Tuesday, October 02, 2018

USDจ๋า : เรามาหาแล้วนะ

(DXY Daily chart : tradingview.com)

(DXY Month chart : tradingview.com)


ดูไปทีละภาพก็ดี เอาจากภาพใหญ่สุดก่อนMNของเรา
เราตีแนวเอามั่วๆนะ มีความกว้างแคบตามที่เราคิดเอาว่าแข็งแรงหรืออ่อนแอ
ในส่วนการpredictนั้นเราก็short USDอย่างเดียวตอนนี้ เพราะเราเป็นชาวสวน
เราคิดว่าUSDน่าจะแข็งค่าแบบว่ามีโอกาสไปNew-highได้เลย
แผนการของเราก็คือ ตอนนี้เริ่มShortแล้ว แต่มือไม่หนัก
จะไปหนักๆหน่อยตอนNew-highขึ้นไปจนถึงโซนน้ำเงินที่2
หากโซนที่2เอาไม่อยู่ จะไปพิจาราณาสถาณการณ์อีกรอบ
ในโซนที่3 ว่าจะทำเช่นไรต่อไป โดยระหว่างทางเราก็มีLong biasแน่นอน
ก็เราคิดว่ามันจะบินไงเราเลยshortไม่งงนะ ก็คงพอเก็บcfไปได้
((cfไม่เน้นได้บ้าน แต่เน้นได้ข้าวสักจาน ไปเรื่อยๆก็คงได้เป็นร้านขายข้าว
แล้วเดียวไปเรื่อยๆก็คงได้เป็นรถ เป็นบ้านเองแหละ สะสมไปเรื่อยๆนะ))

ลงมาดูในรอบDailyเล็กๆของเรา เราก็ตีกรอบเอาโง่ๆ แหละตีไปเลย3กรอบ
แต่ละกรอบเอาไว้แอคชั่นต่างๆ ยกตัวอย่าง(โง่ๆ ง่ายๆ)เลยนะ
ตอนนี้มันก็ยังขึ้นอยู่ใช่ไหม จะรอbridgeที่dailyก่อนก็ได้ค่อยเข้าsell
หรือใครจะสวนเลยก็แล้วแต่ พอsellแล้วมันคงไม่ลงเลยใช่ไหม
เราก็รอดูว่าตลาดจะออกมายังไง ถ้ายังพุ่งไปถึงกรอบแรกอยู่
ถ้าเป็นเรา แผนเราก็คือsellมันเลย ไม่พอเราbuyด้วยในจำนวนน้อยหน่อย
(เพราะในใจเราคิดว่าอยากให้มันไปถึงกรอบที่3ของDailyเลยไง)
พอแอบคิดแบบนั้นแล้วเลยกดbuyเข้าให้ ปั๊บมันเทแรงเลยทำไง
ก็ดีใจได้เลย เพราะด้านล่างเรายังมีไม้sellติดเหวอยู่
ถ้ามันมาได้แค่กรอบแรกก็คงไม่ได้ทำอะไรมาก น่าจะพอเข้าใจกัน

ประเด็นสำคัญคือ คุณมองTFไหน มองกรอบเท่าไหร่ แล้วกรอบเราเหมือนกันไหม?
นั่นแหละทำให้เราทุกๆคนต่างกัน เพียงแค่การตีกรอบโง่ๆ ยังดีไม่เหมือนกันเลย
เช่นนั้นแล้วการเทรดก็ไม่มีทางเหมือนกัน100% ฝึกฝนไปเรื่อยๆ
อย่าลืมแผนสำรองต่างๆด้วยว่าถ้าไปกรอบนั้นกรอบนี้จะทำยังไง
แล้วถ้าไม่ถึงทำยังไง แล้วถ้าหลุดไปกรอบMNทำยังไง ล้างพอร์ทหรือยัง
DXYไม่ใช่ตัวกำหนดค่าเงิน เพราะฉะนั้นแนะนำให้ไปวางแผนในคู่เงินที่จะเทรด
DXYที่เรานำมาลงเป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น ไม่ได้นำมาประกอบการเทรดจริง

สรุปก็คือหลังจากนี้ไปเราค่อนข้างเอียงไปทาง shortUSD
ซึ่งไม่ได้มาซิก แต่มาบอกว่าใครคิดว่าUSDแข็งเวอร์เป็นโชคร้าย ผิดมากบอกเลย
จริงๆมันคือโชคดีที่เรากำลังจะได้เห็นการเทตัวของUSDที่สูงขึ้นไปอีก
ยิ่งสูงยิ่งหนาว และพวกเราจะได้เก็บระยะกันมากขึ้นไงครับ
เราเองยังพยายามคาดเดาอยู่นะ ไม่หาข้ออ้างมาหลอกตัวเอง
แต่ถ้าคาดเดาผิดเราต้องไม่ล้างพอร์ทก็โอเคละ เดาได้เดาไป
เดาไปเรื่อยๆ เดียวมันก็ต้องถูก แล้วถ้าถูกเมื่อไหร่ต้องจัดให้หนัก
snowball effectใช่ไหมที่เค้าเรียกกัน


ปล. เนื้อหารอบนี้ค่อนข้างpredictและbiasมากๆ
ปล2. ถ้ากลับมาอ่านแล้ว ให้เฉลยด้วยว่ากราฟออกมายังไง












“ Land is the secure ground of home, the sea is like life, the outside, the unknown. ” : Stephen Gardiner


Goodluck,
Introvert man.

1 comment:

  1. บันทึก27/11/2561
    https://im-ht.blogspot.com/2018/11/blog-post_27.html

    ReplyDelete