Sunday, October 28, 2018

บันทึกข้อมูล : บันทึกเวลา

(Mql5ช่วยบันทึกผลการเทรด)

(GoogleSheetsช่วยบันทึกผลการเทรด)
(บันทึกข้อมูลทุกวันตอนเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง)

(Myfxbookบันทึกผลการเทรดทุกๆครั้งที่มีการปิดออร์เดอร์)

ในเรื่องของBalance/Equity
เท่าที่ดูจะเห็นได้ชัดเจนว่าMql5เก็บข้อมูลละเอียดที่สุด
ส่วนบันทึกมือเองนั้นละเอียดรองลงมา
และMyfxbookนั้นจะบันทึกกราฟทุกๆการปิดออร์เดอร์
เลยทำให้รายละเอียดน้อยที่สุด

แต่ในเรื่องของการวัดผลอื่นๆที่มีการคำนวนต่างๆ
Myfxbookยังถือว่าเก็บได้ดีที่สุด และmql5เป็นอันดับสอง
ส่วนการเก็บมือนั้น ยังคงต้องดึงข้อมูลจากไซด์เหล่านั้นช่วย

Myfxbookยังมีข้อดีอื่นๆอีก แต่ยังไม่ค่อยเสถียรในความเห็นส่วนตัว
เราเองชอบMql5มากกว่า ในเรื่องความเสถียรต่างๆและใช้งานง่ายกว่า
การเก็บบันทึกมือช่วยเรื่องความจำและรับรู้ผลงานของพอร์ท
และหากใครเก่งๆ ก็สามารถนำข้อมูลต่างๆไปเข้าสูตร
เพื่อหาค่าออกมาประเมินตนเองได้ด้วย
ทำให้เราปรับวิถีได้ หรือรับรู้ประสิทธิภาพตัวเองมากขึ้น
แต่เพื่อความสะดวกแล้วนั้น myfxbookและMql5ยังคงเป็นการสะดวกที่สุด

แต่เมื่อวันนึงพอร์ทเรามีมากมาย
เราจำเป็นต้องบันทึกมือเอง หรือหาโปรแกรมอื่นมาช่วย
เพราะหากจะวัดหรือรวมผลงานจริงๆ
เราต้องรวบรวมข้อมูลทุกๆอย่างเข้ามาด้วยกัน
ทำให้GoogleSheetsเป็นการตอบโจทย์ที่สุด
เราเองมีการบันทึกข้อมูลทุกๆพอร์ทในทุกๆคืนช่วงเวลาเที่ยงคืนถึงตีหนึ่ง
และอัพเดทข้อมูลใหญ่ๆเดือนละครั้ง ในการนำมาวิเคราะห์ตัวเองอีกที
ทำให้เราสามารถรับรู้ประสิทธิภาพของกลยุทธ์
ในเดือนที่ผ่านมาได้ง่ายขึ้น และปรับเปลี่ยนได้ในเดือนถัดไป
แต่หากพอร์ทเรายังมีไม่เยอะก็ยังไม่จำเป็นต้องลงลึกนัก
เพราะเอาจริงๆค่าคำนวนต่างๆ ถ้าใช้ไม่ถูกก็อาจจะส่งผลที่คลาดเคลื่อนได้
เราเองก็ไม่ได้ใช้อะไรลึกซึ้ง เพียงแต่เราต้องการข้อมูล
หากวันนึงไซด์พวกนั้นล่มไป เราก็ยังมีข้อมูลที่สะสมไว้
และปัญหาต่อไปคือ หากข้อมูลมากมายเกินไป เราจะต้องทำยังไงต่อไป
ตอนนี้เรายังไม่ถึงขั้นนั้นหรอก แต่ก็ต้องคิดเพื่อเอาไว้แล้วละ

ยังไงก็ลิงค์พอร์ทกันไว้บันทึกผลด้วยนะ
อย่างน้อยๆก็ไว้ดูตัวเองว่าช่วงเวลาไหนเราผ่านอะไรมาบ้าง
(ตั้งPrivateไว้ได้ หากไม่อยากให้คนอื่นๆเห็น)
จริงๆแล้วไม่ได้มีแค่MyfxbookกับMql5นะที่เก็บข้อมูลได้
ยังไงก็ลองค้นหากันดู มีอีกหลายๆเจ้าเลยอย่างPsyquation
เค้าก็ให้ลิงค์พอร์ท แล้วถ้าผ่านได้เงินทุนไปเทรด แบ่งกำไรได้ด้วย
Digitradeก็มีนะเป็นCopyได้ ก็ไปได้ทั่วโลก
มีหนทางมากมาย สำหรับคนเก่งๆ สู้ๆทุกคน


ปล. ใช้พอร์ทCWLเพราะพอร์ทอื่นเค้าห้าม
ปล2. Psyquationผ่านหลายพอร์ทเลยแต่ไม่ได้เข้าร่วมอะไรกับเค้า เราตั้งPrivateเอาไว้
ปล3. Psyquationเราว่าดูค่าต่างๆยากไปหน่อย หรือเราไม่เข้าใจคงงั้นแหละ
















“ I am not trying to give an image of a fairytale, perfect, everything else, I am just being myself. ” : Rebecca Loos


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment