Friday, October 19, 2018

ตลาด VS ตัวเอง : เลือกอะไร?

(Photo : npr.org)
(แม้แต่ต้นกำเนิดเราเองยังไม่แน่ชัด ยุคนี้ถูกแย้งด้วยArdiแล้วนะ)
(วิทยาศาสตร์ก็ถูกแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่ได้ สุดท้ายก็คือไม่ยึดติดนั่นเอง)


ทำไมต้องเขียนBlog ทำไมต้องจดบันทึก
ทำไมต้องเขียนแบบผสมอารมณ์ส่วนตัว
ทำไมต้องใส่รายละเอียดของความรู้สึก
ทำไมต้องเขียนคุยกับตัวเอง
ทำไมเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่รู้จะอ้างอิงงานวิจัยไหน

แต่เรารู้อยู่อย่างนึงว่าหลังจากได้ทดลองเขียนในหน้าเฟสตัวเอง
แรกๆเรารับรู้ได้ถึงพัฒนาการทางด้านการอ่าน และความจำ
เราจึงเริ่มเขียนหลายๆเรื่องเรื่อยมา และเมื่อเวลาผ่านไป
เรารู้สึกได้ว่าการเขียนเรื่องของผู้อื่นไม่ค่อยทำให้เรารู้สึกดีมากนัก
กลับทำให้เรารู้สึกไม่ดีด้วยซ้ำ เราเลยหันมาเขียนเรื่องตัวเอง
จนกลายเป็นไดอารี่ก็ว่าได้ เราเขียนแล้วเรารู้สึกดี มีความสุข

มีความสุขทุกครั้งที่ได้เขียนความรู้สึก หรือเรื่องราวที่เราเรียนรู้มา
และมันเหมือนเราได้ระบายอารมณ์ที่ติดค้าง หรือติดตัวเรามาในแต่ละวัน
ลงไปในที่ๆนึง มันทำให้เราเทรดได้ด้วยอารมณ์ที่ไม่ติดค้างกับตัวเอง
ไม่ยึดติดกับความรู้สึกมากเกินไป ซึ่งก็ยังมีอีกหลายข้อดี
เช่นการได้ย้อนกลับมาอ่านเรื่องราวและความรู้สึกเก่าๆของเรา
หรือการได้บันทึกเป็นความทรงจำเพื่อที่ในอนาคตเด็กรุ่นใหม่
อาจจะได้หลงเข้ามาอ่านกันบ้าง ข้อดียังมีอีกมากเราคงยกมาไม่หมด
แต่ข้อเสียก็มีนะ บางครั้งเราต้องการใส่ความรู้สึกมากเกินไป
จนกลายเป็นเรามีอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวเกินพอดี
ทำให้เรารู้สึกได้ว่าegoหรืออะไรพวกนั้นมากลับมาหาเรา
เราเลยต้องเลือกเดินทางสายกลาง เราลดทอนหลายๆอย่างลงไป
เรียกว่าอยู่ในช่วงชีวิตของการพยายามลดทอนกลับสู่ทางสายกลาง
และหวังว่าความพอดีจะฝังรากลงไปในจิตใต้สำนึกของเรา

สุดท้ายเราก็ไม่มีงานวิจัย หรือรายงานอะไรมายืนยันว่าการเขียนไดอารี่นั้นดีอย่างไร
แต่ถ้าให้เราบอกจากความรู้สึก เราบอกได้เลยว่าเกือบ2ปีที่ผ่านมา
เราพัฒนาขึ้นจากการกลับไปอ่านความทรงจำเก่าๆของเรา
เราเรียนรู้ตัวเองมากกว่าเรียนรู้ตลาดเสียอีก
แต่เวลาที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้ทำให้เราหยุดการทำผิดพลาดลงไปได้100%
แล้วหากเรายังไม่เริ่มเขียนอะไรเลย คิดดูสิ่ว่าเราจะยังย่ำอยู่กับที่ขนาดไหน
เราเองจึงอยากให้ใครที่อ่านอยู่ไม่ว่าในช่วงเวลาไหนก็ตามประเทศไหนก็ตาม
ได้ลองเขียนบันทึกถึงตัวเองในอนาคต หรือเขียนระบายความรู้สึกแย่ๆออกมา
ไม่ต้องกลัวหรืออายที่จะเริ่มต้น ช้าเกินไปหรอ? ไม่มีอะไรสายเกินไป
โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง เริ่มใหม่ได้ตลอดเวลา
เราเชื่อและหวังว่าทุกคนจะเชื่อเช่นกัน

สำหรับหนทางการพัฒนาตัวเองนั้นมีมากมาย
ไม่จำเป็นต้องทำตามที่เราแนะนำก็ได้
ทำอะไรก็ได้ หากมันดี เราก็ยินดีีกับทุกคน
เมื่อวันนี้มันดี ในอนาคตลูกหลานเรา สิ่งเหล่านี้มันจะดียิ่งขึ้นไปอีก
จากการสั่งสมประสบการณ์ของทุกคน

ยินดีด้วยครับ


















“ I have more respect for a man who lets me know where he stands, even if he's wrong, than the one who comes up like an angel and is nothing but a devil. ” : Malcolm X


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment