Friday, October 19, 2018

เมื่อเราหลุด : ต้องไม่มีอีก

ฮาๆ ขอเปิดหัวด้วยคำหัวเราะเบาๆ
ด้วยตืนนี้ตลาดวิ่งดี แต่วิ่งสวนพอร์ทแข่งสะงั้น
เราไม่พูดถึงพอร์ทหากินเพราะทางนั้นเค้าสบายดี

วันนี้สติสตางค์ไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเต็มร้อย
บวกกับว่ามีอะไรยุ่งๆทั้งวัน แต่ก็ยังมาส่องพอร์ท
แล้วเรื่องมันก็เลยเกิด เล่าคร่าวๆ
ช่วงยิงตอนแรกเรายิงโดยคิดว่า
เอาละJPYน่าสนใจหลายตัว เอาเป็นEJเป็นหลักละกัน
แล้วก็มี ECHFติดมาด้วย และอื่นๆ
แต่แล้วจังหวะมันได้จริงๆ ราคาดีดตัวขึ้น
โดยเราก็หลุดไปคัททิ้ง แล้วตามสิ่ งานนี้ไหล
กลายเป็นว่าติดดอยยาวๆ แล้วงานใหญ่เลย
เพราะล่าสุดJPYแข็งหนักมาก ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้
เพราะเพื่อนสนิทชื่อเจ้าโลภ เค้ามาชวนไปเที่ยวด้วย
เราก็เออ ออ กับเค้าไป เลยยิงกระสุนที่มีไปหมดเลย
สรุปตอนนี้ก็ดอยของจริง จริงจังด้วย เงินcentก็เงิน-ูนะ

แต่พอมองไปมองมา ก็ยังโชคดีอยู่หน่อย(เดียว)
ตรงที่ว่าพอร์ทนี้มันเทรดลักษณะตรงข้ามกับพอร์ทหากินแหะ
ไม่รู้เรียกว่าโชคดี หรือ บังเอิญโชคดี
ตอนนี้เลยกลับเข้าโหมดที่ห่างไปพักนึง
คือ "เทรดตรงข้ามพอร์ทหากิน"
ช่วงนึงของการแข่งเราได้เทรดตรงข้ามพอร์ทหากิน
แล้วก็ได้ผลโอเคเลย ได้แนวความคิดใหม่ๆเพิ่มเติม
และได้ฝึกฝนจิตใจดีเลย แต่ตอนนั้นเราเตรียมใจมาแล้ว
มันต่างกับครั้งนี้มากหน่อย
ตรงที่ว่าไม่ได้เตรียมใจ และเวลาถูกจำกัดเข้ามาแล้ว
เลยคาดว่าความผิดพลาดนี้น่าจะไม่สามารถแก้ไขได้ทัน
หากตลาดไม่เป็นใจให้เราในเร็ววันนี้
(ซึ่งดูแล้วเดาๆเอาว่าคงยากที่จะเป็นทีของพอร์ทแข่งนี้)

คืนนี้เราเลยอยากมาบันทึกเหตุการณ์และความทรงจำช่วงนึง
เอาไว้ว่า "สติเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเทรดเดอร์"
หากสถานการณ์ไม่พร้อมยังไม่ต้องเทรดก็ได้
พรุ่งนี้ ปีหน้า 10ปีหน้าตลาดก็ยังมีให้เราเทรดอยู่เสมอ
แต่สติต้องพร้อม

กลับไปฝึกฝนใหม่ ต้องสร้างบทลงโทษตัวเองด้วยแล้ว
ไม่งั้นคงไม่จำ เรื่องนี้ก็หลายครั้งแล้วที่ผิดพลาดสติหลุดแบบนี้

สรุป เราขาดความมั่นใจไปชั่วขณะนึงจนทำเรื่อง
และเกิดอารมณ์ร่วมกับการเทรดมากเกินไป
ทำให้จิตใจไม่เหมือนปกติ จนสร้างความผิดพลาด
เราจึงต้องสร้างบทลงโทษตัวเอง อาจจะเป็นการวิ่งเพิ่มขึ้น
หรือจำกัดทรัพยากรการเทรดในพอร์ทหากิน ต้องไปคิดดูอีกที



ปล. ถ้าเร็ววันนี้ ตลาดกลับมาเป็นใจให้พอร์ทนี้ เราจะมาลงบันทึกใหม่อีกครั้ง
แต่ถ้ายาวๆไปจนต้องคัททิ้งทั้งหมดก็ต้องเลยตามเลย
ปล2. เสียใจที่สุดคือไม่สามารถทำตามแผนได้ และสวนแผนโดยคิดว่าแน่+มั่นใจเกินเหตุ

















“ Self-love is really a foundation for everything, and however you practice or express that is so, so important. ” : Solange Knowles


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment