Friday, October 26, 2018

ไม่เริ่มคงไม่รู้

(Photo : tinybuddha.com)

ช่วงนี้ก็ได้เรียนรู้อัตาเจ้าจอมปลอมอีกครั้ง
หาวิธีลดทอนอัตตานี้ แต่สูตรลดทอนนั้นคงต้องมี
ตัวแปรคือเวลา แต่เราต้องหาตัวเร่งปฏิกิริยาอย่างอื่นมาช่วย
การเข้าร่วมการแข่งขันมากๆอันนี้ก็ช่วยได้
การโชว์ผลงานแบบเปิดเผย เจอคำวิจารณ์ก็ช่วยได้
การแชร์ความรู้หรือร่วมกลุ่มกับคนเก่งและประสบการณ์มากกว่า

หลังจากเราอยู่ในsafe zoneมาพักใหญ่ เราวิ่งหนีการเผชิญอัตตา
มันก็โอเคเราไม่เกิดอัตตามาพักใหญ่ เพราะไม่เจอสิ่งเร้า ก็เราหนีมันหนิ
แต่มันได้ประสิทธิภาพน้อยและช้ามาก ที่จะทำให้เราลดทอนอัตตาออกไป
เราเลยได้โอกาสไปทำอะไรหลายๆอย่างเพื่อเผชิญสิ่งเร้าที่จะกระตุ้นอัตตาในตัวเรา
และมันก็ออกมาจริงๆ มันส่งผลเสียมากกว่าผลดี ได้รับการพิสูจน์แล้ว เราสัมผัสได้ว่า
อัตตาเราลดน้อยลง นิดหน่อย!!! นิดเดียวเท่านั้น ที่เหลือมาออกมาหมดเลย
เราไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความคิดในชั่วขณะนั้นได้ ไม่ได้เลย
ความต้องการอยากเอาชนะ หรือเสียหน้าไม่ได้ และบลาๆยังคงอยู่ในนั้น

เราเลยคิดว่าคงได้เวลาทำอะไรใหม่ๆบ้างแล้ว
อัตตาของเราคือการที่เรากลัวในหลายๆเรื่อง
และมันส่งผลให้เรามีการกระทำที่ปกป้องตัวเองแบบฉับพลัน
เราจึงต้องทำสิ่งที่มันจะกระตุ้นอัตตาของเราในทุกๆวันให้มันออกมา
ให้มันชิน ให้ตัวเราเรียนรู้ ให้มันออกมา
เราคิดว่าเมื่อถึงเวลานึง เราเองจะปรับตัว
ลดสภาพอัตตาเราลงได้อย่างรวดเร็ว เราหวังว่าอย่างนั้น
และเมื่ออัตตาลดลงถึงจุดที่เราสามารถฝึกฝนตัวเองได้
เป้าหมายต่อไปคือการฝึกควบคุมอัตตา
และนำอัตตาไปใช้ในทางที่เหมาะสมต่อไป

ตัวตนเราคือเรา การลดอัตตาไม่ได้หมายความว่าเราจะสูญเสียตัวตน
เพียงแต่เราลดอัตตาเพื่อให้ตัวตนเราสามารถคอนโทรลได้ง่ายขึ้น
เพราะถ้ามันมากเกินไปแก้วเราก็ใส่ไม่พออยู่ดี
สืบเนื่องจากการที่เราต้องเรียนรู้สภาพของตัวตนเราเองก่อน
ว่าเราเป็นอย่างไร แก้วเราใหญ่แค่ไหน ใหญ่พอสำหรับอัตตาตรงนี้ไหม
แล้วค่อยหาสมดลุที่เหมาะสมระหว่างทุกๆอย่าง

ณ ตอนนี้ คิดออกได้ วางแผนได้ เหลือเพียงสามารถทำได้หรือไม่
หากสำเร็จได้เราคงจะค่อยๆมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
หากไม่สามารถทำได้เราก็คงย่ำอยู่กับที่ต่อไป
และเชื่อว่าส่งผลต่อการเทรดของเราแน่นอน

















“ The ego is the false self-born out of fear and defensiveness. ” : John O’Donohue


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment