Wednesday, October 03, 2018

บ่นเรื่องเดิมๆ : ถ้าขี้เกียจอ่าน : ข้ามไปได้เลย

(แปะไว้เลย มันเป็นพื้นฐานมากๆ อย่าเพิ่งpanicกัน ศึกษาฝึกฝนมากๆ)
(LF+LP เรามองว่ามันง่ายที่สุดในบรรดาท่ายากแล้วหละ)


ถ้าทำCSขาBuyเก็บswap+มา แต่ยังทำไม่นานพอ
ขอเตือนว่าอย่าเพิ่งคิดจะ sell H sq หรือท่ายากต่างๆเลย
การsellไม่เพียงเป็นการต้องวางกลยุทธ์มาแล้วเท่านั้น
แต่การsellจำเป็นต้องมีbufferจากcfของcsมาสนับสนุนอีกด้วย
หากคิดแค่จะsellเพื่อต้องการreturnหรือเก็บcfให้ได้ทั้งสองทาง
อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดีในระยะยาวได้
เพราะคุณทำมันโดยไม่มีอะไรมารองรับเลย เจ็บตัวแน่ๆ
แต่เจ็บมากเจ็บน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆประกอบ

ที่มาบันทึกเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะช่วงนี้(มีกระแสoption)
เริ่มมีความต้องการศึกษา หรือทดลองทำการsell H sq หรือเรียกว่าอะไรก็ตาม
กันมาขึ้นเรื่อยๆ และมีบางคนพูดเหมือนการ H sq เป็นสารลับจากสวรรค์
หรือเป็นสิ่งที่คนเก่งๆเท่านั้นที่จะทำได้ จนทำให้เกิดความต้องการ
ตามDSเลย และเมื่อบางคนถูกกระตุ้นด้วยคำพวกนั้น
เลยกลายเป็นว่าneedมันเพิ่มขึ้นมากๆ จนต้องทำให้ได้

วนกลับมาเรื่อง h sq ก่อน
วันนี้เรามาบันทึกสั้นๆแหละ คิดว่านะ
คือเราจะบอกว่าไอกลยุทธ์ที่เราวางแผนนะ
จริงๆมันมีรายละเอียดในเรื่องเงินทุนด้วย
รายละเอียดของcfในแต่ละวัน ซึ่งมันต้องมีอะไรที่มากกว่าแผน
หรือมากกว่ากลยุทธ์ที่คิดว่ารัดกุมแค่ไหนก็ตาม
แต่ถ้าเงินมันไม่พอหรือไม่flowไปกลับกลยุทธ์หละ
ตายแน่ๆ ตายแน่นอนครับ เราขอเตือนไว้เลย
เพราะจะไม่ค่อยเห็นเราพูดถึงเรื่องเงินทุนเท่าไหร่
เนื่องจากว่าเรื่องพวกนี้มันเข้าเส้นเลือดเราไปแล้ว
เวลาจะลงมือทำอะไรมองเงินทุน มองcfไว้ก่อน เป็นหลักเลยนะ
แล้วค่อยมาวางกลยุทธ์ ไม่เช่นนั้นจุดอ่อนขนาดใหญ่จะเผยออกมาทันที

การ h sq สำหรับแต่ละคนประโยชน์มันต่างกัน
ส่วนที่ควรรับรู้ไว้คือ swapที่เป็นลบ และfailของเทคนิค
ที่จะทำให้mentalของท่านเสียหายได้ระยะยาว
หากสภาวะจิตใจไม่แข็งแรงพอ ท่านจะออกนอกแผนได้ง่าย(มากๆๆๆๆ)
ง่ายกว่าตอนเล่นทางเดียวมากๆ ยิ่งใครชินกับการเล่นทางเดียวswap+
หากโดดมา H sq เลยละก็ เราบอกเลยว่างานเข้าแน่ๆ
แนะนำว่าค่อยๆเป็น ค่อยๆไป อย่าไปรีบทุกอย่างมีเวลาของมัน
ส่วนเรื่องการนำ H sq ไปใช้นั้น เรามองว่าสำหรับลดความเสี่ยงก็โอเค
สำหรับเก็บcfก็โอเคแต่ไม่เท่าไหร่ หากTAไม่แม่น หรือไม่ได้วางแบบgrid
สำหรับเร่งreturnไม่ดี สำหรับฝึกฝน ศึกษาท่ายากต่อไปก็โอเค แต่ต้องระวังเรื่องทุน

เราเลยคิดว่าสำหรับลดความเสี่ยงนั้นโอเคที่สุด
แต่ต้องรับสภาพที่ว่าหากเรา long bias swap+อยู่แล้ว
แล้วดันไปsell swapติดลบ(ซึ่งปกติจะลบหนักมาก)
ทีนี้กราฟมันดันไม่ไปไหนเลย2สัปดาห์ โดนกินswapไปบานเลยนะ
แล้วพอกราฟวิ่งก็ดันวิ่งหนักเพราะพักตัวนานสะสมแรงไว้เยอะ
แล้วดันวิ่งไปด้าน Long bias ของเรา แต่เราจะได้cfไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย
เหมือนแต่ก่อนแล้วนะ เพราะว่าเราได้sellเพื่อลดความเสี่ยงเอาไว้
คนก็จะหาทางออกโดยการยิงเพิ่มไง นั่นแหละ...
เราถึงเตือนตลอดว่าระวังเรื่องของ Exposureให้ดีๆนะสำหรับกลยุทธ์
เพราะว่ามันไปผูกอยู่กับเรื่องของเงินทุน การบริหารหน้าตักและ cfจากcsด้วย
หากวางแผนไว้แล้วก็อย่าไปโลภที่จะต้องการreturnเท่ากับหรือมากกว่า
ตอนนี้เล่น long bias swap+ เพราะคุณต้องการลดความเสี่ยงไม่ใช่เพิ่มreturn
เราสนับสนุนให้เอาไว้ลดความเสี่ยงเท่านั้น เข้าใจตรงกันนะ
หากใครอ่านแล้วงงๆ ไปลงมือทำดูแล้วจะเข้าใจ
ทุกคนต้องคิดเพื่อWorst caseเอาไว้ด้วยว่าทำแบบนี้
ผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดคืออะไร แล้วมีีการป้องกันหรือแก้ไขได้อย่างไรบ้าง
ไม่เช่นนั้นจากเราจะลดความเสี่ยง กลายเป็นเราไปเพิ่มความเสี่ยงจากความโลภของเราเอง

เช่นนั้นแลจึงเป็นที่มาของการเตือนจากพี่ใหญ่ทั้งหลายว่า
ท่ายากมันยาก ท่าง่ายมันง่ายแล้วก็เพียงพอที่จะอยู่รอดและเอาชนะได้
หากไม่ใช่ทางอย่าฝืน ไม่เช่นนั้นเจ็บตัวแน่ๆ เราแนะนำจากประสบการณ์ตรง
เราไม่ห้ามทำ แต่แนะนำว่าให้ทำเลยแล้วจะเข้าใจ หากกลัวเสียเงิน ลองเดโม่ได้เลย
หากใครไม่กล้าทำ ก็ศึกษาเอาไว้ครับ ไม่ช้าก็เร็วเดียวก็คงได้ทดลองทำ
ฝึกฝนอัพเกรดไป จากH sqขึ้นไปเรื่อยๆ ยังมีอะไรที่ท้าทายรอเราอยู่อีก
ขอให้ทุกคนมีท่าไม้ตายเอาไว้ใช้เป็นของตัวเองในเร็ววัน

สุดท้ายว่าจะเขียนสั้นๆ บ่นยาวเป็นลุงแก่ๆอีกแล้ว
ขอตัดจบเลยละกัน


ปล. ใครไม่ตาลาย แต่เราตาลาย
ปล2. การHหรือSqไม่ได้มีหนทางเดียว ลองมองกว้างๆ
ปล3. ทุกอย่างมีข้อดีและเสียแตกต่างไป อย่าคิดว่าท่ายากดี100%














“ Successful people will always tell you you can do something. It's the people who have never accomplished anything who will always discourage you from trying to achieve excellent things. ” : Lou Holtz


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment