Sunday, December 30, 2018

ใครไม่เชื่อ : เราเชื่อ

(Photo : newpointdeview.com)

วันนี้ก็เห็นคนทะเลาะกันอีกแล้ว
คนนึงปั้นกำไรเทรดสั้นโตไว
คนนึงเทรดยาวค่อยๆโต
มาดีเบตกันก็คงรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

จริงๆแล้วก็อย่างที่บอกไปหลายครั้ง
มันไม่มีอะไรถูกอะไรผิด
ทางใครทางมันนั่นเอง
ถ้าเทรดไปทางเดียวกันหมด
แล้วจะกินเงินใครใช่ไหม

ความแตกต่างนี่แหละคือของดี
ยิ่งคนทั้งโลกมารวมกันในตลาดเดียว
ยิ่งทำให้เกิดความแตกต่างมาก
เพราะแน่นอนคนเราคิดไม่เหมือนกัน
ขนาดเทรดสั้นเหมือนกัน
ยังactionต่างกรรมต่างวาระกันเลย
เทรดcsเหมือนกันก็เทรดไม่เหมือนกันอยู่ดี

หรือหากมองว่าตัวเองเก่งกว่าชาวบ้านเค้าจริงๆ
งั้นเราว่าทำไมไม่เอามันทั้งสองเลย
เทรดสั้นด้วย เทรดยาวด้วย
เพราะเอาเข้าจริงคนที่ไปนั่งเถียง
ว่าอันนั้นดีกว่าอันนี้ ของข้าดีกว่าของใคร
นั้นเพราะเราคิดว่าตัวเค้าไม่สามารถทำได้อย่างอีกคน
ทำให้มองว่าสิ่งที่อีกคนทำเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้
อาจจะเพราะกำแพงนี้ทำให้คนตาบอด
(จริงๆอาจะมีเบื้องลึกเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน)

ถ้ายอมรับว่าเราทำอย่างเค้าไม่ได้
แล้วกลับไปพัฒนาตัวเอง น่าจะเกิดประโยชน์
มากกว่ามานั่งชี้แจงว่าระบบนี้ดียังไง
ระบบนั้นแย่ยังไง ใครเทรดเก่ง ใครเทรดเทพ

เราเองเรายอมรับว่าmentalไม่แข็งแรง
กับหลายๆเรื่องโดยเฉพาะเรื่องดราม่า ฮ่าๆ
ไม่ใช่ๆ หมายถึงเรื่องscalpingนี่แหละ
เราเข้าไม่ถึง ไปไม่สุดจริงๆ
เพราะทัศนคติของเรามันไม่ตรงกับเป้าประสงค์ตรงนั้นไง
ก็ต้องยอมรับว่าคนที่scalpingได้
คือคนที่เก่งกว่าเรา แต่ไม่ได้หมายความว่าเราแพ้หนิ
เราแค่แตกต่างกัน
มีวิธีหาเงินที่แตกต่างกัน
แต่เป้าหมายเดียวกัน อยู่รอด และ ทำเงิน
-------

เราเคยดูเรื่องEnder's game
เราชอบมากเลยที่บอกกับเด็กว่าเป็นแค่เกมส์การทดสอบ
จึงทำให้เด็กกล้าเผชิญหน้าความเสี่ยงต่างๆ
และค่อยๆยอมรับความเสียใจจากการผ่ายแพ้
ความเสียใจที่จะต้องสูญเสียอะไรบางอย่าง
เพื่อแลกกับเป้าประสงค์นั้นๆ และได้มาซึ่งชัยชนะ

เราถึงชอบการแข่งเทรดของCassowary Group
เพราะการได้มาซึ่งชัยชนะจากแต่ละคนก็ต่างกัน
บางคนยอมBetเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ
ก็คือยอมรับความเสี่ยงไง เพื่อให้ได้มา ก็ไม่ผิด เป็นวิธีนึง
อย่างเราก็เปลี่ยนมุมมองเอา ชัยชนะของเราคือ
การอยู่รอดจนจบลีคได้ เราเลยActionต่างไป
ก็แค่นั้น ทุกๆคนมีทัศนคติกับชัยชนะกันคนละแบบ
แต่ความสนุกของเกมส์การแข่งขัน
มันก็อยู่ตรงนั้นไม่ใช่หรอ ฮ่าๆ

เราถึงแจงว่า
ทัศนคติของเทรดเดอร์เองต่างหาก
ที่จะเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง

และชอบMudley worldตรงที่มีระบบscalp
ให้เราพัฒนาตัวเอง เหมือนเรากำลังเล่นเกมส์
ที่ไม่มีผลเสีย ถ้าแพ้เงินทุนเราก็ไม่เสียหาย
เราสามารถเริ่มใหม่ได้ถ้าต้องการ

นี่แหละคือการตามหาความได้เปรียบ
แลดูเราเอาแต่ได้ นั่นแหละเรา
การได้ผลประโยชน์ร่วมกันและพึ่งพากัน
คือสังคมมนุษย์ไม่ใช่หรอ?


ปล. เอาตรงๆวนกลับมาอ่านเอง ก็ยังอ่านแล้วงง ไม่รู้เนื้อหามันเกี่ยวอะไรกัน แต่ไม่รู้จะแก้ไขตรงไหน
























“ Oh, everybody wears a mask. We all put our best foot forward. We all try and make a statement, I'm not saying that's bad. ” : Phil McGraw


Goodluck,
Introvert man.

No comments:

Post a Comment