำได้ไหม
มันจะถูกตอบด้วยตัวคุณเองโดยไม่จำเป็นต้องไปถามใคร
และระบบต่างๆของคนอื่นๆนั้น คุณก็จะDevมันขึ้นมาใหม่ได้เอง
ให้ถูกจริตกับทัศนคติของคุณ เมื่อskillและexpคุณพร้อม

ทุกๆคำถาม ทุกๆระบบ ทุกๆอย่าง
จะถูกตอบจากตัวเรา เมื่อเราไปถึงจุดนั้น
แล้วเราจะเข้าใจทุกๆอย่างได้เอง

สรุปคือ Returnควรเป็นเท่าไหร่
returnเท่านี้ดีไหม พอไหม ได้ไหม
ระบบนี้ดีจริงไหม ระบบนั้นใช้ได้หรอ
ระบบนี้เน่าแน่ๆ ระบบนั้นเทพจัง
ทุกๆอย่าง=skill+Expของตัวคุณเอง


ปล. ทุกวันนี้เราไม่อะไรกับreturnจริงๆนะ เราสนุกกับการเทรดมากกว่า(มากๆๆๆๆๆ)
ปล2. แต่ไม่ใช่กำไรมาไม่ตกถึงท้องเลย "ทางสายกลาง" อย่าลืม "คนก็หิวเป็น"
ปล3. รูปไม่เกี่ยวอะไรมาก แค่กราฟมันว้าวเลยเอามาแปะไว้












“ My whole thing is loyalty. Loyalty over royalty; word is bond. ” : Fetty Wap


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment